Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 có nhiều điểm mới

13/04/2023 - 06:52

 - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra sớm hơn mọi năm, có những điểm mới. Về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, chế độ ưu tiên trong quy chế tuyển sinh áp dụng từ năm 2023, cũng có một số điểm cần lưu ý.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT, có hiệu lực từ ngày 9/5/2023. Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra từ ngày 28 - 29/6/2023, cơ bản ổn định phương án đã triển khai như năm 2022. Cụ thể, ngày 27/6 thí sinh làm thủ tục tại phòng thi và nghe phổ biến quy chế thi; ngày 28/6, thí sinh thi môn Ngữ văn và Toán; ngày 29/6, thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), thi tổ hợp môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và Ngoại ngữ; ngày 30/6 là dự phòng.

Kỳ thi năm nay có một số điều chỉnh so với quy chế áp dụng năm 2022 trong công tác ra đề, tổ chức in sao đề, coi, chấm thi, làm phách… nhằm tổ chức kỳ thi chặt chẽ hơn, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, tạo sự công bằng cho tất cả thí sinh.

Đối với hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh, quy chế bỏ yêu cầu nộp “bản sao sổ hộ khẩu để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú” như các năm trước đây. Quy chế áp dụng năm 2023 cũng bỏ nội dung cho phép thí sinh được mang vào phòng thi “các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể chuyển, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác” như các năm trước đây.

Quy chế năm 2023 quy định cụ thể hơn về điện thoại cố định để liên lạc tại khu vực in sao đề thi, coi thi, chấm thi, làm phách ở các hội đồng thi và điều chỉnh thành phần nhân sự tham gia khâu ra đề thi tại Bộ GD&ĐT.

Theo quy định, từ ngày 26 - 28/4, trường phổ thông cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022 - 2023 tài khoản (là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của thí sinh; trường hợp thí sinh không có căn cước công dân thì sử dụng mã số định danh cá nhân do cơ quan công an cấp; trường hợp thí sinh không có quốc tịch Việt Nam thì sử dụng số hộ chiếu của thí sinh để thay thế) và mật khẩu để truy cập hệ thống quản lý thi.

Các thí sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu đến hết ngày 30/4/2023. Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

Về công tác tuyển sinh

Theo Bộ GD&ĐT, phương hướng công tác tuyển sinh năm 2023 cơ bản giữ ổn định như năm 2022, nhưng sẽ có giải pháp kỹ thuật để khắc phục một số tồn tại. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các khâu tuyển sinh, cải tiến về mặt kỹ thuật để đơn giản hóa, giảm thiểu các sai sót đối với thí sinh, đảm bảo khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh. Điểm mới đáng chú ý trong việc đăng ký xét tuyển sinh năm nay là “thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo mã xét tuyển/ngành, không phải đăng ký phương thức và tổ hợp xét tuyển”.

Theo Điều 7 Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT, ngày 6/8/2022 về chế độ ưu tiên trong quy chế tuyển sinh có hiệu lực áp dụng từ năm 2023, có những điểm mới cần lưu ý. Trong đó, việc cộng điểm ưu tiên (khu vực và đối tượng) để xét tuyển đại học, cao đẳng sẽ có điều chỉnh giảm dần tuyến tính khi các em đạt được mức điểm giỏi (từ 22,5 điểm).

Mức điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng từ 22,5 điểm trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định bằng công thức: Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Điểm ưu tiên khu vực của thí sinh sẽ được áp dụng có hiệu lực trong 2 năm liên tiếp, tính từ năm thí sinh tốt nghiệp THPT (nếu thí sinh tiếp tục đăng ký tuyển sinh năm thứ 3 thì sẽ không được cộng điểm ưu tiên).

HỮU HUYNH