Thị trường lịch Tết bắt đầu nhộn nhịp

02/12/2022 - 07:07

 - Thị trường lịch Tết 2023 đã được khởi động từ giữa tháng 9, các nhà sách, cửa hàng trên địa bàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã chọn những vị trí bắt mắt, vị trí trung tâm để trưng bày các mẫu lịch, lịch để bàn, lịch lò xo… Với mẫu mã đẹp, kích cỡ, giá cả đa dạng, lịch Tết hàng năm luôn đáp ứng được thị hiếu của người dân mua về sử dụng hoặc làm quà biếu rất trang trọng và lịch sự mỗi khi năm hết, Tết đến.

Thời điểm này, thị trường lịch Tết 2023 bắt đầu nhộn nhịp hơn, khi mẫu mã mới cho xuân Quý Mão 2023 đã được các nhà xuất bản in ấn và đưa ra thị trường nhiều, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống, như: Lịch bloc lớn, nhỏ, còn có các loại lịch trung, đại, siêu đại, lịch để bàn, lịch lò xo treo tường… Tuy nhiên, thị trường lịch hiện nay chủ yếu chuộng các loại lịch bloc size đại, siêu đại và lịch bàn.

Do đó, để thu hút khách hàng, nhà sản xuất lịch không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, hình ảnh thiết kế sống động, sắc nét, nội dung lồng ghép được chú trọng hơn để tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo ghi nhận từ các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn TP. Long Xuyên, các đơn hàng sỉ đặt lịch làm quà tặng đối tác, tri ân khách hàng từ các doanh nghiệp hầu như đã chốt xong mẫu mã. Riêng lượng khách lẻ, chủ yếu đến xem qua mẫu, chưa chính thức đặt mua. Phải từ giữa tháng 12 đến cuối năm thì sức mua của đối tượng khách hàng này bắt đầu tăng mạnh.

 Để chào đón năm mới Quý Mão 2023, nhiều công ty phát hành lịch đã lên ý tưởng với những hình ảnh chủ đề liên quan năm con giáp này. Chủ đề của các mẫu lịch rất phong phú, thiết kế tinh tế với hình ảnh phong cảnh Việt Nam, thư pháp, phong thủy cát tường, lịch xuân Phương Nam, biển đảo, ẩm thực, hoa cỏ...

Bên cạnh đó, đặc sắc của các mẫu lịch là chủ đề, hình ảnh được in trên bìa cứng, ở mỗi trang lịch, tờ lịch bên trong ngoài ngày, tháng sẽ được thiết kế những hình ảnh xoay quanh nội dung, rất ấn tượng. Một số sản phẩm lịch bloc còn tăng cường nhiều nội dung về thông tin văn hóa - nghệ thuật, lịch sử, địa lý, ca dao, tục ngữ, danh ngôn…

Anh Phan Nhựt Thanh (Nhà sách Fahasa An Giang) cho biết: “Từ đầu tháng 10, chúng tôi đã nhập lịch về trưng bày, giới thiệu đến khách hàng và chạy chương trình khuyến mãi giảm 20% cho khách lẻ từ ngày 20/10 đến 31/12. Hiện nay, chủ yếu là khách sỉ, mối quen là doanh nghiệp đặt hàng năm.

Với đối tượng khách hàng này, khi đặt số lượng nhiều sẽ được ưu tiên lựa chọn thiết kế theo mẫu riêng và hưởng chiết khấu ưu đãi. Sức mua cao hơn năm trước và thường phải đợi đến cận Tết Dương lịch mới bước vào cao điểm. Mấy năm gần đây, cuối năm thường khan hàng, nên khách hàng tranh thủ chọn lựa sớm hơn, vừa có mẫu đẹp vừa hưởng được ưu đãi giảm giá”.

Năm nay, dù giá vật tư tăng, tuy nhiên giá lịch không tăng nhiều, mỗi sản phẩm dao động chỉ từ 35.000 - 80.000 đồng đối với lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ và lịch bloc từ 45.000 - 800.000 đồng lịch bloc siêu đại.

Không chỉ xem ngày, tháng, nhiều bộ lịch còn mang đến kiến thức về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước. Nắm bắt nhu cầu khách hàng, các nhà xuất bản đầu tư về mặt nội dung cũng như hình thức thể hiện cho độc, đẹp và lạ.

Theo chị Trang, chủ một cửa hàng bán lịch Tết ở TP. Long Xuyên, hàng năm khoảng tháng 7, tháng 8, các nhà xuất bản đã bắt đầu ra mẫu và cho in ấn lịch Tết. Do vậy, đến khoảng giữa tháng 9, hầu hết các cửa hàng đã nhập lịch Tết về trưng bày để giới thiệu đến khách hàng. So với năm ngoái, các loại lịch Tết năm nay đa dạng về nội dung, phong phú về hình ảnh, nâng cao về chất lượng. Mỗi nhà xuất bản sẽ tập trung vào các chủ đề khác nhau, nội dung theo đó cũng được bám sát, in ấn với màu sắc hài hòa, sắc nét, giá cả rất cạnh tranh.

Chẳng hạn như, về mẫu mã lịch bloc, thị trường năm nay cũng ghi nhận các mẫu khá đặc biệt như bộ lịch bloc Truyện Kiều của Công ty An Hảo, gồm 365 bức tranh minh họa cho 3.254 câu thơ. Năm rồi, công ty cũng đã cho ra mắt mẫu này và được khách hàng rất đón nhận. Năm nay, công ty đã có sự làm mới về hình ảnh minh họa về các câu thơ trong Truyện Kiều. Còn Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật ra mắt bộ lịch “Bảo vật quốc gia”, tái hiện 238 bảo vật quốc gia đã được công nhận và xếp hạng từ năm 2012 đến nay. Ngoài ra, 2 bộ lịch bloc là “Đất nước nhìn từ biển” và “Đại đoàn kết 54 dân tộc Việt Nam” cũng được khách hàng đánh giá cao và chọn lựa…

“Các mẫu lịch được trưng bày ở những vị trí trung tâm, bắt mắt với rất nhiều mẫu mã để khách hàng lựa chọn. Riêng các khách hàng sỉ với số lượng nhiều còn nhận được ưu đãi là có catalogue để tham khảo và đặt hàng thiết kế. Ngoài thiết kế đẹp, thì chủ đề và nội dung của từng bloc lịch rất được khách hàng quan tâm” - chị Trang chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN