Thiệt hại lớn do cháy rừng lan rộng tại Bồ Đào Nha

18/09/2024 - 14:16

Nhà chức trách Bồ Đào Nha cho biết có 3 lính cứu hỏa đã thiệt mạng ngày 17/9 khi đang cố gắng ngăn chặn một trong hàng chục đám cháy rừng lan rộng tại nhiều khu vực miền Trung và miền Bắc nước này. Như vậy, tổng số người thiệt mạng do cháy rừng tại nước này từ ngày 14/9 đến nay là 7 người.

Chú thích ảnh

Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế các đám cháy rừng ở Castelo Branco, Bồ Đào Nha. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Hiện đang có hơn 50 vụ cháy rừng tại Bồ Đào Nha. Khoảng 5.300 lính cứu hỏa nước này đang gồng mình khống chế "giặc lửa" với sự hỗ trợ của các máy bay chữa cháy từ Tây Ban Nha, Italy và Hy Lạp. Giới chức sở tại không chỉ đóng cửa một số đường cao tốc, trong đó có đoạn nối hai thành phố Lisbon và Porto, mà còn đình chỉ hoạt động tàu hỏa trên hai tuyến đường sắt ở miền Bắc Bồ Đào Nha. 

Trước đó, Phó chỉ huy ANEPC Mario Silvestre cho biết tình hình hỏa hoạn nhìn chung đã giảm bớt nhưng vẫn phức tạp và đáng lo ngại. Nhiều ngôi làng và khu dân cư bị ảnh hưởng, hàng chục ngôi nhà bị thiêu rụi. Các đội cứu hỏa phải rải lực lượng ra tất cả các vùng hỏa hoạn. 

Bồ Đào Nha và nước láng giềng Tây Ban Nha ghi nhận ít đám cháy rừng hơn bình thường sau những tháng đầu năm có mưa thường xuyên. Tuy nhiên, cả hai quốc gia châu Âu này vẫn dễ bị tổn thương do điều kiện ngày càng khô nóng vì biến đổi khí hậu.     

Cuối tuần qua, nhiệt độ tại Bồ Đào Nha đã vượt ngưỡng 30 độ C khi các đám cháy bùng phát và lan nhanh do gió. Chuyên gia Jorge Ponte của Cơ quan khí tượng IPMA nhận định ngày 16/9 là "một trong những ngày tồi tệ nhất từ trước đến nay" khi nhiệt độ cao kết hợp gió giật tới 70 km/h và độ ẩm rất thấp gây cháy rừng và nhiều nguy cơ khác. Ông dự báo tình hình có thể cải thiện vào chiều 18/9. Khả năng mưa rào một ngày sau đó cũng sẽ khiến cháy rừng giảm bớt, song các lực lượng chức năng vẫn cần đề phòng mọi nguy cơ. 

Ngày 16/9, Chính phủ Bồ Đào Nha đã đề nghị Ủy ban châu Âu (EC) hỗ trợ theo cơ chế bảo vệ dân sự của EU. Do đó, Tây Ban Nha, Ý và Hy Lạp đã cử các máy bay chữa cháy tới hỗ trợ.

Theo TTXVN