Thổ Nhĩ Kỳ chưa phê duyệt Thuỵ Điển vào NATO

24/11/2023 - 09:00

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này sẽ không kịp phê chuẩn đơn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trước cuộc họp ngoại trưởng vào ngày 28-29/11.

Reuters dẫn nguồn cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo với NATO rằng nước này chưa thể phê chuẩn tư cách thành viên của Thuỵ Điển trước cuộc họp ngoại trưởng của khối này tại Brussels (Bỉ) vào ngày 28-29/11 tới. 

Tuy nhiên, Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến nối lại các cuộc thảo luận về vấn đề này vào ngày 28 hoặc 29/11. Một số quan chức NATO kỳ vọng rằng Thụy Điển sẽ kịp trở thành thành viên của liên minh tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao sắp tới. 

[Thổ Nhĩ Kỳ không kịp phê duyệt tư cách thành viên NATO của Thuỵ Điển trước cuộc họp ngoại trưởng cuối tháng 11. (Ảnh: Reuters)]

Thổ Nhĩ Kỳ không kịp phê duyệt tư cách thành viên NATO của Thuỵ Điển trước cuộc họp ngoại trưởng cuối tháng 11. (Ảnh: Reuters)

Tư cách thành viên NATO của Thuỵ Điển trước tiên sẽ được phê chuẩn tại Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, dự luận này sẽ được bỏ phiếu tại toàn bộ thành viên quốc hội. Cuộc bỏ phiếu có thể mất vài ngày hoặc vài tuần sau khi Ủy ban Đối ngoại đưa ra quyết định. Khi được quốc hội thông qua, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ ký phê chuẩn. 

Đến thời điểm hiện tại, Nghị định thư kết nạp Thuỵ Điển vào NATO đã được 31 quốc gia trong liên minh phê chuẩn, chỉ còn 2 rào cản duy nhất là Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

NATO, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển đã đạt được một thoả thuận chung, trong đó Ankara dự kiến sớm phê chuẩn việc kết nạp Thuỵ Điển trước hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Vilnius (Litva) vào tháng 7/2023. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ sau đó lại đưa ra một số điều kiện khác với Thuỵ Điển, bao gồm cam kết hợp tác chống khủng bố và đẩy nhanh hội nhập kinh tế và thị thực với Liên minh châu Âu.

Trước đó, sau khi Nga bắt đầu "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào tháng 2/2022, Phần Lan và Thụy Điển cùng nộp đơn xin gia nhập NATO. Tư cách thành viên NATO của 2 quốc gia Bắc Âu này đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các nước thành viên khối khi ấy, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO hồi tháng 4. Sau đó, ngày 10/7, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố sẽ ủng hộ việc kết nạp Thụy Điển, gạt bỏ những trở ngại cuối cùng trong việc trở thành thành viên NATO của Stockholm. Tuy nhiên, quá trình kết nạp Thuỵ Điển vẫn đang diễn ra. 

Khi chính thức gia nhập khối, Thụy Điển sẽ giúp NATO tăng cường sự hiện diện tại Bắc cực. Cùng với Phần Lan, Thụy Điển đang là thành viên của Hội đồng Bắc cực - tổ chức giám sát khu vực này. Nga, Mỹ và Canada cũng đang là thành viên của hội đồng trên.

Theo KÔNG ANH(VTC News/TASS)