Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham dự cuộc họp của EU lần đầu tiên trong 5 năm qua

28/08/2024 - 19:54

Theo một nguồn tin ngoại giao, Thổ Nhĩ Kỳ coi lời mời tham dự cuộc họp của EU là động thái tìm kiếm đối thoại liên quan đến lời kêu gọi của Ankara về việc khôi phục quan hệ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan phát biểu tại Ankara. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ngoại trưởng nước này Hakan Fidan sẽ tham dự cuộc họp không chính thức của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) vào ngày 29/8, lần đầu tiên trong 5 năm qua.

Theo nguồn tin trên, Thổ Nhĩ Kỳ coi lời mời tham dự cuộc họp của EU là động thái tìm kiếm đối thoại liên quan đến lời kêu gọi của Ankara về việc khôi phục quan hệ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng hy vọng cuộc họp ngày 29/8 tới sẽ giúp mở ra các kênh đối thoại giữa hai bên.

Nguồn tin cho biết thêm việc cải thiện quan hệ sẽ giúp hai bên đối mặt với những thách thức trong khu vực và toàn cầu.

Dự kiến, Ngoại trưởng Fidan sẽ gặp các quan chức cấp cao của EU tại Brussels, trong đó có Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell, Ủy viên phụ trách vấn đề mở rộng EU Oliver Varhelyi.

Các cuộc đàm phán của ông Fidan với các quan chức EU cũng sẽ tập trung vào liên minh hải quan mới và việc nới lỏng các quy định về thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên lề cuộc họp, Ngoại trưởng Fidan cũng sẽ gặp người đồng cấp Hy Lạp Giorgos Gerapetritis.

Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành ứng cử viên gia nhập EU từ năm 1999 và bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập EU từ năm 2005, nhưng quá trình này đã bị đóng băng nhiều năm do hai bên bất đồng quan điểm trong một số vấn đề nhạy cảm./.

Theo TRẦN QUYÊN (Vietnam+)