Thỏa sức trải nghiệm đặc sản tại Ngày hội OCOP

23/04/2021 - 04:56

 - Cùng với các sản phẩm OCOP, đặc sản và những món ẩm thực nổi tiếng của vùng đất An Giang, hàng trăm sản phẩm đặc trưng từ các vùng, miền Tổ quốc có mặt tại Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021 (diễn ra từ ngày 22-4 đến 25-4-2021 tại TP. Châu Đốc). Đến với Ngày hội sản phẩm OCOP, du khách không khỏi ngạc nhiên trước sự phong phú, đa dạng của những sản phẩm bình dị, chân quê nhưng không kém phần thú vị từ 24 tỉnh, thành phố cả nước.

Ngày hội OCOP tạo điểm nhấn tại trung tâm thành phố du lịch Châu Đốc

Độc đáo sông nước Cửu Long

Lần đầu tiên được tổ chức, Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh, thành phố năm 2021 (Ngày hội OCOP) nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của 24 tỉnh, thành phố trong nước. Theo đó, nhiều sản vật đặc trưng của các vùng, miền cùng tệ tựu về trung tâm du lịch Châu Đốc, tạo nên sức hấp dẫn cho khách tham quan ngay từ tên gọi.

Tận dụng lợi thế về địa lý, các tỉnh ĐBSCL tập trung nhiều sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc thù của miền sông nước. Theo đó, tỉnh Đồng Tháp lân cận mang đến An Giang sản phẩm OCOP của 33 đơn vị doanh nghiệp. Tỉnh Kiên Giang giáp ranh mang đến những sản phẩm OCOP được chờ đợi như: nước mắm 30-40 độ đạm, tụng bụng phình, sọt cỏ bàng (cùng đạt 4 sao), tiêu đen xay, tinh dầu Khuynh Diệp, rượu nếp Xuân An, rượu vang ỏi Xuân An (cùng đạt 3 sao). Đối với tỉnh Bến Tre, là những sản phẩm OCOP rất riêng của xứ dừa như: kẹo sữa dừa, kẹo dừa giòn, bánh hoa dừa, mặt nạ dừa, dừa sấy giòn... Tỉnh Sóc Trăng mang đến những sản phẩm OCOP là bánh pía, lạp xưởng, gạo, khô, mắm, trái cây… Tỉnh Trà Vinh trưng bày những sản phẩm OCOP gồm bột cacao, kẹo dừa, dừa sáp sợi, mật hoa dừa. Trong khi đó, tỉnh Long An góp mặt với 2 sản phẩm OCOP là nem nướng, lạp xưởng và sản phẩm đặc trưng sâm hoàng ngọc.

Đối với tỉnh Vĩnh Long, các sản phẩm OCOP đến với Ngày hội OCOP gồm: bánh phồng khoai lang, trà khổ qua, tương ớt, mắm nêm, trà gừng mật ong, cốm gạo, mứt vỏ bưởi, mứt quả hạnh, táo, trà đinh lăng… Trong khi đó, tỉnh Tiền Giang đóng góp 3 sản phẩm OCOP 4 sao là bánh phồng tôm nhà cổ, đông trùng hạ thảo sấy khô, đông trùng hạ thảo - Yến và sản phẩm OCOP 3 sao là nước đông trùng hạ thảo Nice. Vùng đất mũi Cà Mau đóng góp nhiều sản phẩm OCOP như: dưa bồn bồn, chả cá kiềng (cá măng), chả cá phi, chả cá viên, chả cá trứng cúc, bánh phồng tôm, rượu hương lúa xóm dừa, tôm khô tách vỏ, tôm chà bông, cá khô bổi... cùng sản phẩm tiềm năng là nước cốt nhàu, trà xạ đen.

Đối với TP. Cần Thơ và 2 đại diện phía Bắc là thủ đô Hà Nội và tỉnh Nam Định, đem đến Ngày hội OCOP những sản phẩm đặc trưng riêng. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh tham gia các sản phẩm đặc trưng như: nước bồ kết gội đầu, nước bưởi dưỡng tóc, nhang bồ kết và thảo mộc, tỏi đen, tỏi Lý Sơn, hạt điều, mật ong…

Sản vật núi rừng

Dù khoảng cách xa hơn, các tỉnh miền Đông, miền Trung, Tây Nguyên cũng mang đến thành phố du lịch Châu Đốc những đặc sản hấp dẫn không kém. Đối với tỉnh Tây Ninh, đó là những sản phẩm đặc trưng như: bánh tráng các loại, muối ớt, muối tôm, mãng cầu, kẹo đậu phộng, hồ lô trang trí, trà túi lọc cùng các các sản phẩm thế mạnh (mía, mì, cao su, hạt điều), trái cây (dưa lưới, bưởi, nhãn, cam...), các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (nước mắm cà cuống, nấm mối, cà phê, bánh pía...). Trong khi đó, tỉnh Bình Phước mang đến những sản phẩm OCOP là hạt điều, tiêu sạch, mật ong, trà Tuệ An.

Với đặc thù Tây Nguyên, tỉnh Gia Lai mang xuống đồng bằng các sản phẩm OCOP là hạt điều Hải Bình, tiêu Trần Sơn, cà phê Dalassa, mật ong Phương Di, chanh dây Hùng Thơm… và một số sản phẩm đặc trưng khác. Đối với tỉnh Lâm Đồng, là những sản phẩm đặc trưng được chế biến từ rau má, rau diếp cá và cần tây. Tỉnh Đắk Nông đóng góp 2 sản phẩm OCOP 3 sao là hạt điều rang muối và macca. Tỉnh Kon Tum góp mặt sản phẩm OCOP trà túi lọc nấm Hồng Chi và các sản phẩm đặc sản như: sâm dây, khổ qua, chè dây, sâm cau, nấm lim xanh, nấm linh chi, sâm Ngọc Linh, nấm Tích Dương… Trong khi đó, tỉnh Đắk Lắk tham gia các sản phẩm OCOP gồm cà phê, ca cao, tinh bột nghệ.

Với tỉnh Ninh Thuận, là sản phẩm măng tây (OCOP 3 sao) và các đặc sản như: nho tươi, táo tươi, hành, tỏi, nho sấy, táo sấy, rượu vang nho. Tỉnh miền Trung kế bên là Bình Thuận đóng góp các sản phẩm OCOP đạt 4 sao gồm: rượu vang thanh long trắng, rượu vang thanh long đỏ, nước mắm, nước mắm nêm, nước mắm nguyên chất cá cơm Suchi, nước mắm cá cơm Phan Thiết - Mũi Né 300N, hạt điều rang muối…

Tái hiện khung cảnh sông nước An Giang phục vụ khách tham quan

Lợi thế An Giang

Được tổ chức tại An Giang, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tranh thủ giới thiệu đến du khách những sản vật nổi tiếng. Trong đó, “chủ nhà” Châu Đốc trưng bày các sản phẩm OCOP là khô cá tra phồng Trương Hải, mắm thái Cô Tư Ấu, nước màu Thảo Hương cùng sản phẩm đặc trưng là khô mắm Bà Giáo Khỏe 55555. Trong khi đó, huyện Tịnh Biên tham gia các sản phẩm OCOP là sản phẩm từ thốt nốt của Công ty Trần Gia, rượu cà na Hòa Kiều và những sản phẩm đặc trưng: dệt thổ cẩm (khăn choàng, khăn tay, xà rông, ví), bột huyền, sản phẩm từ thốt nốt (đường, nước màu, thạch, mứt, đũa, cặp lộc bình, ấm trà, đồ gạt tàn), trà thảo mộc, trà ba kích, trà cung tiến, rượu (đinh lăng, chuối hột, nếp sữa, gạo, hồng quân), mật ong nguyên chất và các sản phẩm khác (trái chúc, xoài cát Hòa Lộc, dưa lưới...).

Đối với huyện Châu Phú, những sản phẩm OCOP tham gia Ngày hội OCOP gồm: mật ong Cẩm Tú, khoai môn sấy Gia Bảo, rượu đinh lăng Ngọc Hân cùng các sản phẩm đặc trưng là: trái cây sấy Gia Bảo, mắm Bà Ba Vui, khô cá tra phồng Phương Giàu, sản phẩm của cơ sở Như Bình, nhãn xuồng đóng lon Khánh Hòa, sản phẩm tươi (măng tây xanh Bình Thủy, sầu riêng xã Bình Chánh). Huyện Châu Thành góp mặt sản phẩm OCOP 3 sao (gạo thơm Ngọc Nhân) cùng các sản phẩm đặc trưng: măng tây xanh, trà măng tây xanh, nấm bào ngư và phôi nấm bào ngư, khô cá lóc thái sợi, khô cá basa thái sợi, đông trùng hạ thảo. TP. Long Xuyên tham gia 3 sản phẩm OCOP đạt 3 sao là nước cốt dâu tằm Hai Thuận, trà xạ đen túi lọc và trà xạ đen lá Thảo An. Trong khi đó, Thoại Sơn mang đến sản phẩm bưởi da xanh (OCOP 3 sao), trà mãng cầu (OCOP 3 sao) và các sản phẩm đặc trưng địa phương.

Ở huyện cù lao Chợ Mới, tham gia Ngày hội với 2 sản phẩm OCOP (khô cá lóc Kim Loan, nước ép xoài) cùng các sản phẩm đặc trưng là tương hột, tương xay, bánh in, nước ép dâu tằm, xoài ba màu, tranh kiếng, sản phẩm mộc thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đan đát (thúng, nia)… Huyện Phú Tân tham gia các sản phẩm dâu tằm Ngọc Thái (OCOP) và những sản phẩm đặc trưng như: nước cốt dâu tằm, siro atiso, một số sản phẩm rèn Phú Mỹ, bánh phồng Phú Mỹ, chổi bông sậy Phú Bình, nếp Phú Tân, trà Hữu Nghĩa... Trong khi đó, TX. Tân Châu mang qua Châu Đốc 2 sản phẩm OCOP (tương hột Thanh Hồ, tung lò mò ANAS) cùng các sản phẩm đặc trưng: chiếu UZU, mắm chao cá mè vinh. Huyện An Phú cũng góp mặt sản phẩm chiếu UZU, khô bò...

Khu không gian văn hóa ẩm thực biểu diễn chế biến và phục vụ khách tham quan nhiều món ăn ngon, nổi tiếng của An Giang đến từ các địa phương trong tỉnh. Khu ẩm thực phục vụ xuyên suốt trong thời gian diễn ra Ngày hội OCOP (từ 8 giờ sáng đến 22 giờ hàng đêm, từ ngày 22-4 đến 25-4-2021).

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

 

Liên kết hữu ích