Thoại Sơn khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên

28/09/2022 - 07:16

 - Nhằm nâng cao và giữ vững ổn định chất lượng giáo dục, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã có những giải pháp nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số địa phương.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Thoại Sơn, địa phương hiện có 63 trường trực thuộc, với 29.000 học sinh, tổng số cán bộ, viên chức của các trường là 2.020 người. Những năm qua, Phòng GD&ĐT quan tâm công tác chuẩn hóa trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị cho giáo viên các cấp. Phòng đã tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện phối hợp Trường Chính trị Tôn Đức Thắng mở 2 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại huyện cho 120 cán bộ quản lý và giáo viên trong quy hoạch dự nguồn.

Thực hiện Nghị định 71/2020/NĐ-CP, ngày 30/6/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, Phòng GD&ĐT tham mưu UBND huyện Thoại Sơn xây dựng Kế hoạch triển khai lộ trình thực hiện nâng cao trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên giai đoạn 2020-2025. Đến nay, các đơn vị trực thuộc có 1.561/1.829 cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn theo quy định (tỷ lệ 85,34%), trong đó, bậc mầm non đạt 94,3% (229/243), bậc tiểu học đạt 75,1% (671/894), bậc THCS đạt 85,3% (661/692).

Đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới

Nhằm nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thoại Sơn Dương Minh Hùng cho biết, đơn vị quan tâm công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ quản lý trường học hàng năm đảm bảo đúng đối tượng, đảm bảo về độ tuổi và các điều kiện theo quy định để có lực lượng cán bộ quản lý kế thừa. Bên cạnh đó, tham mưu kịp thời với Huyện ủy, UBND huyện phối hợp Trường Chính trị Tôn Đức Thắng mở lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị tại huyện, dự kiến năm 2022 cho 70 trường hợp.

Hàng năm, Phòng GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Trung tâm Chính trị huyện Thoại Sơn tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ tiêu chuẩn về chính trị, học tập các chuyên đề cập nhật kiến thức mới; tuyên truyền, động viên giáo viên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy; xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị hè cho đội ngũ công chức, viên chức ngành giáo dục. Cùng với đó, tiếp tục tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện lộ trình nâng chuẩn được đào tạo đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS năm 2023 cho 42 trường hợp còn lại để hoàn thành trước lộ trình nâng chuẩn theo quy định.

Về việc khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT đã tham mưu UBND huyện giao biên chế cho các đơn vị phù hợp, đảm bảo tỷ lệ giáo viên trên lớp theo quy định; xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển dụng viên chức ngành giáo dục hàng năm trên tổng số biên chế được giao để bổ sung nhân sự cho các đơn vị còn thiếu giáo viên theo định mức quy đinh, đặc biệt là vùng khó khăn. Kết quả, đã thực hiện công tác điều động giáo viên giữa các đơn vị thừa đến các đơn vị thiếu theo quy định vào đầu năm học 18 trường hợp. Trong đó, năm 2019 điều động 10 trường hợp; năm 2020 điều động 4 trường hợp; năm 2021 điều động 4 trường hợp.

Để việc điều động được hợp lý và hiệu quả, Phòng GD&ĐT đã căn cứ hướng dẫn quy trình của cấp trên, triển khai hướng dẫn đến các đơn vị và yêu cầu đơn vị triển khai cụ thể đến tất cả cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên về chủ trương của ngành đối với công tác điều động. Trước khi tham mưu UBND huyện ban hành quyết định điều động đối với giáo viên từ đơn vị thừa đến đơn vị thiếu, Phòng GD&ĐT tiến hành soát các trường hợp dự kiến được điều động đến đơn vị mới, phải đảm bảo quãng đường từ nơi ở của viên chức đến đơn vị mới không quá xa so với đơn vị cũ giáo viên đang công tác. Phòng chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn của giáo viên để có phương án hỗ trợ kịp thời. Qua đó, giúp giáo viên khi được điều động về đơn vị mới yên tâm công tác.

Với sự nỗ lực chuẩn hóa đội ngũ quản lý, cán bộ, viên chức và điều động giáo viên hợp lý, đảm bảo đáp ứng bố trí giảng dạy ở các khối lớp và chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ngành GD&ĐT huyện Thoại Sơn kỳ vọng sẽ từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy ở các cấp học trong năm học mới và những năm tiếp theo.

NGỌC GIANG