Thoại Sơn nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng

04/02/2021 - 06:09

 - Năm 2020, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, song cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở Thoại Sơn (An Giang) đã tập trung lãnh, chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ chính trị đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới về phương thức lãnh, chỉ đạo, điều hành theo hướng tập trung, quyết liệt, hiệu quả, bám sát cơ sở.

Khen thưởng 5 tập thể Đảng bộ và nhân dân có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2020

Theo đó, công tác tuyên truyền được quan tâm chỉ đạo, nội dung và hình thức tuyên truyền đã có bước đổi mới, phù hợp với từng đối tượng và đi vào chiều sâu. Các cấp ủy Đảng đã tập trung chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền mừng Đảng, mừng xuân, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm, các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của đất nước, tỉnh, huyện; chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên các lĩnh vực, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI; các lớp học tập lý luận chính trị, kiến thức quốc phòng - an ninh, chuyên môn nghiệp vụ; triển khai, kiểm tra, sơ, tổng kết kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo, từ đó đã góp phần tích cực trong việc tạo sự thống nhất ngày càng cao trong toàn đảng bộ, sự đồng thuận của xã hội.

Toàn huyện hiện có 58 chi, đảng bộ cơ sở. Tổng số đảng viên toàn huyện 4.443 đồng chí (chính thức 4.272, dự bị 171, nữ 1.628). Công tác tự phê bình và phê bình, xét đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy trình, nội dung hướng dẫn của trên, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo và thực hiện hoàn thành theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng.

Các cấp ủy Đảng tập trung kiểm tra, giám sát việc lãnh, chỉ đạo đối với tổ chức Đảng và đảng viên về công tác triển khai quán triệt nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm tổ chức Đảng, đảng viên có sai phạm, góp phần vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Năm 2020 đã kiểm tra 198/279 tổ chức Đảng, đạt 70,97%.

Các cấp chính quyền đã tập trung lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, lãnh đạo điều hành đạt kết quả các chương trình trọng điểm về phát triển kinh tế, an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, nổi bật là việc xây dựng xã, huyện nông thôn mới nâng cao..., trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Hệ thống dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng có nhiều đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là trong việc tham mưu đề xuất cấp ủy Đảng, chính quyền; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các nhiệm vụ chính trị địa phương; các phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn việc thực hiện “Quy chế dân chủ ở cơ sở”, vận động thực hiện các công trình phúc lợi xã hội và an sinh xã hội.

Năm 2020, tuyên truyền được 3.755 cuộc, có 91.800 lượt người tham dự. Toàn huyện vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội được 20 tỷ 712 triệu đồng. Từ nguồn này đã cất mới 194 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 53 căn; xây dựng 8 cây cầu nông thôn; hỗ trợ sản xuất 11 trường hợp; hỗ trợ 95.801 em học sinh nghèo; thăm hỏi, tặng 31.572 phần quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo… Đến thời điểm này đã có 5 xã tổ chức lễ  công bố quyết định Chủ tịch UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao” năm 2020, gồm: Thoại Giang, Vĩnh Trạch, Định Thành, Định Mỹ và Bình Thành.

Từ những kết quả đạt được năm 2020, Đảng bộ huyện Thoại Sơn xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 là: tăng cường xây dựng Đảng về chính trị và tư tưởng; thực hiện tốt các quy định để phát huy vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên; kiên quyết chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, về đạo đức lối sống, về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xem đây là công việc thường xuyên của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị…

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích