|
Bạn trẻ mua sách tại Đường sách TP Hồ Chí Minh. Ảnh: tuoitre.vn |
Hình tượng “gió Đông” trong điển tích Tam Quốc thể hiện yếu tố thiên thời quyết định thành bại, tượng trưng cho thời cơ hiếm có, ai nắm bắt được sẽ làm nên đại sự. Khác với chuyện xưa, “gió Đông” thời nay không đến từ vận may mà từ chính quyết tâm dám học, dám làm của mỗi cá nhân. Đáng tiếc, hiện nay vẫn có nhiều người, kể cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vẫn ngại học, học đối phó, chạy theo bằng cấp mà không thực sự học để nâng cao trình độ, năng lực. Đây là một rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững, bởi một xã hội lười học là một xã hội dễ tụt hậu.
Tinh thần tự học không thể áp đặt, mà phải được khơi dậy từ ý thức của mỗi người. Để làm được điều này, cần có chiến dịch truyền thông mạnh mẽ nhằm tôn vinh những tấm gương học tập và lên án thói quen thụ động, lãng phí tri thức. Một quốc gia chỉ có thể vươn xa khi coi học tập là động lực sống, là phương tiện thích nghi với sự biến động của thế giới. Nhiều quốc gia đã xây dựng xã hội học tập để người dân không chỉ tiếp cận tri thức mà còn có năng lực vận dụng hiệu quả vào thực tế, giúp Nhà nước trao quyền nhiều hơn cho công dân.
Việt Nam không thể tiến xa nếu thiếu động lực tri thức. Chỉ khi mỗi người tự thắp lên ngọn lửa học tập, “gió Đông” của tri thức mới hội tụ thành cơn sóng lớn, đưa đất nước vững bước trên hành trình hội nhập và phát triển bền vững. Bác Hồ từng nhấn mạnh rằng học tập là con đường để Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu”. Trong bối cảnh hiện nay, điều đó càng trở nên cấp thiết. Nếu muốn đạt được sự bình đẳng với các nước lớn, Việt Nam phải phát triển tri thức, lấy học tập suốt đời làm nền tảng.
“Gió Đông” không tự nhiên xuất hiện mà cần được tạo ra từ hành động thực tế. Trước hết, cần xây dựng hệ sinh thái học tập suốt đời đa dạng, không chỉ trong nhà trường mà lan tỏa ra toàn xã hội. Công nghệ số phải trở thành cầu nối tri thức, giúp người dân tiếp cận kho tàng học liệu khổng lồ một cách dễ dàng. Quan trọng nhất, đội ngũ cán bộ phải tiên phong trong học tập, đổi mới và chịu trách nhiệm. Đồng thời, cần thúc đẩy tinh thần tự học thành một phong trào xã hội sâu rộng. Học tập không chỉ nâng cao dân trí mà còn tiết kiệm ngân sách, chống lãng phí qua việc ứng dụng hiệu quả tri thức và công nghệ trong quản lý, sản xuất, thúc đẩy Việt Nam bứt phá trên bản đồ tri thức thế giới.