Thời điểm không nên tập thể dục gây hại cho sức khỏe

24/03/2020 - 08:26

Nhiều người vẫn duy trì việc tập thể dục mặc dù khi đang ốm, mệt mỏi. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Khi ốm, mệt mỏi, bạn không nên cố gắng tập thể dục sẽ gây hại sức khỏe

Không nên tập thể dục khi đang ốm

Sốt cao: Sốt có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như suy nhược, mất nước, đau cơ và chán ăn. Việc bạn tập thể dục khi đang sốt làm tăng nguy cơ mất nước và có thể sốt nặng hơn. Ngoài ra, sốt làm giảm sức mạnh cơ bắp và sức chịu đựng của bạn, làm tăng nguy cơ chấn thương khi tập luyện.

Ho kéo dài: Ho dai dẳng có thể khiến bạn khó thở sâu, đặc biệt là khi nhịp tim của bạn tăng lên trong khi tập thể dục, điều này khiến bạn dễ bị khó thở và mệt mỏi. Vì vậy, không nên tâp luyện khi bị ho dai dẳng. Hơn nữa, khi đến phòng tập, bạn ho có thể phát tán tác nhân gây bệnh ra xung quanh.

Cúm: Cúm là bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến hệ hô hấp gây ra các bệnh cảnh từ nhẹ đến nặng  như: sốt, ớn lạnh, đau họng, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, đau đầu, ho, nghẹt mũi. Cúm có thể gây ra tình trạng sốt khiến người mắc bệnh có nguy cơ mất nước cơ thể, gây nguy hiểm cho cơ thể khi bạn tập thể dục. Bạn tập luyện khi đang bị cúm có thể kéo dài tình trạng bệnh và trì hoãn sự phục hồi của bạn.

Đau dạ dày: Khi bệnh loét dạ dày - tá tràng đang tiến triển, chảy máu dạ dày, đau nhiều thì không nên tập luyện. Khi bệnh ở giai đoạn ổn định không có triệu chứng đau và rối loạn tiêu hóa, hoặc vết loét đã điều trị liền sẹo thì rất nên tập, để duy trì và nâng cao sức khỏe. Lưu ý tuyệt đối không tập ngay sau khi ăn.

Khi nào vẫn nên duy trì tập thể dục?

Cảm lạnh nhẹ: Đây là tình trạng bạn nhiễm virus vùng mũi và họng. Mặc dù các triệu chứng khác nhau tùy theo từng người, nhưng hầu hết đều gặp các triệu chứng như nghẹt mũi, nhức đầu, hắt hơi và ho nhẹ. Bạn vẫn có thể tập thể dục nếu bạn cảm thấy cơ thể đủ sức hoặc bạn có thể cân nhắc giảm cường độ tập luyện hoặc rút ngắn thời gian tập tùy vào sức khỏe của mình. Nếu tập thể dục khi đang bị cảm lạnh nhẹ, bạn nên che miệng khi hắt hơi hoặc ho để bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh.

Viêm mũi: Nghẹt mũi có thể gây cho bạn cảm giác khó chịu. Trên thực tế, tập thể dục có thể giúp mở thông mũi, giúp bạn thở tốt hơn. Hãy cân nhắc xem tình trạng sức khỏe của mình trước khi tập hoặc giảm cường độ và thời gian tập luyện.

Đau họng: Nếu bạn đang bị đau họng nhẹ do cảm lạnh thông thường hoặc dị ứng, bạn có thể tập thể dục an toàn. Nếu có đau họng liên quan đến sốt, ho khan hoặc khó nuốt, bạn nên ngưng tập thể dục. Nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác thường liên quan đến cảm lạnh như mệt mỏi và nghẹt mũi, bạn hãy cân nhắc giảm cường độ tập thể dục. Bên cạnh đó, bạn hãy bù nước cho cơ thể bằng nước mát là một cách để làm dịu cơn đau họng trong khi tập thể dục.

Tập thể dục khi bị ốm: Lưu ý quy tắc “trên cổ” và “dưới cổ”

Tập thể dục có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn đang bị ốm, cơ thể sẽ cần được nghỉ ngơi hợp lý đề hồi phục nhanh. Hãy lắng nghe cơ thể, xem xét các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của bệnh để quyết định có nên tập luyện hay không. Nếu bạn cảm thấy cần một ngày nghỉ ngơi, bỏ qua một hoặc hai buổi tập thể dục cũng sẽ không gây hại gì. Các bệnh thông thường, như cảm lạnh hay cúm, có thể dẫn đến mệt mỏi hoặc mất nước - hai vấn đề cần chú ý khi cân nhắc có nên tập thể dục khi ốm không. Vì tập luyện thể chất có thể làm cho các triệu chứng này tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng của bạn chỉ dừng lại ở “trên cổ”, như sổ mũi hay đau họng, bạn vẫn tiếp tục tập luyện bình thường được. Nhưng hãy điều chỉnh cường độ và phương pháp tập luyện. Nếu bạn có các triệu chứng “dưới cổ”, như tắc nghẽn ngực, ho hoặc đau dạ dày, bạn nên bỏ ý định tập luyện. Bạn cũng nên nghỉ ngơi nhiều hơn khi gặp các triệu chứng khác, như sốt hoặc đau cơ.

Các nhà nghiên cứu ở Australia đã tìm ra bằng chứng cho thấy một số vận động viên vẫn tiếp tục tập thể dục khi bị cúm phát triển thành một dạng hội chứng mệt mỏi mạn tính. Ngay cả sau khi việc nhiễm bệnh đã qua, vận động viên vẫn cảm thấy yếu và mệt mỏi, và một số đã không thể thực hiện việc vận động ở mức độ như trước đây trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Vì vậy, nếu bạn bị cúm hoặc sốt hoặc đau cơ hoặc yếu, đó là thời điểm không thích hợp để tập thể dục. Ngoài ra, khi cơn sốt giảm, hãy đợi một tuần trước khi quay trở lại tập thể dục. Bắt đầu với đi bộ dài và tăng thời gian tập luyện dần. Nếu cảm thấy tốt hơn, bạn có thể trở lại tập luyện như thường lệ.

Theo ANTĐ