.jpg)
Khách tham quan sản phẩm OCOP của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát. Ảnh: THỦY TIÊN
Cú hích cho kinh tế nông thôn
Với tiềm năng nông nghiệp, thủy sản phong phú và có nghề truyền thống lâu đời, Vĩnh Phong đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ chương trình OCOP. Từ sự hỗ trợ của địa phương, các chủ thể, doanh nghiệp đã nâng sản phẩm truyền thống lên tầm cao mới về quy mô và chất lượng. Đây là đòn bẩy quan trọng để xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, tạo việc làm cho người dân địa phương.
Hiện, xã Vĩnh Phong có 15 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao. “Ủy ban nhân dân xã thường xuyên chỉ đạo các ngành liên quan tuyên truyền về quản lý, sử dụng thương hiệu, vận động hộ sản xuất giữ vệ sinh, an toàn thực phẩm, môi trường... Đồng thời, các chủ thể OCOP được hỗ trợ chính sách mở rộng thị trường và hợp tác sản xuất, tạo sức bật mới cho nông nghiệp địa phương, thay đổi tập quán sản xuất và hình thành liên kết sản phẩm quy mô lớn hơn”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Phong Nguyễn Văn Sỹ cho biết.
Từ lợi thế địa phương nhiều tôm, cá, chị Lê Thị Kim Thoa phát triển đa dạng sản phẩm khô, mắm, từng bước đưa thương hiệu sản phẩm vươn xa. “Để giúp người dân vùng nuôi tôm có đầu ra, tôi sản xuất tôm khô. Được chính quyền địa phương khuyến khích, năm 2019 tôi thành lập hợp tác xã thu mua tôm, cá nguyên liệu; cung ứng sản phẩm tôm khô, cá khô, mắm tôm chua. Đến cuối năm 2021, các sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao”, chị Thoa chia sẻ.
Sau nhiều năm nỗ lực, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hiểu Phát của chị Thoa đã có 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao. Từ đây, giá trị sản phẩm của hợp tác xã ngày càng được nâng lên, tạo việc làm cho khoảng 20 người lao động, với thu nhập khoảng 8 triệu đồng/người/tháng. “Tôi hy vọng sản phẩm OCOP của hợp tác xã sẽ ngày càng vươn xa, được đông đảo khách hàng đón nhận”, chị Thoa kỳ vọng.
.jpg)
Chị Lê Thị Kim Thoa phát triển sản phẩm khô đạt chuẩn OCOP 3 sao. Ảnh: THỦY TIÊN
Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo
Sau gần 20 năm sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, anh Trương Kim Bi quyết định bỏ phố về quê khởi nghiệp. Qua thời gian tìm hiểu và sự hướng dẫn của địa phương, năm 2019 anh ra mắt sản phẩm cốm gạo Bibo. “Tận dụng nguồn nguyên liệu gạo ST25 được trồng trên nền đất nuôi tôm, tôi đã làm ra cốm gạo, kết hợp hơn 10 nguyên liệu để đưa món ăn vốn quen thuộc với người dân vùng nông thôn trở thành sản phẩm có thương hiệu, có giá trị kinh tế”, anh Bi chia sẻ.
Thời gian qua, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cốm gạo Bibo khẳng định được thương hiệu nhờ sự sáng tạo trong cách chế biến và thiết kế bao bì bắt mắt. Cả 5 sản phẩm cốm gạo đều đạt chuẩn OCOP 3 sao, tiếp cận được thị trường Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, một số tỉnh miền Trung và có đơn hàng xuất khẩu sang nước ngoài.
“Hiện, chúng tôi có 5 sản phẩm: Bánh cốm gạo đặc sản ST, bánh cốm gạo lứt đặc sản ST, bánh cốm gạo lứt huyết rồng, bánh cốm gạo nếp tím than, bánh cốm gạo tím Xốt Quốc Yến. Mỗi sản phẩm có hương vị riêng, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn”, anh Bi chia sẻ.
Bằng cách tập trung vào liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, xã Vĩnh Phong tạo điều kiện để mỗi sản phẩm OCOP và nghề truyền thống vươn xa hơn, mang lại giá trị mới, cuộc sống mới cho người dân địa phương.
THỦY TIÊN