Thói quen trong bữa ăn khiến bạn tăng cân

20/06/2022 - 08:44

Vừa ăn vừa xem tivi, dùng bữa tối muộn, chọn đĩa kích cỡ lớn… là những việc làm bạn cần tránh.

Không chỉ lượng calo có trong món ăn khiến bạn tăng cân mà một số thói quen cũng khiến nỗ lực có vóc dáng thon gọn của bạn bị ảnh hưởng. 

Dùng sai loại đĩa 

Ảnh minh họa: Eatthis

Nếu bạn dùng một chiếc đĩa lớn, lượng thức ăn của bạn trông sẽ nhỏ. Do đó, bạn sẽ dễ dàng nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Nếu bạn chọn đĩa nhỏ hơn, khẩu phần sẽ có vẻ lớn hơn vì thức ăn chiếm toàn bộ đĩa. Điều này đánh lừa tâm trí bạn nghĩ rằng bạn sắp ăn nhiều. Hãy dùng loại đĩa nhỏ để kiểm soát lượng thực phẩm ăn mỗi bữa. 

Cho quá nhiều sốt vào salad 

Ăn salad vào bữa tối là một cách tuyệt vời để cung cấp đủ rau cho cơ thể. Món khai vị này sẽ giúp bạn giảm ăn các món khác trong bữa chính. 

Tuy nhiên, nếu bạn chọn loại nước sốt và các thành phần có đường, gây béo, salad lại ngay lập trở nên không tốt cho sức khỏe. 

Ăn quá nhanh 

Nếu ăn nhanh, bạn sẽ khó nhận biết chính xác mình đang tiêu thụ bao nhiêu. Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho thấy, những người ăn chậm hấp thu ít hơn 66 calo trong mỗi bữa ăn. Vì vậy, hãy dành thời gian thong thả thưởng thức, bạn có thể sẽ no nhanh hơn bạn nghĩ. 

Vừa ăn vừa xem tivi 

Ảnh minh họa: Theactivetimes

Đây có vẻ là một cách thư giãn vô hại, nhưng thực tế không phải vậy. Vừa ăn vừa xem tivi khiến bạn phân tâm và có thể dẫn tới hấp thụ không kiểm soát. 

Phân tích công bố trên tạp chí Sở thích và Chất lượng Thực phẩm cho thấy những người tham gia bị phân tâm bởi tiếng ồn thường không nghe được tiếng nhai thực phẩm. Điều này khiến họ ăn nhiều hơn so với những người có thể nghe thấy âm thanh đó. 

Không uống nước lọc 

Nước ngọt và các đồ uống có đường khác không bao giờ là lựa chọn lý tưởng. Điều quan trọng là bạn phải nhấm nháp nước lọc không chỉ trong khi ăn mà còn trước khi cầm thìa dĩa lên. Một nghiên cứu ghi nhận, uống nước nửa giờ trước khi ăn bữa chính như bữa tối giúp giảm cân. 

Không ăn đúng giờ 

Thời điểm ăn tối cũng rất quan trọng. Nếu bạn làm việc muộn và ăn trễ hơn, rất có thể bạn sẽ gục đầu và ngủ thiếp đi không lâu sau đó khi vẫn đang no. Đó không phải là thời gian biểu có lợi cho sức khỏe. 

Tốt nhất, bạn nên ăn xong bữa tối (và bất kỳ món tráng miệng nào) ít nhất 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ. Theo nghiên cứu, chỉ riêng thói quen đó cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư của bạn.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)