Thông tin dầu thô lên 150 USD/thùng, nỗi lo giá xăng Việt Nam

01/12/2021 - 15:23

JPMorgan cho biết giá dầu thế giới có thể tăng tới 150 USD/thùng khi nhóm các nước sản xuất dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) sẽ kiểm soát nguồn cung trước những lo ngại về biến thể Omicron.

Theo Business Insider, JPMorgan - hãng dịch vụ tài chính hàng đầu thế giới - mới đây đưa ra nhận định, giá dầu thế giới có thể đạt 150 USD/thùng vào năm 2023 khi OPEC+ kiểm soát được nguồn cung để bảo vệ giá dầu ở mức cao hơn.

Điều đó có nghĩa chính sách xả kho dầu dự trữ chiến lược của Mỹ có tác động không nhiều đến giá dầu. Vào tuần trước, dù Mỹ tuyên bố đưa 50 triệu thùng dầu vào thị trường nhưng giá dầu vẫn tăng mạnh.

Động lực chính thúc đẩy giá dầu vẫn là cung và cầu. Trong bối cảnh biến thể Omicron khiến cho thị trường dầu lao dốc do lo ngại các biện pháp hạn chế đi lại sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu thì JPMorgan lại cho rằng đây là một phản ứng thái quá.

Giá dầu thế giới có thể tăng mạnh khi OPEC+ kiểm soát được nguồn cung (Ảnh: Getty) 

JPMorgan khẳng định: "Chúng tôi cho rằng thị trường đang đánh giá quá cao về những tác động của biến thể Omicron đối với giá dầu trong kỳ nghỉ lễ của Mỹ". JPMorgan cũng cho biết sẽ có rất ít hoặc không có tác động gì với kỳ nghỉ này ngay cả khi biến thể Omicron lan rộng.

Do nhu cầu dầu có thể vẫn ổn định nên nguồn cung sẽ là động lực chính tác động đến giá dầu trong nhiều năm tới. JPMorgan cho rằng với việc OPEC+ nắm chắc vai trò điều tiết giá dầu thì giá dầu Brent có khả năng sẽ đạt 120 USD/thùng vào năm 2022 và thậm chí vọt lên mức 150 USD/thùng vào năm 2023.

JPMorgan lý giải: "Chúng tôi tin rằng OPEC+ sẽ bảo vệ giá dầu bằng việc tăng cung nhỏ giọt để giữ tồn kho ở mức thấp, cân bằng thị trường và quản lý tốt nguồn dự trữ".

Nguồn cung tăng từ các nhà sản xuất dầu tại Mỹ có thể gây áp lực khiến giá dầu giảm. Song số lượng giàn khoan dầu của Mỹ hiện chỉ bằng một nửa so với năm 2019 và các khoản đầu tư vào lĩnh vực này đã chậm lại kể từ khi giá dầu về âm trong bối cảnh đại dịch bùng phát năm 2020. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu vẫn tiếp tục tăng, ít nhất là cho đến khi Mỹ khôi phục được sản lượng như trước đại dịch.

Vào tuần trước, giá dầu đã mất giá 10% sau khi các cơ quan y tế công bố xác định biến thể Covid-19 mới ở Nam Phi. Tuy nhiên, từ đầu tuần này, giá dầu đã có xu hướng hồi phục.

Sáng ngày 29-11, giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở ngưỡng 71 USD/thùng, tăng 4%, còn giá dầu Brent cũng tăng 3,7%, lên mức 74 USD/thùng.

Vào lúc 6h30' ngày 30-11 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI của Mỹ tăng 0,98% lên 70,75 USD/thùng, còn giá dầu thô Brent giao tháng 2 cũng tăng 0,16% lên 73,25 USD/thùng. 

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu được dự báo chững lại để chờ nghe ngóng kết quả cuộc họp của OPEC+ vào ngày 1-12.

Theo ANH TUẤN (Vietnamnet)