Tinh gọn, giảm khâu trung gian
Từ ngày 1/7, 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức hoạt động. Trên cơ sở đó, ngành thuế sắp xếp 20 chi cục thuế khu vực thành 34 cơ quan thuế cấp tỉnh. Việc sắp xếp này giúp giảm khâu trung gian, đảm bảo nguyên tắc “một việc - một đầu mối chịu trách nhiệm”, tránh chồng chéo. Nguồn lực nay được tập trung nhiều hơn cho các khâu trực tiếp phục vụ người nộp thuế. Cán bộ thuế tại tuyến cơ sở có điều kiện bám sát địa bàn, phối hợp nhanh với chính quyền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế và bao quát tốt hơn nguồn thu trên địa bàn.
Đáng chú ý là 98% người nộp thuế tại An Giang đã thực hiện kê khai, nộp thuế trực tuyến. Toàn bộ hệ thống ứng dụng ngành thuế, từ quản lý thuế tập trung, hóa đơn điện tử, cổng giao dịch eTax, ứng dụng eTax Mobile đều vận hành ổn định. Người dân ngồi tại nhà vẫn có thể hoàn thành nghĩa vụ thuế; nếu đến cơ quan thuế sẽ được hỗ trợ nhanh chóng, đúng hẹn. Bên cạnh đó, ngành thuế còn tạo nhóm Zalo, Facebook hoạt động thường xuyên, hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế. Có thể khẳng định, mô hình tổ chức mới không chỉ là sự thay đổi về mặt cơ cấu hành chính, mà còn thể hiện sự chuyển đổi thực chất trong phương thức hoạt động. Theo Trưởng Thuế tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, việc triển khai thủ tục hành chính thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã đạt mục tiêu “rút ngắn thời gian - giảm chi phí”.
Giai đoạn đầu vận hành, khó tránh khỏi vướng mắc phát sinh, Thuế tỉnh An Giang chỉ đạo các thuế cơ sở thành lập bộ phận thường trực, công khai thủ tục hành chính, số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa của xã, phường, đặc khu, qua đó nhanh chóng tiếp nhận thông tin, phản ánh, kiến nghị; kịp thời hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực thuế khi thực hiện sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.
Các phòng và các thuế cơ sở thiết lập danh sách, điện thoại công chức thuế am hiểu thủ tục hành chính thuế để người dân, doanh nghiệp tiện liên hệ khi có vướng mắc. Những hoạt động này thể hiện sự nghiêm túc, quyết tâm của ngành thuế, đảm bảo thông suốt việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người dân và doanh nghiệp.
Vẫn còn khó khăn, vướng mắc
Khó khăn lớn nhất hiện nay là sự đồng bộ về hạ tầng công nghệ thông tin và cơ sở dữ liệu giữa các cấp, ngành. Mặc dù, cơ quan thuế đã nỗ lực rà soát, về cơ bản đã xử lý vướng mắc, nhưng một số thủ tục chưa thể điện tử hóa toàn trình, như khai lệ phí trước bạ phương tiện đã qua sử dụng hay một số thủ tục nhà đất. Chính vì thế, việc đảm bảo hệ thống thông tin thông suốt, dữ liệu được cập nhật “đúng, đủ, sạch, sống” vẫn là vấn đề cần giải quyết. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức cần có thời gian tiếp cận để đáp ứng yêu cầu của mô hình quản lý mới.
Thời gian tới, ngành thuế tỉnh đặt mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ, với các nhóm giải pháp: Hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng Big Data, AI vào quản lý thuế; chuẩn hóa, tinh giản thủ tục, tối thiểu hóa hồ sơ; tăng cường liên thông dữ liệu với các ngành, đặc biệt là đất đai, tài chính; nâng cao kỹ năng, tinh thần phục vụ của công chức thuế; duy trì nhiều kênh tiếp nhận phản ánh, đảm bảo thông suốt giữa trung tâm phục vụ hành chính công và cơ quan thuế các cấp. Ngành thuế cũng kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hoàn thiện cơ chế trao đổi dữ liệu điện tử, tích hợp tự động dữ liệu vào biểu mẫu để giảm thủ tục, hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: “Mục tiêu lớn nhất của cải cách hành chính thuế là “Thu thuế phải thu được lòng dân”. Kết quả bước đầu tại tỉnh cho thấy, thủ tục hành chính thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Khi thủ tục thuế đơn giản, minh bạch, thuận tiện thì sẽ mang lại sự hài lòng cho người nộp thuế”.
KIỀU DIỄM