Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng làm việc về công tác đối ngoại tại tỉnh An Giang

09/05/2024 - 19:14

 - Chiều 9/5, đoàn công tác Bộ Ngoại giao, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài làm trưởng đoàn, đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh An Giang về công tác đối ngoại địa phương, hội nhập quốc tế, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Camphuchia. Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thuý, cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, TP. Châu Đốc và TX. Tân Châu đã tiếp đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Thời gian qua, thực hiện phối hợp triển khai công tác đối ngoại địa phương, hội nhập quốc tế, Tỉnh ủy và UBND tỉnh An Giang đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch tạo dựng khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hợp tác quốc tế. Tỉnh đã ký kết các thỏa thuận quốc tế, văn bản hợp tác quốc tế giữa các sở, ngành, địa phương với các đối tác nước ngoài. Từ đó, đã mang lại những cơ hội, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Song song đó, công tác đối ngoại chính trị, an ninh, quốc phòng luôn giữ vững ổn định, ngày càng củng cố, đi vào chiều sâu; công tác đối ngoại văn hóa - xã hội đạt được những bước tiến quan trọng. Thông qua những chương trình, dự án hợp tác đã mang đến cho tỉnh An Giang lợi ích thiết thực trên các lĩnh vực: Quy hoạch đô thị, môi trường, thu hút đầu tư, văn hóa du lịch, khảo cổ, an sinh xã hội…

Đối với công tác người Việt Nam ở nước ngoài, tỉnh An Giang đã thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi đối với các hoạt động cư trú, đăng ký đầu tư, từ thiện, hoạt động kinh doanh, hợp tác trên các lĩnh vực, luôn tạo điều kiện cho kiều bào ở nước ngoài về quê thăm thân nhân, hồi hương, làm việc lâu dài tại địa phương.

Về công tác hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia, thông qua các kênh đối ngoại, tỉnh An Giang đã tác động chính quyền các cấp của Campuchia tạo điều kiện thuận lợi cho người gốc Việt đang sinh sống, làm ăn ở địa phương có cuộc sống ổn định, được chăm lo trong công tác giáo dục, sức khỏe và bình đẳng như người dân của nước sở tại.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh An Giang đã kiến nghị đoàn công tác tham vấn, hỗ trợ cho các địa phương về mô hình tăng trưởng như kinh tế “xanh”, chuyển đổi số, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo và tăng cường vai trò của đối ngoại địa phương trong công tác kết nối, hội nhập phục vụ phát triển. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thông tin đối ngoại tập trung thống nhất trong công tác chỉ đạo hoạt động thông tin đối ngoại, trong đó có phân cấp, phân quyền truy cập dữ liệu thông tin đối ngoại cho cấp địa phương.

Đồng thời đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác ngoại vụ của địa phương; tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh, xây dựng mới các chính sách thu hút người Việt Nam ở nước ngoài hoạt động đầu tư, kinh doanh trong nước, cũng như vận động các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia hỗ trợ cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia…

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đánh giá cao về việc thực hiện công tác đối ngoại của tỉnh An Giang trong thời gian qua; gợi ý một số giải pháp để tỉnh nghiên cứu góp phần thực hiện tốt công tác đối ngoại trong thời gian tới. Qua đó mong muốn, An Giang tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thực hiện tốt công tác đối ngoại địa phương, tăng cường tổ chức các hoạt động góp phần quảng bá mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến bạn bè quốc tế, tiếp tục đẩy mạnh kết nối hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: Du lịch, giáo dục, văn hóa…

MỸ LINH – DUY ANH