Thủ tướng: Đường dây 500 kV mạch 3 thể hiện khát vọng, ý chí tự lực, tự cường của đất nước

29/08/2024 - 14:45

Sáng 29/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) – dự án trọng điểm quốc gia, lập nhiều kỷ lục, chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành các dự án đường dây 500kV mạch 3. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Lễ khánh thành được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu chính ở Hưng Yên và 8 điểm cầu tại các tỉnh có dự án đi qua gồm: Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Dự sự kiện tại 9 điểm cầu có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và ngành Điện lực; đại diện kỹ sư, công nhân, người lao động và nhân dân các địa phương có dự án đi qua.

Dự án trọng điểm quốc gia lập nhiều kỷ lục

Dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là đường dây 500kv mạch kép, dài khoảng 519 km, đi qua 9 tỉnh, có tổng mức đầu tư hơn 22.300 tỷ đồng, với 4 dự án thành phần, được khởi công tháng 1/2024. Toàn dự án có 1.177 vị trí móng cột, 513 khoảng néo.

Quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn do khối lượng công việc, thiết bị, kỹ thuật lớn, có vật tư phải nhập khẩu cần thời gian, cần nguồn nhân lực lớn, thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi, nhất là do nắng nóng gay gắt hoặc giông sét, thi công qua địa hình phức tạp ở các địa phương được ví là “túi mưa”, “chảo lửa”…

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc cả cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, ủng hộ của người dân, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc liên tục 24/7”, “3 ca, 4 kíp”, “làm xuyên tết, xuyên ngày nghỉ, xuyên ngày lễ”, dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đã hoàn thành chỉ sau 6 tháng thi công thay vì phải 3 - 4 năm như thông thường. Có nhiều kỷ lục được xác lập như: Thủ tục đầu tư ngắn nhất, thời gian thi công ngắn nhất…

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong những năm qua, kinh tế - xã hội nước ta có sự phát triển mạnh mẽ, đặt ra yêu cầu tăng trưởng nguồn điện bình quân phải ở mức 10 - 12%/năm. Một số thời điểm đã xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ như ở miền Bắc đầu năm 2023.

Do đó, từ tháng 6/2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp, khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm cung ứng đủ điện cho miền Bắc trong các tháng cao điểm của năm 2024 và các năm tiếp theo, không được để xảy ra thiếu điện vì bất cứ lý do gì. Một trong những giải pháp quan trọng là phải sớm triển khai xây dựng dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc và truyền tải để bù đắp trong trường hợp thiếu hụt điện năng cục bộ của từng vùng.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Lễ khánh thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 tại điểm cầu Phố Nối (Hưng Yên). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Điểm lại quá trình thần tốc triển khai, hoàn thành toàn bộ Dự án trong hơn 6 tháng, đáp ứng được tất cả các yêu cầu đề ra, nhất là chuẩn bị đầu tư và nguồn vốn; giải phóng mặt bằng; bảo đảm đầu vào về vật tư, vật liệu, trang thiết bị; tổ chức triển khai và thi công…, Thủ tướng cho biết, trong quá trình thi công trên công trường, rất nhiều hành động cao đẹp đã được ghi nhận như sự hỗ trợ của các đơn vị, đoàn thể, người dân cho dự án.

“Những hình ảnh xúc động về hàng nghìn đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang thấm đẫm mồ hôi tay lấm bùn tham gia kéo dây, vận chuyển nguyên vật liệu, thu dọn nhà cửa, vật kiến trúc dưới hành lang tuyến, phân luồng giao thông; hình ảnh các bà, các chị tham gia tiếp nước, thực phẩm, trái cây, hậu cần động viên công nhân lao động trong những ngày hè oi nóng…; khoảnh khắc tươi cười, phấn khởi của công nhân, những người lao động trên công trường, trên cột điện cao chênh vênh hay hình ảnh trèo đèo, lội suối chuyển vật liệu, kéo dây đã tạo nên không khí thi đua, phấn khởi thể hiện niềm vui, hạnh phúc và tự hào của những người được tham gia trên công trường Dự án trọng điểm quốc gia quan trọng này”, Thủ tướng xúc động.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển ngành Điện lực Việt Nam (1954 - 2024), với nhiều kết quả và thành tích đạt được, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Sao Vàng, Anh hùng Lao động, Huân chương Hồ Chí Minh…

Phát huy, tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng của ngành Điện, việc thần tốc thi công hoàn thành khối lượng công việc gấp đôi, gấp ba nhưng chỉ với thời gian bằng 1/5 các Dự án mạch 1 và mạch 2, đã thể hiện sự trưởng thành vượt bậc, thành tích lớn lao, thành quả xuất sắc đáng được ghi nhận của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các đơn vị quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị hỗ trợ trên công trường và hơn 12.000 kỹ sư, công nhân, người lao động ngành điện đã tham gia Dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương tinh thần, quyết tâm, sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các bộ, ngành, các lực lượng, tổ chức chính trị xã hội; các Ban Quản lý dự án, nhà thầu tư vấn, thi công xây lắp, cung cấp vật tư thiết bị; các tỉnh, nhất là nhân dân và hệ thống chính trị những địa phương có dự án đi qua; cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường và các chủ thể có liên quan… để dự án về đích theo yêu cầu.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, công trình 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phối Nối được đưa vào vận hành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Trong dó, công trình mang ý nghĩa chiến lược góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc. Đây là công trình của niềm tin và sức mạnh đại đoàn kết, quan điểm “Dân là gốc” của Đảng, Nhà nước ta, sự chung sức, đồng lòng, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; có ý nghĩa với doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài về bảo đảm cung ứng điện, nhất là ở lĩnh vực công nghệ cao, tin tưởng vào quyết tâm của phía Việt Nam “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là có kết quả cụ thể, đo lường, cân đong đo đếm được”.

Công trình thể hiện khát vọng, tự tin, bản lĩnh, giá trị con người Việt Nam, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”; mang ý nghĩa kết nối nền kinh tế, liên kết vùng; đề cao trách nhiệm với sự nỗ lực vượt bậc, chủ động, tích cực, sáng tạo, quyết liệt, làm việc không ngừng nghỉ của các chủ thể có liên quan.

Bài học kinh nghiệm cho triển khai các dự án lớn của đất nước

Nhấn mạnh, "Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân", Thủ tướng cho rằng, Dự án này đã mang lại nhiều bài học kinh nghiệm trong việc quản lý, tổ chức thực hiện các công trình, dự án lớn có thể vận dụng cho các công trình, dự án tiếp theo.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khánh thành các dự án đường dây 500kV mạch 3 ở điểm cầu chính Phố Nối (Hưng Yên). Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo đó, trong quản lý điều hành, chỉ đạo, chỉ được thực hiện với: Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, việc phân công phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, làm việc nào dứt việc đó; kết quả phải cân đong, đo đếm được để từ đó dễ kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, trong ngành và ngoài ngành, lực lượng vũ trang, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và người dân với tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng”.

Nỗ lực không ngừng nghỉ, chủ động tích cực của ngành điện và sự phối hợp của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp “chia sẻ, thấu hiểu, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển, cùng có hiệu quả”.

Cùng với đó, xây dựng phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, kịp thời động viên, khen thưởng, tạo không khí hăng say làm việc, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Các cơ quan truyền thông báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, tạo sự đồng thuận, đồng lòng triển khai Dự án.

Chủ đầu tư, các đơn vị thi công có tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phối hợp chặt chẽ với địa phương, cơ quan, đơn vị, huy động lực lượng tại chỗ có đủ năng lực tham gia. Các nhà thầu chính tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhà thầu địa phương hợp tác cùng lớn mạnh, có thêm kinh nghiệm.

Thủ tướng chỉ rõ, từ thực tế triển khai và bài học rút ra từ dự án này, chúng ta có thêm kinh nghiệm để áp dụng vào dự án trọng điểm quốc gia về đường cao tốc, sân bay, bến cảng, đường sắt đô thị,... trong việc kiểm soát, đẩy nhanh tiến độ từ khâu chuẩn bị đầu tư, nguồn vốn, giải phóng mặt bằng đến khâu triển khai thi công và huy động các nguồn lực tham gia... rút ngắn tối đa thời gian hoàn thành của dự án những vẫn bảo đảm chất lượng công trình cả về kỹ-mỹ thuật và không đội vốn.

Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia phối hợp với các cơ quan địa phương làm tốt công tác hoàn nguyên, vệ sinh môi trường; tổ chức vận hành Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 cùng cả hệ thống điện quốc gia an toàn, đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội; tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các cấp chính quyền 9 tỉnh có Dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư tiếp tục quan tâm, chăm lo để ổn định, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống người dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án đi qua theo đúng tinh thần nơi ở mới phải ít nhất bằng và cơ bản phải tốt hơn nơi ở cũ.

Trước mắt là lo sinh kế lâu dài, bền vững cho người dân, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp; kiên quyết không để người dân thiếu chỗ ở, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu đất sản xuất; từng bước đáp ứng tốt hơn về nhu cầu vật chất, tinh thần, an ninh, văn hóa; chăm lo giáo dục, đào tạo tri thức cho lớp trẻ, để tiến tới hội nhập và làm giàu.

Theo Thủ tướng, tinh thần thần tốc, quyết thắng của Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 đã truyền động lực cho người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, tiếp tục công cuộc phát triển hạ tầng của đất nước, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng mà các kỳ Đại hội Đảng lần thứ XI, XII, XIII đã đề ra, hướng tới hoàn thành 2 mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành các Dự án đường dây 500kV mạch 3. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tại 9 điểm cầu đã thực hiện nghi thức khánh thành dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Ngay sau đó, Thủ tướng dự lễ và thực hiện nghi thức gắn biển đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là công trình chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và 70 năm Ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024).

Theo TTXVN