Thủ tướng: Làm việc xuyên lễ, Tết để hoàn thành dự án 500kV mạch 3 trong tháng 6

28/01/2024 - 16:56

Để hoàn thành dự án 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024, Thủ tướng yêu cầu áp dụng giải pháp khoa học công nghệ hiện đại, "vượt nắng, thắng mưa", làm việc xuyên lễ, Tết.

Sáng 28/1, tại Thanh Hóa, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành và 9 địa phương để thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với yêu cầu chậm nhất 30/6 phải hoàn thành dự án.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành và 9 địa phương. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành và 9 địa phương. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Làm việc xuyên lễ, xuyên Tết

Tại hội nghị, Thủ tướng cho biết, hiện nay tổng công suất nguồn điện không thiếu (khoảng trên 75.000MW, trong khi nguồn khả dụng khoảng 50.000MW), song trong năm 2023 vẫn xảy ra thiếu điện cục bộ, nguyên nhân là do việc điều hành chưa tốt.

Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm cung ứng điện với yêu cầu không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Nêu rõ việc bảo đảm điện gồm 5 khâu nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện, giá điện, trong đó dự án đường dây 500kV mạch 3 "lẽ ra phải xây dựng từ nhiều năm trước" nhưng do điều kiện khách quan, chủ quan nên chưa làm, Thủ tướng nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có quy mô tương đối lớn (gần 1 tỷ USD), đi qua nhiều địa phương, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, góp phần không để lặp lại tình trạng thiếu điệu cục bộ năm 2023, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

"Đây là lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của toàn dân, không phải việc của riêng ai, nên cùng với các đơn vị chủ công, nòng cốt, thì cả hệ thống chính trị, các Bộ, các ngành, các địa phương có dự án đi qua phải vào cuộc. Người dân, các tổ chức chính trị - xã hội phải tham gia, từ đó huy động sức mạnh tổng lực để triển khai, bù lại tiến độ, thời gian bị chậm trước đây. Áp lực càng lớn càng phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, làm việc nào dứt điểm việc đó", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu bảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng dự án, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc, không để ảnh hưởng tới người dân, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Theo Thủ tướng, trước đây, việc xây dựng đường dây 500kV mạch 1 dài khoảng 1.500km mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Do đó, đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài khoảng hơn 500km nếu vẫn theo tiến độ của mạch 1 sẽ mất thời gian bằng khoảng 1/3 của 2 năm.

Thủ tướng yêu cầu đổi mới cách làm theo hướng phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể liên quan. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng yêu cầu đổi mới cách làm theo hướng phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể liên quan. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tuy nhiên, với điều kiện tốt hơn hiện nay về kinh nghiệm, công nghệ, trình độ… thì thời gian thi công phải ngắn hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Quyết tâm của Chính phủ, Thường trực Chính phủ là hoàn thành, đưa vào vận hành công trình trong tháng 6/2024.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan huy động tối đa nhân lực, vật lực, trong đó có lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ.

Thủ tướng yêu cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ hiện đại, thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "làm việc xuyên lễ, xuyên Tết", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương"; chủ động sẵn sàng ứng phó với những tác động bất thường từ bên ngoài đến quá trình thi công như thời tiết, thiên tai, môi trường… kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh về pháp lý.

Hoàn thành bàn giao mặt bằng

Về nhiệm vụ cụ thể, theo Thủ tướng, để xây dựng đường dây, có 5 phần việc cơ bản gồm: Giải phóng mặt bằng; công tác hậu cần, làm đường hậu cần, bảo đảm hành lang tuyến; đào hố, xây dựng móng cột; dựng cột; kéo dây.

Nghe ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty truyền tải điện (EVNNPT) báo cáo, Thủ tướng cho rằng, hiện trạng là EVNNPT cơ bản đang làm mọi việc và nếu tiếp tục cách làm này thì sẽ khó bảo đảm tiến độ đề ra.

Thủ tướng yêu cầu cần đổi mới cách làm theo hướng phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể liên quan, đồng thời phân định rõ những việc mà các chủ thể, doanh nghiệp ở địa phương có thể tham gia hoặc hỗ trợ một phần như giải phóng mặt bằng, tạo không gian thi công, xây dựng đường hậu cần, đào hố móng, đúc móng theo thiết kế. Những việc cần chuyên môn cao hơn mà EVNNPT phải đóng vai trò chủ công hoặc làm 100% (như dựng cột, kéo dây).

"Mua nguyên vật liệu ở đâu tốt nhất thì không ai bằng người ở địa phương. Việc đào móng, làm móng không có gì phức tạp thì các doanh nghiệp tại địa phương cũng có thể làm. Việc này còn giúp tạo công việc cho doanh nghiệp, người dân địa phương, đồng thời nâng cao năng lực của doanh nghiệp, người lao động. Có thể chỉ định thầu, miễn là không có tiêu cực, tham nhũng", Thủ tướng nói.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng dự án, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu bảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng dự án, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng nhấn mạnh cần tính toán rất kỹ lưỡng, cụ thể từng công việc cần làm.

"Giải phóng mặt bằng xong rồi nhưng như tôi đi khảo sát chiều qua, có những nơi bốn phía đều là ruộng lúa của người dân đang đổ ải, vậy thì vận chuyển vật tư, thiết bị… vào khu vực thi công thế nào?", Thủ tướng lấy ví dụ.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn thi công tại khu vực dự án; đền bù thoả đáng đúng pháp luật cho người dân đã nhường đất cho dự án; phát động Nhân dân địa phương tham gia các công đoạn, phần việc liên quan như đào hố móng, làm đường hậu cần, công vụ... và góp ý, hiến kế, tạo phong trào thi đua thực hiện dự án.

Phân tích một số bài học kinh nghiệm từ dự án, Thủ tướng chỉ rõ tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện", thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm…

Thủ tướng lưu ý Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần đi sâu đi sát, nắm rõ tình hình công nhân, người lao động trên các công trường đường dây 500kV mạch 3 dịp Tết này, quan tâm, động viên với hình thức phù hợp.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan giao ban hàng tháng để kiểm điểm, thúc đẩy tiến độ dự án.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan tới sử dụng đất rừng và sửa đổi Nghị định 156 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (500kV mạch 3 kéo dài) gồm 4 dự án thành phần; có tổng chiều dài khoảng 519km với 1.179 vị trí móng cột; tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên.

Theo NGUYỄN HUỆ (VTC news)