Thuốc độc và thuốc tiên cho gan trong món ăn hàng ngày

20/09/2020 - 14:15

Bạn nên ăn nhiều súp lơ, hạt hạnh nhân và hạn chế khoai tây chiên, burger để bảo vệ gan.

Để gan vận hành tốt các chức năng đào thải độc tố, sản xuất mật, chuyển hóa các chất, bạn cần quan tâm tới việc lựa chọn thực phẩm ăn uống hàng ngày. 

Các loại "thuốc tiên" cho gan của bạn: 

Yến mạch

Thực phẩm nhiều chất xơ sẽ giúp cho gan hoạt động hiệu quả nhất. Bạn muốn có một khởi đầu tuyệt vời cho ngày mới của mình? Hãy thử ăn yến mạch. Các nghiên cứu cho thấy loại thực phẩm này sẽ giúp giảm cân, giảm mỡ bụng, cách hiệu quả để gan không nhiễm bệnh.

Hạt hạnh nhân

Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, là nguồn cung cấp vitamin E quan trọng, bảo vệ gan khỏi tình trạng nhiễm mỡ. Hạnh nhân cũng tốt cho tim. Bởi vậy, khi thèm ăn vặt, hãy lấy một ít hạnh nhân để nhâm nhi. Bạn cũng có thể cho loại hạt này vào salad, đem lại vị bùi và thơm ngon cho món ăn.

Rau chân vịt

Trong loại rau này có một chất chống oxy rất hiệu quả là glutathione, giúp gan hoạt động tốt. Bạn có thể dễ dàng chế biến rau chân vịt thành nhiều món ăn như salad, luộc, xào với tỏi và dầu olive.

Súp lơ

Nếu muốn gan vận hành trôi chảy, hãy thêm nhiều rau vào chế độ ăn của bạn. Súp lơ chính là một phần của chiến dịch đó. Một số nghiên cứu ghi nhận súp lơ có thể giúp bạn tránh xa bệnh gan nhiễm mỡ.

Nếu món súp lơ luộc không làm bạn hứng thú, bạn có thể trộn chúng với một số loại rau củ khác.

Cà phê

Nếu là người không thể sống thiếu cà phê, bạn chắc hẳn sẽ vui khi biết thức uống này có lợi cho gan. 

Uống một lượng cà phê vừa phải mỗi ngày (2 tách) sẽ giúp bảo vệ gan không bị tổn thương gây ra bởi uống nhiều rượu hoặc chế độ ăn không lành mạnh. Một số nghiên cứu cho rằng cà phê giảm nguy cơ ung thư gan.

Trà xanh

Trong trà xanh có loại hoạt chất chống oxy hóa là catechin bảo vệ các cơ quan trong đó có gan khỏi một số loại ung thư.

Bạn có thể hấp thu nhiều catechin hơn nếu uống trà nóng. Trà đá và trà pha sẵn có tỷ lệ hoạt chất trên ít hơn.

Nước

Một trong những điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm cho gan là giữ trọng lượng phù hợp. Hãy tập cho mình có thói quen uống nước thay vì các loại đồ chứa đường, chất tạo ngọt. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy lượng calorie mà bạn hấp thụ giảm xuống thế nào.

Các loại "thuốc độc" với gan của bạn:

Đồ ăn có chất béo

Ảnh minh họa: Delonghi

Khoai tây chiên và bánh burger là những lựa chọn sai lầm nếu bạn muốn gan khỏe mạnh. Ăn quá nhiều đồ có chứa chất béo sẽ khiến cho gan phải hoạt động vất vả.

Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến viêm nhiễm, gây ra xơ gan. Bởi vậy, khi ra ngoài hàng ăn, bạn hãy cân nhắc một lựa chọn lành mạnh hơn.

Đường

Thưởng thức quá nhiều đồ ăn có đường sẽ gây áp lực lên gan của bạn. Bởi một phần nhiệm vụ của gan là chuyển hóa đường thành chất béo.

Nếu bạn ăn đường quá mức, gan sẽ sản sinh ra lượng chất béo dư thừa. Chúng sẽ tồn tại ở những nơi không phù hợp. Theo thời gian, bạn có thể mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Bởi vậy, bạn hãy yêu thương gan của mình bằng cách chỉ thỉnh thoảng ăn đồ ngọt.

Muối

Cơ thể bạn cần muối nhưng không quá nhiều như thực tế một số người đang nêm nếm trong bữa ăn mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ muối cao có thể dẫn tới xơ hóa gan.

Bởi vậy, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn như thịt hun khói. Ngoài ra, khi chế biến đồ ăn ở nhà, bạn cũng chỉ nên cho một lượng muối vừa đủ.  

Đồ ăn vặt

Vấn đề với những loại khoai tây chiên và đồ ăn vặt bán sẵn là chúng thường chứa nhiều đường, muối và chất béo. Việc cắt giảm loại thực phẩm này không hề khó nếu bạn có kế hoạch trước.

Bạn có thể mang theo những đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe tới chỗ làm. Đó có thể là một quả táo, lê, các loại hạt điều, hạnh nhân…

Theo AN YÊN (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích