Thuốc lá: thủ phạm gây ra bệnh nhồi máu cơ tim

31/05/2022 - 14:01

Bệnh nhân T.T.T (34 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc tim, nhồi máu cơ tim do tắc động mạch vành, quả tim không co bóp được vì hút thuốc lá nhiều năm.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Ngày 20/5, bệnh nhân có biểu hiện khó thở, lên gác bị tức thở và ngã xuống đất được gia đình đưa vào Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân10-15 phút, bệnh nhân được chuyển sang phòng can thiệp. Trong quá trình can thiệp, bệnh nhân có biểu hiện ngừng tim và được sốc điện thành công.

ThS, BS Nguyễn Ngọc Quân, Khoa Cấp cứu nội nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, bệnh nhân vốn có tiền sử khỏe mạnh, chưa đi khám phát hiện bệnh bao giờ nhưng bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm (từ năm 14 tuổi). 

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Công, Khoa Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Thanh Nhàn, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nặng, có sốc tim và rối loạn nhĩ thất nên quá trình cấp cứu, các bác sĩ phải chuẩn bị song song mọi thứ vì có thể xảy ra biến cố ngừng tim bất cứ lúc nào. Các phương tiện cấp cứu sẵn sàng và cố gắng tái thông càng sớm càng tốt.

Theo các chuyên gia, hút thuốc lá nhiều gây xơ vữa mạch mãn tính không chỉ mạch vành mà tất cả các mạch máu trong cơ thể sẽ hình thành các mảng xơ vữa và dần dần hẹp lại. Bệnh nhân sẽ có đợt cấp như nhồi máu cơ tim, nhồi máu não.

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, trở về cuộc sống bình thường, không cần thở ô-xy hay sử dụng bất kỳ sự hỗ trợ ô-xy nào.

Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ phải được kiểm soát bằng thuốc chống ngưng tập tiểu cầu, mỡ máu và thuốc hỗ trợ tim mạch khác trong vòng 1 năm. Sau khi bệnh nhân kiểm soát xong phải duy trì thuốc chống ngưng tập tiểu cầu đơn trong 2 năm tiếp theo. Bệnh nhân còn phải theo dõi, điều trị trong thời gian dài, kiểm soát các bệnh lý xơ vữa mạch máu tim mạch, mạch vành.

Chuyên gia này cho biết, để tránh nguy cơ bị nhồi máu cơ tim trở lại, bệnh nhân không được hút thuốc lại nếu không sẽ tái hẹp rất nhanh, kể cả bệnh nhân đặt stent thành công sẽ tái hẹp nhanh và có thể gây ra tái phát nhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong. Hoặc bệnh nhân có thể nhồi máu não, nằm tại chỗ, liệt nửa người, không thể tự sinh hoạt được.

Bác sĩ Quân khuyến cáo, hút thuốc lá lâu năm sẽ gây ra bệnh lý xơ vữa mạch mãn tính với tất cả các mạch máu trong cơ thể. Các mảng xơ vữa dần dần sẽ gây hẹp mạch, mà hậu quả có thể là đột tử (nhồi máu cơ tim), nhồi máu não.

Đối với những bệnh nhân hút thuốc đã có nhồi máu cơ tim, sau điều trị, nếu vẫn tiếp tục hút thuốc, mạch máu sẽ tái hẹp rất nhanh gây nhồi máu cơ tim. Và thường lần tái phát nhồi máu cơ tim thứ 2 sẽ nặng hơn lần thứ nhất rất nhiều.

Đối với bệnh nhân trẻ tuổi có nhồi máu cơ tim đặt sent sẽ phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong 1 năm. Bệnh nhân vẫn sẽ phải theo dõi trong một thời gian dài tiếp theo.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện nay bệnh nhồi máu cơ tim ở Việt Nam đang trẻ hoá. Các bệnh nhân đều trên nền hút thuốc lá, có tiền sử hút thuốc lá. "Trung bình một năm có khoảng 10-15 ca bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi bị nhồi máu cơ tim do sử dụng thuốc lá", bác sĩ Quân thông tin.

Từ ca bệnh trên, các bác sĩ đưa ra khuyến cáo, hút thuốc lá sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý ngoài tim mạch có phổi, COPD-phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi, hô hấp... nên những bệnh nhân bị hô hấp, hen phế quản từ nhỏ không nên hút thuốc lá.

Để tránh nhồi máu cơ tim khi còn quá trẻ bác sĩ khuyến cáo tất cả mọi người nên có chế độ ăn uống lối sống lành mạnh, từ bỏ hút thuốc lá. 

Theo THIÊN LAM (Nhân Dân)