Thương một phụ nữ mắc bệnh xơ cứng bì

03/12/2019 - 07:52

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của chị Đỗ Thị Thanh Thúy (46 tuổi, ngụ số 48 Nguyễn Du, ấp Nam Sơn, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) khi mắc chứng bệnh xơ cứng bì từ năm 15 tuổi. Hiện căn bệnh đang gây biến chứng nghiêm trọng, gia đình không có khả năng đưa chị Thúy đi chữa trị.

Bà Đỗ Ngọc Điệp (83 tuổi, mẹ của chị Thúy) cho biết: “Nhà tôi có 5 người con, Thúy là con gái út đáng thương nhất. Năm Thúy 15 tuổi, một hôm con lên cơn ngứa khắp người, chân tay co rút và ngày càng teo tóp lại. Gia đình tôi nghĩ con mắc bệnh phong nên đưa đến bệnh viện, đến khi xét nghiệm máu, bác sĩ cho hay con mắc chứng xơ cứng bì. Lúc đó, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên tôi không thể đưa con đi điều trị thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ”. Kể từ đó, chị Thúy từ chỗ khỏe mạnh trở thành người không thể đi đứng được, quanh năm chỉ có thể nhích từng chút một quanh giường. Chỉ cần một con muỗi hay côn trùng cắn vào da, chị Thúy gãi là da trên người bị trớt, bong tróc da từ mảng nhỏ thành vết thương lớn lở loét. Hôm chúng tôi đến thăm, toàn thân chị đau nhức suốt ngày đêm không ngủ được, trên bàn chân của chị còn hẳn một vết loét lớn. Người nhà chỉ biết dùng thuốc sát trùng bôi vào vết thương cầm chừng, không biết làm gì khác hơn.

Chị Thúy với vết loét ở chân

Chị Lê Thị Đèo (chị dâu sống cùng nhà chị Thúy) chia sẻ thêm: “Ngày trước còn khỏe mạnh, lúc Thúy quá đau nhức tôi còn đưa em ấy đến bệnh viện. Còn hiện tại, bản thân tôi mắc bệnh tiểu đường lúc mệt, lúc khỏe và vừa trải qua phẫu thuật ở chân do nhiễm trùng da nên không còn sức để chăm lo cho Thúy. Còn mẹ chồng tôi tuổi cao sức yếu cũng không còn sức chăm con, bản thân cũng vừa mổ sỏi túi mật. Giờ cả gia đình chỉ còn trông chờ vào công việc làm thuê của chồng tôi. Ngoài công việc chính là nghề mộc, ai kêu gì anh ấy đều nhận làm, cốt để kiếm thêm từng đồng chăm lo cho từng ấy người trong gia đình”. Chị Anh Thư (người dân gần nhà chị Thúy) cho biết: “Tình cảnh của chị Thúy rất đáng thương. Chị Thúy mắc bệnh hơn 30 năm nay mà gia đình không có đủ tiền đưa chị ấy đến bệnh viện để điều trị. Trước đây, lúc chị không bị đau nhức thì người nhà không quá lo lắng, nghĩ bệnh đến đâu hay đến đó, còn giờ chị ấy đau nhức khắp người, vết thương lở loét trên người ngày càng nhiều và khó lành hơn trước”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Nam Sơn Phan Văn À cho biết: “Gia đình của cô Thúy nào giờ rất khó khăn, chỉ có một lao động chính trong nhà nhưng phải lo cho nhiều thành viên trong gia đình. Thời gian qua, địa phương đã hết sức quan tâm, hỗ trợ để cô Thúy được nhận chính sách an sinh xã hội hàng tháng. Tuy nhiên, bệnh tình cô Thúy hiện nay càng nặng hơn, nếu được sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng sẽ phần nào vơi bớt nỗi đau mà cô ấy đang gánh chịu”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG