Thường xuyên kiểm tra, đánh giá các tiêu chí phòng, chống dịch tại trường học

14/02/2022 - 14:19

Sáng 14-2, học sinh tất cả các cấp học ở 15/15 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Đắk Lắk trở lại trường học trực tiếp. Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, tỉnh yêu cầu các địa phương, nhà trường triển khai tốt các phương án phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Học sinh mần non trường Mầm non Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột ngày đầu tiên đến trường trong năm học 2021-2022. 

Ghi nhận tại thành phố Buôn Ma Thuột, sáng 14/12 là ngày đầu tiên học sinh mầm non, tiểu học, lớp 6 đến trường trong năm học 2021-2022, các nhà trường đều chủ động triển khai phương án phòng, chống dịch khi học sinh đến trường học trực tiếp.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, nhà trường đã tổ chức vệ sinh khử khuẩn trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất và các phương án cụ thể, ứng phó linh hoạt với diễn biến dịch bệnh trong thời gian học sinh học trực tiếp tại trường. Các trường bố trí giáo viên đón học sinh, sát khuẩn, đo thân nhiệt… ngay tại cổng trường để đảm bảo an toàn trước khi vào lớp. Đối với học sinh lớp 1 còn bỡ ngỡ trong thời gian đầu đến trường, các trường chỉ đạo giáo viên vừa động viên, hỗ trợ các em làm quen với môi trường học tập trực tiếp, vừa hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian học trực tiếp tại trường.

Theo Hiệu trưởng Trường Mần non Tân Thành (thành phố Buôn Ma Thuột) Nguyễn Thị Mai Thảo, sáng 14/2, có 92/197 trẻ đến trường học trực tiếp. Cùng với công tác phòng, chống dịch tại trường học được đặt lên hàng đầu để phụ huynh và học sinh yên tâm, nhà trường tuyên truyền, động viên phụ huynh đưa trẻ đến trường, nhất là các cháu 5 tuổi để trang bị kỹ năng, kiến thức cho các cháu chuẩn bị lên lớp 1.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk H’Yim Kđoh, dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường, các cấp, các ngành trong tỉnh không được chủ quan, lơ là, tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là sau dịp Tết Nguyên đán. Tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế căn cứ vào đánh giá cấp độ dịch của địa phương (đến tận địa bàn cấp xã) để có phương án ứng phó nhanh với từng tình huống dịch bệnh.

Đặc biệt, sẵn sàng phương án, kịch bản chi tiết và tổ chức diễn tập xử lý các tình huống xảy ra trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp; hướng dẫn, yêu cầu các cơ sở giáo dục phải có biện pháp bảo đảm an toàn và thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá các tiêu chí về phòng, chống dịch tại trường học theo hướng dẫn, quy định; tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, hiệu trưởng và giáo viên về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi học sinh trở lại trường học trực tiếp.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Ngô Quyền, thành phố Buôn Ma Thuột được hướng dẫn tận tình trong ngày đầu tiên đến trường trong năm học 2021-2022. 

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết: Để tổ chức dạy học trực tiếp an toàn và hiệu quả, trước đó, Sở đã tổ chức các đoàn đi thực tế một số trường học tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố để kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường học trực tiếp, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học. Đặc biệt, đối với những cơ sở giáo dục đã tổ chức dạy học trực tiếp, yêu cầu tiếp tục rà soát, đánh giá những hạn chế cần khắc phục để tổ chức dạy học và phòng chống dịch tốt hơn. Những đơn vị từ đầu năm học đến nay chưa tổ chức dạy học trực tiếp phải tổ chức tập huấn, diễn tập cho giáo viên, học sinh về phương án, kịch bản xử lý tình huống dịch bệnh xảy ra trong quá trình thực hiện. Tuyệt đối không lơ là, chủ quan để xảy ra những hậu quả đáng tiếc xảy ra trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp.

Năm học 2021-2022, tỉnh Đắk Lắk có hơn 1.000 trường học với hơn 450.000 học sinh ở các cấp học. Hiện 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục đã được tiêm vaccine hai mũi và có trên 21% đã được tiêm mũi 3. Đến nay, 138.487 học sinh Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông, giáo dục thường xuyên đã được tiêm vaccine mũi 1 và 113.467 học sinh được tiêm vaccine mũi 2 và 175 học sinh được tiêm mũi 3.

Tính đến sáng 14/2, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 18.305 ca mắc COVID-19, trong đó có 2.454 trường hợp đang điều trị và 95 ca tử vong. Toàn tỉnh có 12/15 huyện vùng xanh và 3 huyện vùng vàng.

Theo TUẤN ANH (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích