Thụy Điển sẽ đàm phán với Hungary về việc gia nhập NATO

26/01/2024 - 09:55

Ngày 25/1, Chính phủ Thụy Điển cho biết Thủ tướng nước này Ulf Kristersson đã đề nghị gặp người đồng cấp Hungary Viktor Orban tại Brussels (Bỉ) vào tuần tới, với hy vọng xóa bỏ trở ngại còn lại đối với nỗ lực của Stockholm gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vốn đang bị trì hoãn.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, trong bức thư gửi Thủ tướng Hungary Orban, Thủ tướng Thụy Điển Kristersson cho biết sẽ có cơ hội gặp mặt tại Hội đồng Châu Âu ở Brussels vào ngày 1/2 tới đây và cho rằng một cuộc đối thoại chuyên sâu hơn sẽ đem lại lợi ích cho đôi bên.

Nhà lãnh đạo Thụy Điển cũng nhận lời mời của Thủ tướng Orban đến thăm Budapest vào thời điểm thuận tiện cho cả hai bên để thảo luận về việc Thụy Điển gia nhập NATO. Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết mục đích của chuyến thăm là nhằm xây dựng lòng tin.

Thụy Điển cùng với Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập liên minh vào năm 2022. Phần Lan đã trở thành thành viên thứ 31 của liên minh vào tháng tháng 4/2023. Ngày 23/1 vừa qua, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua việc kết nạp Thụy Điển vào NATO và Tổng thống Tayyip Erdogan dự kiến sẽ ký phê chuẩn trong những ngày tới.

Hôm 24/1, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái khẳng định ủng hộ kết nạp Thụy Điển làm thành viên của NATO. Nhà lãnh đạo Hungary đưa ra thông điệp này trên mạng xã hội X sau khi điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ông Orban nhấn mạnh sẽ tiếp tục kêu gọi Quốc hội Hungary bỏ phiếu thông qua việc NATO kết nạp Thụy Điển và phê chuẩn ngay trong lần đầu xem xét.

Theo TTXVN