Thụy Điển tuyên bố sẽ không ký Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

13/07/2019 - 07:58

Ngày 12-7, Thụy Điển cho biết sẽ không kí Hiệp ước về cấm vũ khí hạt nhân của Liên Hợp Quốc.

Hiệp ước của Liên Hợp Quốc về cấm vũ khí hạt nhân (TPNW) được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào tháng 7/2017, với sự ủng hộ của 122 nước, trong đó có Thụy Điển. Hiệp ước đã được 70 quốc gia ký và 23 quốc gia phê chuẩn. Hiệp ước sẽ có hiệu lực với sự phê chuẩn của ít nhất 50 quốc gia.

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom cho biết, Thụy Điển ủng hộ Hiệp ước, nhưng nước này lo ngại về việc thiếu định nghĩa rõ ràng về các loại vũ khí được xác định trong Hiệp ước, cũng như mối quan hệ với các Hiệp ước khác trong đó có Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Theo Ngoại trưởng Wallstrom, Chính phủ nước này không đủ thế đa số trong quốc hội để kí Hiệp ước.Tuy nhiên, Thụy Điển sẽ tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân và hợp tác với tư cách là một quan sát viên đối với lệnh cấm này. Ngoại trưởng Thụy Điển cũng khẳng định mục tiêu của chính phủ là đảm bảo tiếng nói mạnh mẽ của nước này trong một thế giới phi hạt nhân.

Trong tuyên bố đưa ra, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cũng cho rằng, Hội nghị năm 2020 để xem xét lại Hiệp ước về việc cấm vũ khí hạt nhân cần phải hướng đến những cam kết cụ thể từ những quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Nếu điều này không được thực hiện, chính sách an ninh của thế giới sẽ tồi tệ hơn./.

Theo PHẠM HÀ (VOV)