Tiến sĩ Mai Hữu Tín chia sẻ kỹ năng nâng tầm lãnh đạo trong doanh nghiệp

10/06/2023 - 17:47

 - Chiều 10/6, tại TP. Long Xuyên, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh An Giang phối hợp Sở Công Thương tổ chức Chương trình “Trò chuyện với doanh nhân” năm 2023. Hơn 160 đại biểu, gồm: Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, cộng đồng doanh nhân trẻ An Giang, cùng đại diện Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, các tỉnh: Đồng Tháp, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Long An, Bình Phước… đến tham dự.

Tiến sĩ Mai Hữu Tín chia sẻ với các doanh nhân

Các đại biểu dự chương trình

Đại biểu trao đổi với tiến sĩ Mai Hữu Tín

Hội Doanh nhân trẻ An Giang tặng hoa cám ơn tiến sĩ Mai Hữu Tín

Tại chương trình, doanh nhân - tiến sĩ Mai Hữu Tín (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư U&I, Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa V) đã chia sẻ, phân tích giá trị, sự khác biệt giữa lãnh đạo phản ứng và lãnh đạo sáng tạo. Theo đó, lãnh đạo sáng tạo được tán thành nhiều hơn gấp 6 lần lãnh đạo phản ứng.

Đó là lãnh đạo có tầm nhìn với mục đích rõ ràng, đề ra mục tiêu cụ thể, xây dựng chiến lược và lộ trình đạt được của từng mốc thời gian. Người làm chủ doanh nghiệp không phải để làm giàu cho chính bản thân mình, mà phải phụng sự xã hội, suy nghĩ những điều thú vị cho cuộc đời, thì mới có thể lôi kéo được người giỏi về làm cho mình, tạo động lực cho tập thể trong doanh nghiệp.

Theo tiến sĩ Mai Hữu Tín, lãnh đạo sáng tạo được tán thành nhiều hơn gấp 6 lần lãnh đạo phản ứng. Đó là lãnh đạo có tầm nhìn đòi hỏi những kỹ năng, như: Con người mạnh, có tầm nhìn, có tinh thần đồng đội, thân thiện và dễ gần; lãnh đạo bằng cách làm gương, đam mê và nghị lực, biết lắng nghe, phát triển con người, trao quyền cho nhân viên, thái độ tích cực, truyền cảm hứng, tạo yên bình, người chính trực, lãnh đạo với tinh thần phụng sự… Người lãnh đạo sáng tạo phải rèn luyện để mạnh cả “tâm”, “trí” và “ý chí” để tạo động lực cho tập thể cùng hành động, phát triển.

Tại chương trình giao lưu, các doanh nhân trẻ đặt những câu hỏi và được tiến sĩ Mai Hữu Tín trao đổi về cách giữ vững niềm tin, ý chí doanh nhân để đối mặt kinh tế khó khăn, đổi mới để tồn tại và phát triển; kỹ năng thu hút và thuê được người giỏi đối với những gì minh không làm được; thống nhất ý chí trong gia đình để thống nhất hành động, luôn làm gương để tạo động lực, truyền năng lượng cho người thân, con cái.

Lãnh đạo sáng tạo phải biết chia sẻ để thu hút nhân tài; phải chú trọng tập luyện thể dục, thể thao, quản lý ăn uống để có sức khỏe tốt; cách học tập và tóm tắt kiến thức học được, truyền xuống nhân viên để biến thành hành động, thay đổi cho doanh nghiệp; chọn đúng người giao việc và tin tưởng, phân cấp quản lý cụ thể; khả năng thực thi ý tưởng khởi nghiệp…

NGÔ CHUẨN