Tiếp bước cho con đoàn viên đến trường

25/08/2022 - 07:11

 - Trao học bổng Tôn Đức Thắng và quà “Tiếp sức đến trường” là hoạt động hàng năm của các cấp công đoàn trong tỉnh để động viên con đoàn viên, người lao động có tinh thần vượt khó tiếp tục phấn đấu. Mỗi năm, câu chuyện về hoàn cảnh và nghị lực của các em càng góp phần lan tỏa ý nghĩa của hoạt động này.

Trao học bổng Tôn Đức Thắng cho con đoàn viên vượt khó học tập

Tham dự cùng con gái tại buổi trao học bổng của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Long Xuyên, chị Trần Thị Xuân Thảo (đoàn viên Trường Mẫu giáo Hoa Đào), không khỏi xúc động. Chồng mất, người mẹ trẻ thêm gánh nặng mưu sinh, lo cho 2 con đến trường, đổi lại niềm vui và động lực từ sự cố gắng, chăm ngoan của các con. “Tôi cảm động khi thấy con mình luôn có ý chí tiến về phía trước. Năm nay, Ngọc Hân  học lớp 11, mỗi năm học lên cao là thêm phần chi phí, chủ yếu cháu xin sách cũ từ các anh chị để học. Suất học bổng là món quà động viên cho con, cũng là động viên cho chính tôi…” - chị Thảo trải lòng.

Đại diện cho các học sinh nhận học bổng tại LĐLĐ tỉnh, em Lê Thanh Phương Thảo (lớp 10C, Trường phổ thông Thực hành sư phạm) bày tỏ: “Em rất hạnh phúc khi nhận được học bổng mang tên Bác Tôn. Với em, đây không chỉ là động lực về vật chất, mà còn là niềm động viên lớn lao để em vượt qua khó khăn. Các suất học bổng và quà “Tiếp sức đến trường” đã đến kịp lúc, giúp em và nhiều bạn khác an tâm trước thềm năm học mới. Chúng em rất cảm động và biết ơn về sự hỗ trợ này”.

Khi các em lần lượt tiến lên sân khấu, thì phía dưới, những ánh mắt chất chứa cung bậc cảm xúc của phụ huynh không ngừng dõi theo. Ông Mai Tấn Đạt thân hình gầy gò, ngóng chờ đến lượt con trai được gọi tên nhận học bổng. Đến nay, ông làm gia công thủy sản tại Xí nghiệp đông lạnh 8 (Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang) gần 20 năm. Mỗi tháng, ông kiếm được hơn 6 triệu đồng, thời gian cố định từ 2-3 giờ sáng đến trưa. Gia đình phải gói ghém lắm mới đủ trang trải và lo cho 2 con đi học. “Đứa nhận học bổng là Mai Nhật Tân, năm nay lên lớp 7 (Trường THCS Trần Hưng Đạo), còn đứa em mới lên lớp 5. Cả 2 đều học đạt thành tích khá, giỏi khiến tôi rất tự hào. Nhật Tân được tặng suất học bổng này, vậy là gia đình nhẹ lo 1 đứa. Dù đồng lương khiêm tốn, nhưng tôi quyết lo cho các con học đến khi nào hết khả năng thì thôi” - ông Đạt chia sẻ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến cho biết, Quỹ Xã hội công đoàn được thành lập từ năm 1995, nhằm huy động sự đóng góp, ủng hộ từ đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần cùng tổ chức công đoàn mở rộng hoạt động xã hội. Từ nguồn quỹ vận động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và Ban Quản lý quỹ quyết định hàng năm trích ra một phần kinh phí để thành lập học bổng mang tên Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Hoạt động nhằm tưởng nhớ người con ưu tú của quê hương An Giang, người đặt nền móng thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đây cũng là phần quà thiết thực, động viên tinh thần hiếu học của các cháu, để mai sau trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, theo chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, các đơn vị đều trích nguồn kinh phí Quỹ Xã hội công đoàn và vận động xã hội hóa để xét trao tặng tổng cộng 271 suất học bổng Tôn Đức Thắng và 505 suất quà “Tiếp sức đến trường”. Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên Nguyễn Thị Thu Cúc, phần quà tuy nhỏ, nhưng mang lại ý nghĩa thiết thực, động viên và khích lệ tinh thần các em trong quá trình học tập. Dù gia đình khó khăn, nhiều em vẫn có ý chí học tập thật tốt. Qua đó, công đoàn mong muốn các em tiếp tục giữ vững thành tích học tập, hàng năm nhận được giải thưởng, phần quà từ các cấp chính quyền, đoàn thể hỗ trợ, chia sẻ gánh nặng về chi phí học hành cho cha mẹ. Công đoàn còn nhắn nhủ phụ huynh quan tâm, động viên, khích lệ các em phấn đấu học tập tốt, trở thành công dân có ích, thành đạt mai sau.

“Điểm đặc biệt của học bổng Tôn Đức Thắng là vẫn duy trì và trao tặng cho các cháu giữ vững thành tích học tập trong điều kiện hoàn cảnh khó khăn qua từng năm học, cho đến khi các cháu hoàn thành bậc học của mình. Năm nay, Quỹ Xã hội công đoàn còn xét tặng hỗ trợ 2 suất quà cho con đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo vượt khó học giỏi, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Mong rằng đây sẽ là nguồn động viên giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động giảm bớt khó khăn, vươn lên trong công tác, ổn định cuộc sống và chăm lo các con học tập tốt hơn” - ông Nguyễn Nhật Tiến nhấn mạnh.

Tính đến nay, qua 27 lần tổ chức, LĐLĐ tỉnh trao tặng gần 2.000 suất học bổng Tôn Đức Thắng, tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Riêng năm 2022, LĐLĐ tỉnh xét hỗ trợ 94 suất học bổng với mức hỗ trợ cấp tiểu học 1 triệu đồng/suất, THCS 1,5 triệu đồng/suất, THPT 2 triệu đồng/suất. Bên cạnh đó, nguồn quỹ còn hỗ trợ 127 suất quà “Tiếp sức đến trường”, trị giá 500.000 đồng/suất. Trước thềm năm học mới 2022 - 2023, LĐLĐ tỉnh còn được Công ty TNHH siêu thị Tứ Sơn Châu Đốc đồng hành tặng 5.660 quyển tập, trị giá 45 triệu đồng.

MỸ HẠNH