Tiếp nối hỗ trợ người lao động khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19

03/09/2020 - 06:33

 - Để kịp thời chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 tại các doanh nghiệp (DN), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang tiếp tục tổ chức các đoàn thăm, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ trên địa bàn tỉnh đợt 2.

Toàn tỉnh có 2.502 người được hỗ trợ tiền mặt trong đợt này, mỗi cá nhân là 500.000 đồng, tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng, được trích từ 3 nguồn: quỹ Vận động phòng, chống COVID-19 và hạn hán tỉnh, quỹ Xã hội công đoàn và nguồn tài chính tích lũy LĐLĐ tỉnh. Trước đó, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trao hỗ trợ đợt 1 tổng cộng cho 1.728 đoàn viên, NLĐ. Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài ở các nước là đối tác thị trường quan trọng của Việt Nam như: Hoa kỳ, Nhật Bản, Châu Âu… gây nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn tới các DN, nhất là những DN dệt may, da giày, thủy sản…

Đặc biệt, các DN có đông lao động gặp khó khăn do hàng tồn kho lớn, đơn hàng bị cắt giảm (từ 60% đến 80%) hoặc tạm dừng đơn đặt hàng. Điển hình tại Khu công nghiệp Bình Long (Châu Phú), các DN hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản không xuất được hàng, chịu nhiều chi phí về điện, nước để bảo quản sản phẩm, các công ty giảm ngày làm của công nhân trực tiếp sản xuất từ 1-3 ngày trong tuần. Còn tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành), phần lớn DN sử dụng nhiều lao động hoạt động trong lĩnh vực may mặc, da giày (chủ yếu là DN có vốn đầu tư nước ngoài) đang có hàng tồn kho lớn, không xuất đi được, đơn hàng bị cắt giảm hoặc tạm dừng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước và Giám đốc Sản xuất Công ty TNHH An Giang Samho Lee Jong Seok trao hỗ trợ cho công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Các DN trên địa bàn TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, huyện Thoại Sơn, Châu Thành, Phú Tân, Châu Phú trong thời gian dịch bệnh cũng phải giảm giờ làm việc, nghỉ luân phiên, sản xuất cầm chừng, giảm lao động, nghỉ việc không lương, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động….

Theo số liệu của các cấp công đoàn, toàn tỉnh có trên 22.000 công nhân lao động bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập. Trong đó, có 17.077 NLĐ bị giảm giờ làm, 811 NLĐ bố trí làm việc luân phiên, 3.629 công nhân lao động ngừng việc hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động và 684 công nhân lao động chấm dứt hợp đồng lao động. Số công nhân lao động bị ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động không được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp, khi ốm đau không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Có khoảng 3.100 công nhân lao động tại các DN có mức thu nhập dưới mức lương tối thiểu vùng.

Đến thăm và trao hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, NLĐ tại các DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước ghi nhận, biểu dương sự ủng hộ, đồng tình của ban lãnh đạo các công ty cũng như NLĐ thời gian qua đã thực hiện nghiêm các chủ trương phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ và của tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời chia sẻ khó khăn của NLĐ do ảnh hưởng dịch bệnh, động viên DN, đoàn viên, NLĐ tiếp tục tinh thần cảnh giác, không lơ là chủ quan, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh. Đề nghị lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, ban giám đốc công ty tìm hiểu, có nhiều giải pháp hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn trong thời gian tới.

Trao đổi với đoàn công tác của tỉnh, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH An Giang Samho Kim Chulha cho biết, công ty có tổng số hơn 5.200 lao động, từ thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19 đến nay, công ty phải cho tạm hoãn hợp đồng với 1.000 lao động. Từ tháng 9, các đơn hàng đã ổn định hơn, những công nhân tạm nghỉ việc đã được thông báo trở lại làm bình thường.

Có mặt trong số 200 công nhân lao động đến trực tiếp nhận tiền hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, chị Đặng Thị Lan thêm phấn khởi khi biết tin này. Chị cho biết gia đình chỉ có 2 lao động chính, chồng vác lúa thuê, còn chị đã gắn bó tại công ty được 5 năm. 2 tháng tạm ngưng làm do dịch bệnh, ở nhà ngày nào chị cũng trông ngóng tình hình, bởi mức thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng (đã trừ các khoản bảo hiểm) là nguồn tài chính ổn định để lo cho 2 con đi học.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH An Giang Samho, ông Lee Jong Seok (Giám đốc sản xuất) cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo tỉnh, LĐLĐ tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thời gian qua đối với DN, NLĐ. Ông Lee Jong Seok nhấn mạnh, đây là động lực để NLĐ có thêm tinh thần để gắn bó với công ty trong thời gian tới, đồng thời cam kết công ty sẽ hỗ trợ cho công đoàn cơ sở phối hợp thực hiện những quyền lợi, chính sách ngày càng tốt hơn cho đoàn viên, NLĐ.

MỸ HẠNH