Tiếp sức cho học sinh khó khăn đến trường

02/10/2024 - 07:34

 - Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, thời gian qua, các cấp, ngành, đoàn thể ở huyện Châu Phú đã huy động nhiều nguồn lực xã hội, tăng cường công tác phối hợp cùng chăm lo, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Châu Phú Nguyễn Văn Giữ cho biết, năm học 2024 - 2025, Hội Khuyến học các cấp trên địa bàn huyện Châu Phú đã tăng cường vận động các nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ cho các học sinh vượt khó học giỏi; học sinh hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên trong học tập. Bên cạnh đó, tham mưu Đảng ủy, UBND các cấp tổ chức vinh danh các gương điển hình hiếu học, gia đình hiếu học; tuyên dương tổ chức, cá nhân có công đóng góp cho công tác khuyến học; khích lệ và nâng cao ý thức, tinh thần vượt khó trong học tập.

Theo thống kê trong “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục năm 2024”, từ các nguồn lực huy động, từ đầu năm học 2024 - 2025 đến nay, Hội Khuyến học huyện Châu Phú đã tổ chức trao 115 suất học bổng khuyến học cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập tốt, từ cấp tiểu học đến THPT, với tổng kinh phí 171 triệu đồng (trong đó có 59 suất trao cho học sinh tiểu học, mỗi suất 1 triệu đồng; 32 suất trao cho học sinh THCS và 24 suất trao cho học sinh THPT, mỗi suất 2 triệu đồng). Hỗ trợ các trường kinh phí trao quà “Tiếp bước đến trường” cho 621 học sinh THCS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trong toàn huyện, với tổng số tiền 64,2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học huyện phối hợp Huyện đoàn Châu Phú tổ chức tuyên dương 65 học sinh vượt khó học giỏi, mỗi suất 500.000 đồng; phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Phú tổ chức buổi trao quà “Tiếp bước đến trường”, năm học 2024 - 2025 cho các học sinh mồ côi, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện, mỗi phần quà trị giá khoảng 400.000 đồng; cùng Liên đoàn Lao động huyện Châu Phú trao 10 suất Học bổng Tôn Đức Thắng và 35 phần quà “Tiếp sức đến trường” cho con của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vượt khó học giỏi, với tổng trị giá các suất học bổng 44,5 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Cựu giáo chức huyện, xã đã hỗ trợ quà “Tiếp bước đến trường” cho 245 học sinh; khen thưởng, trao học bổng cho 22 học sinh, với tổng số tiền 54,55 triệu đồng. Nhận được “Học bổng khuyến học” đầy ý nghĩa, em Phạm Thị Bích Thảo (Trường THPT Châu Phú) chia sẻ: “Học bổng giúp chúng em giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và là nguồn động viên to lớn để chúng em tiếp tục con đường học vấn, hướng tới những ước mơ và hoài bão của mình”.

Không riêng Hội Khuyến học và các ngành, đoàn thể huyện, Hội Khuyến học ở các địa phương và Chi hội Khuyến học ở các trường cũng tích cực phối hợp UBND các xã, thị trấn huy động nguồn lực xã hội để tổ chức cấp phát học bổng, trao tặng quà cho học sinh nghèo, cận nghèo... tạo điều kiện cho các em được tiếp bước đến trường. Tại xã Mỹ Phú, năm học 2024 - 2025, từ nguồn hỗ trợ của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã, Đoàn Thanh niên xã, cùng sự đóng góp tích cực của các nhà hảo tâm, Hội Khuyến học xã đã phối hợp các đơn vị trường học tổ chức cấp phát 397 suất quà “Tiếp bước đến trường” cho học sinh nghèo, cận nghèo đang học ở các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS ở địa phương, với tổng số tiền trên 52 triệu đồng (bao gồm tiền mặt, sách giáo khoa, đồng phục, đồ thể dục, tập học…). Còn tại xã vùng trong Ô Long Vĩ, để tiếp sức cùng gia đình lo cho học sinh nghèo, cận nghèo được tiếp tục đến trường, Hội Khuyến học xã phối hợp cùng các đoàn thể xã đã triển khai kế hoạch vận động Quỹ Tiếp bước đến trường năm học 2024 - 2025 từ rất sớm. Qua đó, đã có rất nhiều nhà hảo tâm, bà con Nhân dân trong và ngoài xã đóng góp vào nguồn quỹ hỗ trợ cho 243 học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và các em hoàn cảnh gia đình thật sự khó khăn trên địa bàn xã có được phần quà “Tiếp bước đến trường” đầu năm học mới, với tổng số tiền trên 40 triệu đồng.

Bên cạnh các sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội còn có rất nhiều tấm lòng ấm áp của các cá nhân cũng mong muốn góp một phần sức để giúp các học sinh khó khăn đến trường. Điển hình như nghĩa cử và tấm lòng của ông Phạm Văn Non (thị trấn Cái Dầu). Năm học 2024 - 2025, ông Non đã sửa chữa, tân trang 70 chiếc xe đạp cũ để trao tặng cho các học sinh nghèo, cận nghèo, khó khăn ở các trường tiểu học, THCS thuộc địa bàn các xã: Bình Long, Bình Thủy, Bình Mỹ, Bình Phú, Khánh Hòa và thị trấn Cái Dầu, với tổng kinh phí trên 35 triệu đồng, từ nguồn tiền lương hưu của ông và sự ủng hộ của các nhà hảo tâm. Em Nguyễn Ngọc Lan Anh (thị trấn Cái Dầu) chia sẻ: “Gia đình con thuộc diện khó khăn, con không có cha, nhà con cách trường hơn 2km, mẹ bán vé số hàng ngày để nuôi con ăn học. Mỗi ngày, con dậy sớm phụ tiếp mẹ việc nhà và tranh thủ đi bộ đến trường. Nhận được chiếc xe đạp con cảm thấy rất vui, con xin cám ơn các cô chú đã cho con chiếc xe đạp để con đi học thuận tiện hơn”.

Những suất học bổng, tập, sách, quần áo, xe đạp, thẻ bảo hiểm y tế… được trao đi là món quà ý nghĩa, tiếp thêm niềm tin và nghị lực để những học sinh khó khăn hiện thực hóa ước mơ, tiếp tục vững bước trên hành trình vượt khó, trở thành công dân có ích cho xã hội.

TRỌNG TÍN