Tiếp sức tài năng An Giang

11/09/2023 - 06:38

 - “Chúng tôi mong các em học sinh, sinh viên tài năng tỉnh nhà có điều kiện học hành, nghiên cứu đến nơi đến chốn, để rồi sau đó được làm việc, công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương đất nước. Đó là ý nghĩa và mục đích duy nhất để Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang ra đời và phát triển hơn chục năm nay” - Chủ tịch Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang Nguyễn Hữu Khánh (nguyên Bí thư Tỉnh ủy) chia sẻ.

Các sinh viên và nghiên cứu sinh được nhận tài trợ

Giám đốc điều hành Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang Lê Văn Khanh thông tin thêm: “Vào đầu năm học, chúng tôi đều tổ chức buổi lễ trao nhiều suất tài trợ, tiếp sức cho học sinh, sinh viên tài năng, cá nhân có ý tưởng sáng tạo hay. Năm nay, do có một số trường hợp ngoài kế hoạch nên phải tranh thủ xét cấp hỗ trợ, tiếp sức nhanh chóng để các em có điều kiện trang trải tiền học phí, đến trường trong năm học mới.

Qua trao đổi thực tế, chúng tôi hiểu rõ từng hoàn cảnh của 7 em sinh viên và 1 nghiên cứu sinh khó khăn, mong muốn hoàn thành nghiên cứu tiến sĩ tại Trường Đại học Cần Thơ. Từ đó, có sự động viên và giúp đỡ kịp thời, tạo động lực để các em tiếp tục học tập và nghiên cứu”.

Các thành viên Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã rất cảm thương với tấm gương vượt khó học giỏi của em Huỳnh Thị Ngọc Quỳnh (sinh viên năm cuối, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học An Giang). Ngọc Quỳnh đã có giây phút trải lòng: “Em sinh ra trong gia đình đầy khó khăn tại thị trấn Ba Chúc (huyện Tri Tôn). Cha mẹ phải bươn chải đủ nghề để nuôi 4 anh em lần lượt đến trường. Khó khăn càng chồng chất khi mẹ bỏ đi, để lại một mình cha em là thương binh phải nuôi đến 4 đứa con. Ý thức được sự vất vả, túng thiếu từ nhỏ, nỗi cực nhọc của người cha vừa mang trong người những vết thương do chiến tranh, vừa phải đi làm thuê để nuôi con nhỏ, tụi em đều cố gắng học hành.

Anh của em đã tốt nghiệp đại học ngành Bảo vệ thực vật, đang trong quá trình tìm kiếm việc làm. Em và đứa em gái song sinh đang học năm cuối tại Trường Đại học An Giang, đứa em út đang học lớp 11 ở quê nhà. Nhận được sự hỗ trợ 10 triệu đồng từ Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang, em sẽ chia sẻ chi phí học tập với 2 em, sau đó tìm việc làm thêm mới có thể trang trải chi phí sinh hoạt cho năm cuối tại giảng đường đại học”.

Còn em Phan Hoàng Lực (quê xã Vĩnh Châu, TP. Châu Đốc), nếu không có tinh thần ham học, bản lĩnh vượt khó đã không thể đặt chân đến giảng đường đại học và trở thành sinh viên năm thứ 3, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh (Trường Đại học An Giang).

Lực tâm sự: “Ngày trước, cha mẹ em chuyên làm thuê để nuôi 3 anh em ăn học. Bất hạnh ập đến khi cha phát hiện căn bệnh ung thư vào năm 2019. Vậy là bao nhiêu tài sản, ít công đất ruộng tích cóp mua được đã lần lượt ra đi mà vẫn không thể giữ cha ở lại. Mẹ em đau buồn và lo lắng khi chỉ với các công việc nhổ cỏ, cấy lúa mướn làm sao nuôi nổi các con, có lúc mẹ buông xuôi không muốn cho con đi học. Mấy anh em nghe vậy hứa sẽ học hành hết sức mình, tìm kiếm cơ hội việc làm để gia đình có tương lai tốt đẹp hơn”.

Trân quý sự tiếp sức kịp thời của Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang những năm qua, Lực tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt chuyên ngành đã lựa chọn, đồng thời làm thêm hay cố gắng học thêm các nghề du lịch, nhà hàng, khách sạn để được rộng mở cơ hội nghề nghiệp, quay lại đỡ đần các em nhỏ đang học THPT.

Đó còn là tấm gương hiếu học, mong muốn chinh phục tri thức của em Lê Trọng Hiếu (ngụ xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới). Chàng trai 28 tuổi dù đã rời giảng đường nhiều năm nhưng vẫn không từ bỏ ước mơ đạt đến học vị tiến sĩ. Sinh ra trong gia đình khó khăn, cha mẹ Hiếu cố gắng với nghề làm thuê ở các vườn xoài quanh năm nên từ nhỏ, Hiếu đã ý thức cần phải học tập thật giỏi để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn.

Vượt qua bao gian truân, Hiếu tốt nghiệp đại học, sau đó xin đi làm cho một công ty, tranh thủ buổi tối đi dạy thêm để tích lũy tiền học tiếp 2 năm thạc sĩ. Đến nay, Hiếu một lần nữa quyết tâm trở thành nghiên cứu sinh, với mong muốn được nâng cao trình độ để sau này có sự đóng góp, sáng tạo nhiều hơn trong lĩnh vực hóa học.

“Với sự hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang, giúp tôi phần nào yên tâm cho việc học tập và nghiên cứu. Dẫu còn nhiều khó khăn phía trước nhưng với sự tiếp sức của các cô chú tỉnh nhà, tôi nghĩ rằng mình sẽ đủ tự tin, sức mạnh vượt qua tất cả” - Lê Trọng Hiếu chia sẻ đầy tâm huyết.

“Mỗi một em nhận sự hỗ trợ, tiếp sức đều mang trong mình một số phận riêng, nhưng tất cả các em đều có điểm chung là nghị lực, tinh thần vượt khó đáng quý. Tôi mong rằng các em sẽ sử dụng số tiền đúng mục đích, ra sức học tập để hoàn thành các chương trình học.

Đồng thời, không ngừng học hỏi, cọ xát từ thực tế để vững vàng chuyên môn, nhạy bén trong tiếp cận khoa học và công nghệ, rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt để trở thành lao động chất lượng cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh” - Chủ tịch Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang Nguyễn Hữu Khánh nhấn mạnh.

Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang do nguyên Bí thư Tỉnh ủy An Giang Nguyễn Hữu Khánh sáng lập, đi vào hoạt động từ năm 2010. Quỹ huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, gửi vốn vào ngân hàng, lấy lãi hàng năm phục vụ cho công tác khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ những cá nhân giỏi, tiêu biểu, xuất sắc, có khả năng đặc biệt trên các lĩnh vực: Giáo dục, y học, nghiên cứu lịch sử, nông nghiệp, cơ khí, thể thao… Quỹ ra đời nhằm mục đích tìm kiếm nhân tài, hoạt động phi lợi nhuận.

NGỌC GIANG