Tiết kiệm điện là quốc sách

22/06/2023 - 06:42

 - Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất và cung cấp điện trên toàn quốc. Việc chia sẻ trách nhiệm và đồng lòng trong việc tiết kiệm điện sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn và bảo vệ nguồn điện cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Tăng cường tiết kiệm điện

Nhằm tuyên truyền tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị các sở, ban, ngành và đoàn thể cấp tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện, đảm bảo tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 10% so cùng kỳ. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình tiêu thụ điện hàng tháng thông qua các hình thức, như: Cập nhật hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử hoặc qua kênh chăm sóc khách hàng hoặc Zalo hoặc trang thông tin http://sudungdien.evn.com.vn/ để điều hành công tác tiết kiệm điện của cơ quan, đơn vị.

Các tổ chức, đơn vị quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 50% so cùng kỳ. Các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng theo điều kiện thực tế cho phép của mỗi đơn vị, khuyến khích thực hiện tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng đạt 5% so cùng kỳ.

Đồng thời, phổ biến, quán triệt việc thực hiện tiết kiệm điện tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Vận động, khuyến khích người thân và các hộ dân xung quanh khu vực sinh sống tham gia thực hành tiết kiệm điện, như: Cài đặt điều hòa nhiệt độ từ 260C trở lên; tắt các thiết bị dùng điện khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng các thiết bị điện; dùng quạt thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng hoặc ít người sử dụng…

Sở Công Thương An Giang vừa có văn bản gửi đến các doanh nghiệp (DN) sử dụng năng lượng trọng điểm đề nghị tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) theo quy định. Thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm điện đối với các hệ thống chiếu sáng trang trí, chiếu sáng chung.

Báo An Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang tích cực tuyên truyền các giải pháp về tiết kiệm điện. Phối hợp ngành điện xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình và chuyên mục tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương tiết kiệm điện trong sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng.

Thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, tại văn phòng làm việc của các cơ quan đều ý thức tiết kiệm điện. Các thiết bị không sử dụng được tắt và việc sử dụng máy lạnh chỉ khi thực sự cần thiết. Thời gian hoạt động của máy lạnh được giới hạn từ 8 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút và từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ, với nhiệt độ điều hòa không được đặt dưới 260C.

“Việc tăng cường tiết kiệm điện là một giải pháp hợp lý và cần thiết, vừa giảm tiền điện, vừa góp phần chung tay tiết kiệm điện trước tình trạng thiếu hụt nguồn và quá tải hệ thống điện như hiện nay” - anh Trần Văn Giàu (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) bày tỏ.

Đảm bảo nguồn điện cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân

Công ty Điện lực An Giang và Công ty Cổ phần Điện nước An Giang đã xây dựng chi tiết phương án đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô và cả năm 2023. Đồng thời, đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng. Trong trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện, công ty có thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước. Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày, tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần quan trọng giúp giảm áp lực cung cấp điện cho hệ thống. Đồng thời, là giải pháp thiết thực giúp giảm chi phí cho chính DN, tiết kiệm ngân sách địa phương và nâng cao hiệu quả nền kinh tế.

Công ty Điện lực An Giang cho biết, đơn vị đang nỗ lực tối đa để cung cấp điện cho khách hàng, tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và công tác ứng trực 24/24 giờ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, không tránh khỏi sự gián đoạn trong việc cung cấp điện cho khách hàng. Do đó, Công ty Điện lực An Giang rất mong nhận được sự chia sẻ từ khách hàng về các khó khăn trong việc cung cấp điện ở thời điểm hiện tại. Qua đó, kêu gọi khách hàng sử dụng điện một cách tiết kiệm trước tình hình nắng nóng kéo dài.

Các giải pháp cấp bách

Nhằm tăng cường tiết kiệm điện, cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng, các trường học, trung tâm đào tạo điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 260C trở lên; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng vào ban đêm, trừ các khu vực yêu cầu về an ninh, trật tự. Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên tại phòng làm việc. Dừng hoạt động 50% số thang máy; khuyến khích di chuyển bằng cầu thang bộ.

Các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ ngoài các giải pháp trên nên tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo, bảng hiệu từ 21 giờ 30 phút. Cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất dịch chuyển một phần các hoạt động sản xuất sau 22 giờ. Khuyến khích giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng giao thông từ 22 giờ tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông ít. Tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí, quảng cáo từ 22 giờ.

Tỉnh cũng kêu gọi các hộ gia đình sử dụng hợp lý, hiệu quả các thiết bị tiêu thụ điện thường dùng, tiết kiệm điện trong hộ gia đình, tắt hết nguồn điện của các thiết bị khi không sử dụng… Sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ từ 260C trở lên; sử dụng quạt gió thay thế máy lạnh....

HẠNH CHÂU