Tiêu chí đối với người mắc COVID-19 tại nhà

29/03/2022 - 10:09

Hỏi: Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế và Sở Y tế An Giang về củng cố và cập nhật hướng dẫn quản lý, theo dõi, điều trị người mắc COVID-19 tại nhà có quy định cụ thể tiêu chí đối với người mắc COVID-19 tại nhà. Vậy tiêu chí đó là gì?

N.T. Nhân (TP. Long Xuyên)

Sở Y tế An Giang trả lời:

1. Tiêu chí lâm sàng:

- Người mắc COVID-19 (người lớn và trẻ em) được khẳng định nhiễm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên do bản thân hoặc người chăm sóc tự làm tại nhà hoặc do nhân viên y tế, cơ sở y tế thực hiện:
+ Không có triệu chứng hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ, như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi, tiêu chảy, chảy mũi, mất khứu giác, mất vị giác; nhịp thở bình thường theo tuổi, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời, không có dấu hiệu khó thở, không suy hô hấp;
+ Không mắc bệnh nền hoặc có bệnh nền, nhưng được điều trị ổn định.
- Người bệnh mắc COVID-19 đã được điều trị tại cơ sở thu dung điều trị
COVID-19,  chưa đạt tiêu chuẩn khỏi COVID-19, nhưng đủ tiêu chuẩn quản lý tại nhà thì được chuyển về nhà để tiếp tục chăm sóc.

- Trường hợp cơ sở thu dung điều trị COVID-19 tầng 1 tại địa phương quá tải, có thể xem xét điều trị tại nhà các trường hợp F0 có nguy cơ, nhưng phải được nhân viên y tế trực tiếp theo dõi sức khỏe hàng ngày.

2. Tiêu chí về chăm sóc và theo dõi sức khỏe:

- Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh…và theo dõi tình trạng sức khỏe.

- Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi
trong tình trạng cấp cứu. Có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…

 - Trường hợp người mắc COVID-19 là người không tự chăm sóc cá nhân
được hoặc là trẻ em thì trong gia đình phải có người có khả năng chăm sóc và  cam kết luôn theo dõi người bệnh trong mọi tình huống, nhất là khi người nhiễm
COVID-19 có dấu hiệu trở nặng.

H.C