Kết quả tìm kiếm cho "FTA Việt Nam-EU"
Kết quả 13 - 24 trong khoảng 362
Giữa bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động với những rủi ro từ địa chính trị, chuỗi cung ứng thay đổi nhanh chóng và lạm phát kéo dài, các doanh nghiệp Việt Nam đứng trước áp lực phải đổi mới mạnh mẽ mô hình kinh doanh, mở rộng thị trường để duy trì tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam, đưa nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. 80 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã kiên cường đấu tranh, giành những thắng lợi vĩ đại, viết tiếp những trang sử hào hùng, xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc. Cùng nhìn lại 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ấy qua 80 sự kiện nổi bật.
Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển đất nước, hành trình xuất khẩu của Việt Nam đã phản ánh đầy đủ những bước ngoặt lịch sử, sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế và vị thế ngày càng cao của quốc gia trên trường quốc tế.
Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 7 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 0,8% so cùng kỳ năm 2024, với các mặt hàng chủ lực như: Thủy sản, giày da, dệt may… Tuy nhiên, rào cản thuế quan phát sinh khi Hoa Kỳ (Mỹ) áp thuế đối ứng 20% với hàng hóa Việt Nam, 40% đối với hàng hóa trung chuyển từ nước thứ ba chính thức có hiệu lực. Điều này buộc doanh nghiệp xuất khẩu trong tỉnh ráo riết tìm lối đi mới.
Trong bối cảnh mới và để ứng phó với những thách thức của chính sách thuế quan, các doanh nghiệp đã có sự chủ động tập trung đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.
Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục ghi nhận mức tăng cao, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục là động lực tăng trưởng của xuất khẩu cả nước.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 3,3 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Dù tôm vẫn là mặt hàng chủ lực với sự tăng trưởng đáng kể, xuất khẩu sang thị trường Mỹ lại gặp khó khăn do chính sách thuế quan đối ứng. Các doanh nghiệp đang phải điều chỉnh chiến lược để đối phó với tình hình này, nhằm tối ưu hóa cơ hội thị trường trước khi có thay đổi trong chính sách thuế quan.
Hiện nay, song song với nỗ lực của Chính phủ cùng các cơ quan chức năng, doanh nghiệp Việt Nam ở các ngành, lĩnh vực kinh tế; đặc biệt là thuộc các nhóm mặt hàng xuất khẩu đang khẩn trương thiết lập cơ chế để thích ứng cho phù hợp với tình hình mới.
Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được xem là một trong những động lực quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 cũng như giai đoạn sau đó.
Riêng 2 tháng đầu năm 2025 kim ngạch song phương Việt Nam-Indonesia đạt 2,65 tỷ USD và hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028.
Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê sáng 6/3, hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu tăng 8,4%; nhập khẩu tăng 15,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 1,47 tỷ USD.
Ngay đầu năm 2025, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn có thể tác động tiêu cực đến kinh doanh của doanh nghiệp cũng như xuất khẩu hàng hóa.