Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo chung tay vì cộng đồng

20/06/2019 - 07:47

 - Với đường hướng “Vì đạo pháp, vì dân tộc”, tôn chỉ hành đạo “học Phật, tu nhân”, thể hiện lòng nhân ái, tình yêu thương con người, các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ban Trị sự PGHH cơ sở luôn thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Đảng, nhà nước, MTTQVN và các đoàn thể phát động, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của tín đồ, đồng hành cùng các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc chung tay vì cộng đồng. Trong đó phải kể đến những hoạt động từ thiện - xã hội của tín đồ PGHH thể hiện lòng nhân ái, tình yêu thương con người trong đạo đức truyền thống dân tộc được xã hội đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, như: cất nhà, xây cầu nông thôn, xe đưa rước bệnh nhân, hỗ trợ gạo các tổ từ thiện nấu cơm cháo từ thiện tại các bệnh viện, sưu tầm thuốc nam, chế biến thảo dược, xây dựng nghĩa địa nhân dân và tặng sách vở cho các hội khuyến học, học sinh nghèo hiếu học, tổ chức điều hành các bếp ăn khuyến học, bếp ăn từ thiện phục vụ nhân dân lao động và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cứu trợ hỏa hoạn, thiên tai… Nổi bật có mô hình cất nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết của Ban Trị sự PGHH xã Tân Hòa (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) mỗi năm xây dựng mới khoảng 300 căn nhà, giải quyết khó khăn về nhà ở cho các hộ nghèo. Hay bếp ăn từ thiện phục vụ cộng đồng của Ban Trị sự PGHH phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên) được thành lập từ năm 2012, trung bình mỗi ngày phục vụ từ 800-1.200 suất cơm cho học sinh, sinh viên và người lao động nghèo. “Mục đích của bếp ăn từ thiện là giúp mọi người có bữa trưa no bụng, chia sẻ bớt phần nào khó khăn với mọi người để họ vững tâm học tập và mưu sinh. Nhìn thấy mọi người vui vẻ bên bữa cơm là động lực cho tôi và tất cả những người đang phục vụ bếp ăn từ thiện này…” - Trưởng ban Trị sự PGHH phường Mỹ Long Hồ Mong Thọ chia sẻ.

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo chung tay vì cộng đồng

Lễ khởi công cầu Mai Văn Đâu (xã Định Yên, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) do tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trên địa bàn đóng góp ngày công xây dựng

Ban Trị sự PGHH các cấp còn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương vận động tín đồ, các nhà hảo tâm cùng chung tay thực hiện các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới ở khu dân cư, tham gia quỹ Vì người nghèo, vòng tay nhân ái, hiến máu nhân đạo, nắm gạo tình thương, nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi… mang lại nhiều kết quả tích cực. Điển hình, trong phong trào xây dựng nông thôn mới với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tín đồ PGHH đã phát huy tinh thần cần cù, sáng tạo cùng nhau xây dựng cầu, làm đường nông thôn vừa giảm chi phí, vừa đảm bảo chất lượng vì lợi ích của cộng đồng ở hầu hết các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. Giai đoạn 2014-2019,  tín đồ PGHH ở khắp nơi đã tham gia đóng góp, thực hiện các hoạt động từ thiện - xã hội với tổng trị giá gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó có gần 500 tỷ đồng phục vụ các bếp ăn tình thương; hơn 400 tỷ đồng phục vụ việc sửa chữa, cất mới cầu nông thôn; gần 350 tỷ đồng sửa chữa, cất mới nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết và hơn 200 tỷ đồng hỗ trợ các bệnh nhân nghèo, khó khăn.

Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo chung tay vì cộng đồng

Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) cất nhà Tình thương. Ảnh: MINH HIỂN

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng chia sẻ: “Các hoạt động từ thiện - xã hội được đông đảo tín đồ PGHH tích cực tham gia. Những mô hình xây cầu bê-tông, cất nhà Tình thương, bếp ăn khuyến học, quỹ học bổng khuyến học... là những mô hình hay, thiết thực cần được Ban Trị sự Giáo hội PGHH các cấp cùng bà con tín đồ PGHH tiếp tục phát huy và khuyến khích nhân rộng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

TRỌNG TÍN