Tin tưởng về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

02/01/2022 - 07:43

Trong bối cảnh Việt Nam vừa trải qua một năm nhiều thách thức do tác động nặng nề của đại dịch, Tập đoàn Dezan Shira & Associates nhận định rằng, giới đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng và lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2022.

Ảnh minh họa

Trong bài viết đăng trên trang mạng Vietnam Briefing, các chuyên gia của Dezan Shira & Associates nêu rõ: Năm 2021, nhiều doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đối mặt thách thức lớn, khi vừa phải ứng phó với diễn biến của thị trường sở tại, vừa lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn do dịch Covid-19. Một số khó khăn có thể tiếp diễn trong năm 2022. Tuy nhiên, sự phát triển của Việt Nam có mục tiêu và tập trung sẽ mang đến nhiều cơ hội hơn cho tăng trưởng, nhất là trong các lĩnh vực giúp thúc đẩy ổn định kinh tế và sinh kế của người dân.

Bài viết chỉ ra những yếu tố đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay. Trong đó, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) là yếu tố quan trọng thu hút các nhà đầu tư. Theo các chuyên gia, Việt Nam đã sử dụng các FTA như một công cụ để tăng cường sức mạnh kinh tế và an ninh tài chính. Điều này giúp Việt Nam tiếp tục chuyển hướng xuất khẩu, từ các sản phẩm công nghệ thấp và hàng hóa sơ cấp sang các mặt hàng công nghệ cao, phức tạp hơn. Việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) từ năm 2020 là một thí dụ điển hình. Với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 1-1-2022, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu và đem đến hàng hóa chất lượng cao cho người tiêu dùng. Việt Nam cũng được hưởng lợi nhờ nhu cầu cao đối với nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Một yếu tố quan trọng nữa, theo bài viết, là các gói hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho các doanh nghiệp giúp thúc đẩy nền kinh tế vượt qua đại dịch. Cùng việc nới lỏng thủ tục nhập cảnh, Chính phủ Việt Nam cũng dự kiến nới lỏng quy định về giấy phép cho lao động nước ngoài, tạo thêm thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động.

Bài viết nhận định, nền kinh tế Việt Nam được đánh giá sẽ ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong năm 2022. Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đầu tư từ ASEAN. Với chính sách thân thiện với nhà đầu tư, sự ổn định kinh tế và chính trị, cùng triển vọng nhu cầu tiêu dùng cao, Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc tái cơ cấu chuỗi cung ứng ở châu Á, thu hút nhiều nhà đầu tư mới...

Theo Báo Nhân Dân