Tình quân - dân trong khu cách ly

11/03/2020 - 00:10

 - Sau 5 ngày được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh (thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn, An Giang), 235 công dân trở về từ Hàn Quốc vẫn khỏe mạnh, chưa có biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh. Công tác chuẩn bị, phục vụ điều kiện sinh hoạt cho người dân được cán bộ, chiến sĩ đơn vị đảm bảo đúng quy định, an toàn.

Trong số 233 người được cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đón rước từ sân bay Cần Thơ, có 106 nam, 122 nữ và 5 trẻ em. Số lượng người có quốc tịch nước ngoài gồm: 18 người Hàn Quốc, 1 người Nga, 1 người Trung Quốc. Ngoài ra, có 2 công dân được y tế địa phương đưa vào đơn vị.

Ngay sau khi đến Trường Quân sự tỉnh, công dân được kiểm tra sức khỏe ban đầu và cách ly để theo dõi trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và theo quy định của Bộ Y tế, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quân khu 9, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh. Ngày 9-3, đơn vị tiếp nhận cách ly thêm 1 trường hợp trở về từ Nhật Bản; 1 trường hợp hoàn thành 14 ngày cách ly, được kiểm tra sức khỏe lần nữa trước khi trở về nhà.

Người dân sinh hoạt trong khu vực cách ly

“Cán bộ, chiến sĩ Trường Quân sự tỉnh làm tốt công tác chuẩn bị, tiếp nhận công dân từ các nước có dịch bệnh Covid-19 về tỉnh An Giang. Có tổng cộng 4 khu vực cách ly, bố trí 244 giường. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men y tế, nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt cần thiết cho công dân (bàn chải, kem đánh răng, xà bông rửa tay, nước uống...) trong quá trình cách ly được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ. Mỗi người được hỗ trợ tiền ăn cơ bản 57.000 đồng/ngày (chưa kể các khoản bảo đảm khác). Chúng tôi tận dụng tối đa cơ sở vật chất vốn có tại đơn vị, cùng với sự hỗ trợ từ Bộ CHQS tỉnh, đảm bảo đời sống tinh thần của bà con, như: lắp đặt hệ thống wifi để mọi người truy cập internet, liên hệ với gia đình, người thân; tổ chức xem ti-vi, thông tin thời sự hàng ngày, nghe nhạc thư giãn...” - thượng tá Nguyễn Thành Hóa (Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh, Tổ trưởng Tổ tiếp nhận) cho biết.

Trung úy Huỳnh Phương Em (bác sĩ quân y) khẳng định: “Sau 5 ngày được cách ly, sức khỏe của mọi người đều ổn định. Hàng ngày, chúng tôi tổ chức kiểm tra thân nhiệt của họ 2 lần, vào buổi sáng và chiều. Một số người có bệnh thông thường (tăng huyết áp, đái tháo đường...), chúng tôi theo dõi họ chặt chẽ hơn”.

Cán bộ chiến sĩ nấu ăn cho người dân

Đại tá Phạm Thành Nghĩa (Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ CHQS tỉnh) thông tin: “Dưới sự chỉ đạo của Quân khu 9 và UBND tỉnh, công tác chuẩn bị, tiếp nhận người được cách ly của Bộ CHQS tỉnh đã hoàn tất.

Ngoài điểm cách ly đầu tiên ở Trường Quân sự tỉnh, chúng tôi chuẩn bị thêm 4 điểm sẵn sàng tiếp nhận trên 600 người được cách ly (tại huyện Tri Tôn, An Phú, Châu Phú, TX. Tân Châu) khi cần thiết. Trong quá trình thực hiện việc cách ly tại Trường Quân sự tỉnh, ban đầu người dân địa phương khá bất an.

Tuy nhiên, các đoàn thể, MTTQ, lực lượng chức năng huyện Thoại Sơn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân, làm rõ cơ chế lây nhiễm bệnh, để người dân yên tâm, đồng thuận, chia sẻ khó khăn với lực lượng làm nhiệm vụ. Do vậy, tình hình an ninh trật tự tại địa phương được đảm bảo tốt”.

Tặng hoa nhân dịp 8-3

“Nhiệt tình, ân cần và chu đáo” là nhận xét của người được cách ly khi nhắc đến từng cán bộ, chiến sĩ phục vụ tại đơn vị. Bà Phan Thị Dưa (52 tuổi, người trở về từ Hàn Quốc) bày tỏ: “Mấy ngày nay, chúng tôi được tiếp đón, hỗ trợ rất tốt, từ bữa ăn đến sinh hoạt hàng ngày. Nhìn các anh bộ đội vất vả chuẩn bị cơm nước, kiểm tra sức khỏe, chúng tôi cảm động lắm, thương các anh rất nhiều!”.

Bà Nguyễn Thị Kiều tiếp lời: “Lúc đầu, chúng tôi dự định sẽ tự cách ly tại nhà. Nhưng khi được nhà nước quan tâm, hỗ trợ cách ly trong khu vực này, chúng tôi cảm thấy yên tâm, thoải mái. Mỗi bữa cơm đều được đổi món, đầy đủ chất lượng, có khi còn ngon hơn chúng tôi tự nấu ở nhà. Những lúc mát trời, mọi người đi tập thể dục để tăng cường sức khỏe”.

Mỗi ngày, 8 đồng chí trong Ban Hậu cần cùng nhau làm việc từ 4 giờ sáng đến 9-10 giờ đêm, bao gồm: nấu ăn 3 buổi, hỗ trợ người dân khi họ có yêu cầu. “Tập thể Ban Hậu cần xác định nhiệm vụ được giao rất quan trọng, nên từng người đều nhiệt tình, nỗ lực hoàn thành. Tiêu chí đầu tiên là phải bảo đảm đầy đủ chế độ tiêu chuẩn theo kế hoạch, chỉ đạo của cơ quan cấp trên; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Cơ cấu bữa ăn phù hợp từng buổi: 3-4 món thay đổi mỗi ngày, có kèm trái cây. Công việc hơi vất vả hơn so bình thường, nhưng chúng tôi được ban giám hiệu động viên, thăm hỏi thường xuyên, nên tâm trạng anh em rất thoải mái, nhiệt tình” - đại úy Lê Bình Sơn, Trưởng ban Hậu cần cho biết.

Hôm 8-3, mỗi phụ nữ trong khu vực cách ly đều được nhận hoa, quà từ các “chú bộ đội”. Có người hơn 50 tuổi đời, lần đầu tiên được nhận món quà 8-3, lại trong dịp đặc biệt thế này, càng đáng nhớ hơn. Trong khu cách ly, họ chia sẻ tình cảm, hỗ trợ nhau, cùng phấn đấu giữ gìn sức khỏe, vì bản thân mình, vì cộng đồng, để đền đáp những nỗ lực của nhà nước và các cấp, ngành. Nghĩa tình quân - dân ấm áp đến lạ...

Bài, ảnh: GIA KHÁNH