Tổ chức Y tế liên Mỹ khuyến cáo các nước Mỹ Latinh cẩn trọng khi tổ chức bầu cử

18/09/2020 - 08:31

Ngày 17-9, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) Carissa Etienne kêu gọi các quốc gia Mỹ Latinh lên kế hoạch một cách thận trọng trong việc tổ chức các cuộc bầu cử sắp tới do tình hình dịch COVID-19 tại khu vực này vẫn đang diễn biến phức tạp.

Sân bay Jorge Newbery tại Buenos Aires, Argentina, đóng cửa ngày 20-3-2020 do dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Mỹ, bà Etienne nhấn mạnh sự cần thiết phải "giúp người dân thực hiện quyền bầu cử mà không phải hy sinh quyền được bảo vệ sức khỏe”. Bà khẳng định đây là lý do tại sao các nước cần phải lập kế hoạch một cách thận trọng nhằm đảm bảo các biện pháp ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan được tuân thủ triệt để và phát huy hiệu quả. 

Trước đó, Giám đốc Etienne đã hối thúc các nước Mỹ Latinh tiếp tục triển khai các hành động kiềm chế đại dịch COVID-19 trong bối cảnh bắt đầu nối lại các sinh hoạt xã hội và hoạt động công.

Mỹ Latinh là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 với hơn 8 triệu ca bệnh, trong đó có hơn 300.000 người tử vong. Nhiều quốc gia trong khu vực cũng nằm trong danh sách các nước có số trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 cao nhất thế giới như Brazil, Peru, Mexico, Colombia, Argentina và Chile. Số ca nhiễm tăng gấp 10 lần trong hai tuần qua tại dọc biên giới Venezuela - Colombia, hay tỷ lệ tử vong gia tăng ở một số khu vực tại Mexico, Argentina, Bolivia, Costa Rica và Ecuador.

Theo kế hoạch, Chile sẽ tổ chức cuộc trưng cầu ý dân nhằm thay thế bản Hiến pháp cũ vào ngày 25/10 tới. Nước này hiện ghi nhận tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 là 22.800/1 triệu dân - cao thứ hai tại Mỹ Latinh, sau Panama. Trong khi đó, Bolivia - lên kế hoạch tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 18/10 tới - xếp thứ 8 trong danh sách với tỷ lệ lây nhiễm là 10.900/1 triệu dân. Venezuela hiện có 2.100 ca nhiễm/1 triệu dân, dự định tổ chức bầu cử quốc hội trong tháng 12 tới.

Theo NGỌC TÙNG (TTXVN)