Tòa án công nhận sự thỏa thuận của các đương sự

04/02/2021 - 06:19

 - Bức xúc vì Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tri Tôn không tổ chức phiên xử mà ra quyết định buộc phải có trách nhiệm trả nợ, ông Nguyễn Đức Tương (ngụ ấp Giồng Cát, xã Lương An Trà, Tri Tôn) gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp.

Ông Tương trình bày vụ việc

Theo ông Tương, ông có hoàn cảnh khó khăn: là giáo viên, mắc bệnh tim phải điều trị bệnh dài hạn. Kẹt tiền, ông hỏi vay ông Trần Văn Na nhiều đợt, tổng cộng 75 triệu đồng, lãi suất 10%/tháng, từ tháng 11-2018 đến tháng 8-2019. Đóng lãi được 4 tháng, đến cuối năm 2019 thì ông không còn khả năng nữa, nên xin khoanh nợ. Đồng thời, ông hứa trả dần mỗi tháng 2 triệu đồng, đến năm 2021 lãnh lương hưu trước tuổi sẽ thanh toán hết cho ông Na. Cảm thông hoàn cảnh, ông Na đồng ý, kêu làm biên nhận chung cả 3 đợt là mượn tiền của ông (chứ không phải vay).

“Thế nhưng, không ngờ ông Na lại khởi kiện tôi đến TAND huyện Tri Tôn. Tại buổi làm việc, tôi trình bày hoàn cảnh khó khăn hiện tại và hứa thực hiện cách trả như đã thỏa thuận với ông Na trước đó. Tòa án ghi nhận, tuy nhiên sau đó tôi nhận được quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự là tôi đồng ý trả nợ 1 lần cho ông Na số tiền 81 triệu đồng (trong khi chỉ vay có 75 triệu đồng) và phải chịu tiền đóng án phí là 2.025.000 đồng. Rất mong cơ quan thẩm quyền xem xét, xử lý nghiêm việc làm không minh bạch của Thẩm phán trong giải quyết vụ án, đảm bảo công bằng cho người dân” - ông Tương đề nghị.

Về phía ông Na cho rằng: “Ông Tương thiếu nợ ngân hàng nhưng không tiền trả, đến hỏi mượn đỡ tiền của tôi để đáo hạn ngân hàng. Ông hứa trong 20 ngày sẽ trả lại cho tôi, gửi tiền “cà phê”. Tổng số tiền ông mượn sau 3 lần là 81 triệu đồng, bao gồm tiền ông Tương mượn riêng để góp xe (có viết biên nhận ngày 15-1-2020). Nhưng sau đó ông Tương không trả, do ngân hàng không cho vay trở lại. Ông hứa hẹn với tôi sẽ trả hàng tháng cho tôi 5 triệu đồng. Nghĩ chỗ anh em chòm xóm, tôi cũng đồng ý, nhưng một hai tháng sau ông Tương vẫn không trả, cứ tránh né và còn thách thức tôi thưa. Ức lòng, tôi khởi kiện đến TAND huyện Tri Tôn, ủy quyền cho luật sư. Tại tòa án, ông Tương thừa nhận nợ và đồng ý trả nợ cho tôi. Tòa án đã ghi nhận và ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa 2 bên. Hiện tại, tôi đã gửi đơn yêu cầu thi hành án, buộc ông Tương trả nợ cho tôi”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện TAND huyện Tri Tôn cho biết, tòa án nhận được đơn của ông Trần Văn Na (ngụ ấp Giồng Cát, xã Lương An Trà) khởi kiện đối với ông Nguyễn Đức Tương (ngụ cùng ấp), về tranh chấp hợp đồng vay tài sản. Ngày 19-10-2020, TAND huyện Tri Tôn ra Thông báo số 122/2020/TB-TLVA thụ lý vụ án, đồng thời tiến hành các bước trình tự thủ tục theo quy định. Ngày 18-12-2020, TAND mời đôi bên đến hòa giải. Tại tòa án, phía đại diện theo ủy quyền của Na là ông Nguyễn Lưu Quang (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) trình bày: do quen biết nên có cho ông Tương vay tiền nhiều lần, tổng cộng 81 triệu đồng (lần 1 là 30 triệu đồng, lần 2 là 30 triệu đồng và lần 3 là 21 triệu đồng). Dù vay 3 lần khác nhau, nhưng do ông Tương lãnh lương vào ngày 15 hàng tháng nên thống nhất ghi biên nhận nợ ngày 15-1-2020, nhưng sau đó không thực hiện trả nợ. Bên khởi kiện yêu cầu ông Tương trả tiền gốc và lãi suất 10%/năm kể từ tháng 2-2020 cho đến khi kết thúc vụ kiện. Phía ông Tương trình bày, do khó khăn và bị bệnh nên có vay tiền của ông Na tổng cộng 3 lần là 81 triệu đồng, có đóng lãi được nhiều lần, nhưng hiện tại do đang đi dạy học, sắp nghỉ hưu và bị bệnh nên không thể trả 1 lần, xin được trả dần, nhưng phía ông Na không đồng ý. Sau đó đôi bên đã thống nhất: ông Na yêu cầu ông Tương trả số tiền vốn và ông Tương đã đồng ý trả cho ông Na số tiền 81 triệu đồng. Ngoài ra, ông Tương tự nguyện chịu số tiền 2.025.000 đồng án phí dân sự. Ngày 28-12-2020, TAND huyện Tri Tôn đã  ra Quyết định số 43/2020/QĐST-DS công nhận sự thỏa thuận của các đương sự như nêu trên. Quyết định này có hiệu lực ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

Sau khi có đơn yêu cầu thi hành án của ông Na, ngày 14-1-2020, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tri Tôn đã ra Quyết định thi hành án số 209/QĐ-CCTHADS thi hành án đối với Quyết định số 43 của TAND huyện Tri Tôn.

Bài, ảnh: K.N