Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam, Hà Lan về EVFTA

10/12/2023 - 08:26

Ngày 8/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) tổ chức sự kiện "Meet Ambassador" với chủ đề "Hiệp định thương mại EVFTA: Tăng trưởng thương mại song phương sau 3 năm thực thi và Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA: Nền tảng vững chắc cho các hoạt động hợp tác đầu tư của doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam".

Ảnh minh họa: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Châu Âu, tham dự sự kiện có hơn 50 doanh nghiệp Hà Lan hiện đang có hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam cũng như những doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam hiện đang đầu tư tại Hà Lan. Đặc biệt, buổi gặp mặt có sự tham dự của ông Gabor Fluit, Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham). Tham gia buổi gặp mặt còn có các đại diện khu vực đến từ Bộ ngoại giao, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Lan (NLinBusiness), Tổ chức chuyên gia Hà Lan (PUM).

Sự kiện "Meet Ambassador" là hoạt động được tổ chức nhằm tăng cường đối thoại, giao lưu giữa Đại sứ quán và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp có đang có ý định đầu tư kinh doanh tại Việt Nam lắng nghe kinh nghiệm, chia sẻ cơ hội của những doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại Việt Nam. Sự kiện năm nay được tất cả khách mời tham dự mong chờ bởi đây là buổi gặp gỡ chính thức đầu tiên của Đại sứ Ngô Hướng Nam với cộng đồng doanh nghiệp hai nước và đặc biệt với nội dung thảo luận có liên quan trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp cả ở Việt Nam và Hà Lan.

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Ngô Hướng Nam điểm lại một số hoạt động nổi bật của hai nước trong năm 2023 nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mở đầu bằng chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính vào tháng 12/2022 và kết thúc bằng chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tháng 11/2023. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng vui mừng thông báo về chuyến thăm cấp Nhà nước của Vua và Hoàng hậu Hà Lan đến Việt Nam vào tháng 3/2024 theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng, tiếp theo sau là những hoạt động thiết thực chính phủ hai nước nhằm kỷ niệm 5 năm đối tác toàn diện và 10 năm đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực.

Về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa hai nước, Đại sứ nêu bật những thành tựu đáng tự hào sau hơn 3 năm thực thi EVFTA, thương mại song phương giữa 2 nước tăng trưởng ấn tượng (trung bình 22% giai đoạn 2020-2022, kim ngạch thương mại song phương đạt 11,1 tỷ USD trong năm 2022), Hà Lan trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai và nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong EU (với tổng vốn đăng ký 14,3 tỷ USD, 432 dự án còn hiệu lực). Tuy nhiên, Hà Lan hiện vẫn là một trong 10 quốc gia chưa phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) cho dù cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan đang đầu tư tại Việt Nam cho rằng Hiệp định sẽ tác động thuận lợi đến các hoạt động hợp tác đầu tư của họ tại Việt Nam.

Đại sứ bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Hà Lan thông qua Hiệp hội doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam cũng như EuroCham tại Việt Nam đồng lòng có tiếng nói gửi đến Quốc hội, Chính phủ Hà Lan sớm phê chuẩn EVIPA.

Cùng quan điểm của Đại sứ Ngô Hướng Nam về lợi ích do EVIPA mang lại cho nhà đầu tư Hà Lan/EU, ông Gabor Fluit, đại diện cho EuroCham, và ông Joost Vrancken Peeters, đại diện cho DBAV cũng đưa ra những quan điểm cần có hành động thiết thực từ cộng đồng doanh nghiệp để Quốc hội và chính phủ Hà Lan đưa việc xem xét phê chuẩn EVIPA vào chương trình nghị sự ngay khi Hà Lan thành lập chính phủ mới sau tổng tuyển cử tháng 11 vừa qua.

Tại sự kiện, các bài trình bày của đại diện đến từ cảng Rotterdam hay của doanh nghiệp Hà Lan đang đầu tư xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam sang châu Âu, đã cung cấp thông tin sâu hơn về hoạt động thương mại song phương của hai nước, đặc biệt là sự tăng trưởng xuất khẩu vượt bậc của Việt Nam khi tận dụng lợi thế do EVFTA mang lại. Các doanh nghiệp cũng có ý kiến đóng góp về chính sách, nêu những kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính để thuận lợi hóa thương mại, thu hút đầu tư đến Việt Nam. Hành trình của xe ô tô điện sản xuất tại Việt Nam đến các nước châu Âu cũng là thông tin rất thú vị được đại diện VinFast giới thiệu tại sự kiện, đây cũng là dự án đầu tư lớn nhất của Việt Nam tại Hà Lan tính đến thời điểm này.

Khách mời từ các bộ, ngành Hà Lan cũng như những doanh nghiệp tham gia buổi gặp gỡ đánh giá cao vai trò điều hành của chính phủ Việt Nam trong bối cảnh thế giới, khu vực có nhiều khó khăn, thách thức trong hai năm trở lại đây nhưng Việt Nam vẫn giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và vẫn được đánh giá là môi trường đầu tư kinh doanh tốt cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hà Lan. Đại sứ Ngô Hướng Nam khẳng định Đại sứ quán sẵn sàng là cầu nối, kênh tiếp nhận và chuyển về nước những kiến nghị của các doanh nghiệp nhằm hoàn thiện thể chế, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư yên tâm hoạt động tại Việt Nam.

Theo TTXVN