Toan tính của chiến lược gia Hàn Quốc và lời cảnh báo của 'Đàn voi chiến'

06/09/2019 - 08:25

Cầm hòa đội chủ nhà Thái Lan 0-0 ngay trên sân nhà của họ, đội tuyển Việt Nam đã đạt được kết quả đáng hài lòng trong trận ra quân tại bảng G - Vòng loại World Cup 2022 và hứa hẹn dành cho đối thủ sự đón tiếp “nồng hậu” ở lượt về.

Huấn luyện viên (HLV) Akira Nishino đã nhanh chóng để lại dấu ấn đối với một đội tuyển Thái Lan đang trong thời kỳ chuyển đổi. Những gì “Đàn voi chiến” thể hiện trong trận đấu này là tích cực, dù họ không thể đánh bại "đoàn quân áo đỏ".

Pha sút bóng của trung vệ Bùi Tiến Dũng. Ảnh: TTXVN

Có thể nhận thấy rất rõ “chất Nhật Bản” xuất hiện khá nhiều trong những pha lên bóng của Thái Lan. Những pha phối hợp ở đoạn ngắn, đập nhả nhanh, các cầu thủ cầm bóng tốt, di chuyển không ngừng theo khối để chiếm lĩnh khoảng trống và tạo số đông, dù những tình huống tấn công hầu như chỉ diễn ra nơi cánh trái.

Các pha lên bóng của “Đàn voi chiến” chưa dàn trải đều khắp mặt sân, nhưng không vì thế mà chúng mất đi tính sắc nét và dù đã chơi phòng ngự chủ động, đội tuyển Việt Nam vẫn để đối thủ uy hiếp trong một số tình huống.

Bộ ba Theerathon - Supachok - Thitiphan đá cơ động, tích cực di chuyển và phối hợp khá ăn ý đã tạo nên miếng đánh chủ đạo và khá sắc nét trong lối chơi của Thái Lan. Trong thời gian tới, cùng với triết lý của ông Nishino, Thái Lan hứa hẹn sẽ còn trở nên nguy hiểm hơn nữa với lối chơi đậm “chất” Nhật Bản của chiến lược gia 64 tuổi này.

Do tính chất quan trọng của trận đấu, lại đá sân khách trước đối thủ mạnh, đang khát khao chiến thắng, nên HLV Park Hang-seo đã cho Việt Nam đá phòng ngự phản công. Dù thực tế các cầu thủ áo đỏ hầu như chưa thực hiện được khâu phản công, nhưng cả đội đã làm tương đối tốt khâu phòng ngự.

Các học trò của chiến lược gia người Hàn Quốc đã đảm bảo được quân số chống lại các pha lên bóng của Thái Lan, không cho đối thủ có quá nhiều khoảng trống trong vòng cấm cũng như rảnh chân dứt điểm hoặc đi bóng ở những vị trí nguy hiểm.

Nhưng mặt khác cũng phải nói rằng đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ một số vấn đề dù các cầu thủ áo đỏ không thất bại. Thể lực của hầu hết các cầu thủ Việt Nam trận này không tốt, phong độ của nhiều cầu thủ cũng không tốt cộng với mặt sân có vẻ trơn và đội tuyển Việt Nam đã để đối thủ triển khai bóng sâu bên cánh trái rất nhiều, rất dễ dàng.

Trọng Hoàng mới khỏi chấn thương, chưa có thể lực tối ưu nên để hở cánh thường xuyên. Hùng Dũng cũng thường vắng mặt ở các “điểm nóng” bên cánh trái trong khi phong độ của Duy Mạnh không tốt khiến Thái Lan đã tạo ra vài pha sóng gió cho khung thành Văn Lâm. Rất may là các cầu thủ vẫn kịp bọc lót và ở phía trong Tiến Dũng cùng Quế Ngọc Hải vẫn thường trực ở những khu vực nhạy cảm để sẵn sàng cản phá.

Đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ làm tốt hơn sẽ tái đấu Thái Lan ở trận lượt về bởi từ nay đến đó, cả đội có thời gian để cải thiện thể lực. HLV Park Hang-seo có thêm thời gian để tìm đấu pháp chống lại những mối đe dọa từ Thái Lan. Đội tuyển cũng nhận diện rõ hơn những khiếm khuyết trong đội hình của “Đàn voi chiến”.

Thực tế, đội tuyển Việt Nam cũng đã có một số pha lên bóng và dứt điểm đáng chú ý ở trận này khi tốc độ của Văn Toàn được phát huy khá tốt. Đáng tiếc, các cầu thủ còn thiếu sự chính xác trong pha bóng quyết định để tạo ra khác biệt. Nhưng đấy là tín hiệu tích cực để đội bóng nhìn vào và lạc quan khi gặp lại Thái Lan ở lượt về.

Theo TRỌNG TUỆ (Báo Tin Tức)