Tôn vinh phụ nữ, một nửa thế giới

08/03/2024 - 04:30

 - Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hàng năm là dịp để tôn vinh, thể hiện sự yêu thương và trân trọng phái đẹp. Thời gian qua, An Giang phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, nâng cao vị thế của phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Thực hiện công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, An Giang là một trong số ít các địa phương sớm ban hành kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030. Để tiếp tục phát huy vai trò, tiềm năng to lớn của phụ nữ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Theo kế hoạch, phấn đấu năm 2024 đạt 50% các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Tăng tỷ lệ lao động nữ làm công hưởng lương lên khoảng 50%; giảm tỷ lệ lao động nữ làm việc trong khu vực nông nghiệp trong tổng số lao động nữ có việc làm dưới 30%. Phấn đấu tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp/hợp tác xã đạt ít nhất 25%. Giảm số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của phụ nữ còn 1,7 lần so với nam giới.

Có 70% người bị bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản. Có 50% người gây bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới được phát hiện ở mức chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự được tư vấn, tham vấn. 100% nạn nhân bị mua bán trở về được phát hiện có nhu cầu hỗ trợ được hưởng các dịch vụ hỗ trợ và tái hòa nhập cộng đồng.

Xây dựng và phát triển độ ngũ cán bộ nữ ngang tầm nhiệm vụ

Đồng thời, duy trì 70% cơ sở trợ giúp xã hội công lập triển khai các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Tỉnh triển khai cho các cơ sở y tế đảm bảo thực hiện công bằng, bình đẳng, không kỳ thị trong việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới. Tỷ lệ nữ học viên, học sinh được tuyển mới thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp đạt trên 30%; tỷ lệ nữ thạc sĩ trong tổng số người có trình độ thạc sĩ đạt 47%. Tỷ lệ nữ tiến sĩ trong tổng số người có trình độ tiến sĩ đạt trên 20%.

Tỉnh phấn đấu đạt 50% dân số được tiếp cận kiến thức cơ bản về bình đẳng giới; 90% tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan hành chính, ban, ngành, đoàn thể các cấp được phổ biến, cập nhật thông tin về bình đẳng giới và cam kết thực hiện bình đẳng giới. 100% xã, phường, thị trấn mỗi quý có ít nhất 4 tin, bài về bình đẳng giới trên hệ thống thông tin cơ sở.

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, tỉnh đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước: “Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong chiến lược bình đẳng giới, tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực; trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học đều có sự tham gia của phụ nữ. Cán bộ nữ giữ các chức danh chủ chốt các cấp ngày càng tăng về số lượng và chất lượng; tỷ lệ lao động nữ tham gia vào thị trường lao động ngày càng tăng. Phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Nhận thức về đấu tranh, phòng ngừa bạo lực gia đình, bạo lực giới từng bước nâng cao, góp phần giảm dần sự bất bình đẳng về giới giữa nam và nữ”.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy An Giang Ngô Hồng Yến cho biết: “Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm nhiệm vụ, trong đó ấn định từ nay đến năm 2030, tỷ lệ nữ trong các cấp ủy Đảng, cán bộ lãnh đạo, quản lý phải đạt từ 20% - 25%... Thời gian qua, công tác cán bộ nữ được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, ngành chú trọng từ khâu quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đến khâu bố trí, đề bạt cán bộ nữ; nhất là cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị, nhất là cấp phó, trưởng phòng khá dồi dào và có triển vọng phát triển tốt...”.

Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Các sở, ngành tích cực phối hợp thực hiện các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới đạt nhiều kết quả. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trên các lĩnh vực. Điển hình, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tập huấn cung cấp kiến thức về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động tuyên truyền nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), truyền thông nhân Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25/11)... Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh duy trì mô hình phòng, chống bạo lực gia đình tại các địa phương...

HẠNH CHÂU