Tổng Bí thư: Mong cử tri hết sức tỉnh táo, tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ

25/06/2018 - 19:53

Không có mục đích nào khác, không ai dại dột, ngây thơ giao đất cho nước ngoài để người ta vào đây. Mong cử tri hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ', Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ với cử tri quận Thanh Xuân và Hà Đông, TP Hà Nội sáng nay 17-6.

Sáng 17-6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân và Hà Đông sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Tổng Bí thư đã dành thời gian nói về những vụ việc ở một số địa bàn, đặc biệt là ở Bình Thuận, xảy ra tụ tập đông người, gây rối dưới danh nghĩa liên quan đến dự Luật Đơn vị Hành chính kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng.

Theo Tổng Bí thư, liên quan đến Luật Đơn vị Hành chính kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng gần đây, lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân, một số phần tử chống đối đã kích động gây rối. Đến nay, chúng ta đang tập trung khắc phục hậu quả và xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu, những kẻ chống đối.

Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri TP Hà Nội sáng 17-6-2018. Ảnh: toquoc.vn

Tổng Bí thư cho biết, chúng ta có chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế từ những năm 90 của thế kỷ trước. Nhưng vì đây là vấn đề rất khó, mới, nhạy cảm, hệ trọng nên được làm rất thận trọng.

“Có chủ trương rồi nhưng làm như thế nào cho hiệu quả. Liên quan đến quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa phát huy được sức mạnh trong nước, ngoài nước, nhưng phải giữ được độc lập chủ quyền. Đây là chủ trương nhất quán”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Khẳng định quá trình xây dựng Luật Đơn vị Hành chính kinh tế đặc biệt được làm rất thận trọng, thảo luận qua mấy kỳ họp, thống nhất tương đối cao và cũng chuẩn bị được thông qua kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhưng có một số ý kiến đóng góp mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội nhận thấy phải lắng nghe, tiếp thu, hoàn thiện thêm nên đã tạm dừng.

Tổng Bí thư nêu rõ: “Chúng ta quyết định dừng lại để lắng nghe, có thêm thời gian để hoàn thiện từ chiều 8-6. Thế nhưng tại sao ngày 10 và 11 lại vẫn cứ đi biểu tình để phản đối việc ấy? Chứng tỏ có ý đồ khác”. Dự luật chỉ có điểm nhận được nhiều ý kiến đóng góp là cho thuê đất 99 năm (quy định hiện nay là không quá 70 năm). Nhưng vì đây là đặc khu nên dự kiến ban đầu để khuyến khích thì không quá 99 năm nhưng qua bao nhiêu quy trình, Thủ tướng phê duyệt mới được làm. Lợi dụng điểm này để nói Trung Quốc vào 99 năm là mất nước, kích động đi biểu tình để "bày tỏ lòng yêu nước". Rõ ràng lòng yêu nước bị xâm hại, dẫn đến việc chống đối, phá hoại. Vừa rồi phải quyết tâm chấn chỉnh”.

Tổng Bí thư tiếp xúc cử tri TP Hà Nội sáng 17-6-2018. Ảnh: toquoc.vn

Vẫn theo Tổng Bí thư, bản chất sâu xa của sự việc là xuyên tạc sự thật, kích động lòng yêu nước chân chính của người dân để âm mưu việc khác và có bàn tay phần tử phá hoại, không loại trừ yếu tố nước ngoài.

“Mong cử tri hết sức tỉnh táo, bình tĩnh, tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Vì nước vì dân thôi chứ không có mục đích nào khác, không ai dại dột, ngây thơ giao đất cho nước ngoài để người ta vào đây”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Qua sự việc, Tổng Bí thư cũng mong cử tri tỉnh táo, phê phán, đập tan âm mưu phá hoại. “Phá hoại thì trước đây nhiều lần rồi, như 2001, 2004 xảy ra ở Tây nguyên, 2014 ở Mường Nhé. Lợi dụng biểu tình phá rối chính trị rất nguy hiểm”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói thêm.

Về những vấn đề được nêu ra liên quan đến Luật An ninh mạng, Tổng Bí thư cũng cho rằng có sự kích động.

“Trên thế giới, rất nhiều nước có luật này. Trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0, có nhiều lợi ích nhưng mặt khác quản lý rất khó. Từ đây, có kích động, biểu tình, gây rối, lật đổ chính quyền. Do đó, cần luật này bảo vệ chế độ này, không thể để muốn nói gì thì nói, muốn chửi ai thì chửi. Chúng ta phải khai thác tối đa ưu thế của cách mạng công nghệ, lợi thì rất lợi, nhưng rất nguy hiểm nếu không cảnh giác. Phải có luật bảo vệ an ninh mạng, an ninh quốc gia và quyền công dân”. Tổng Bí thư nhấn mạnh, nội bộ có khuyết điểm thì sửa, không nuông chiều, che giấu tiêu cực, Tuy thế, lợi dụng để kích động, chống chế độ thì sẽ mất nước, mất chế độ.

Theo ANH PHƯƠNG (SGGP)