Tổng thống Gambia tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai

06/12/2021 - 14:03

Ủy ban bầu cử Gambia ngày 5-12 thông báo, Tổng thống đương nhiệm Adama Barrow đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra 1 ngày trước đó.

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố, ông Barrow, 56 tuổi, nhận được khoảng 53% tổng số phiếu bầu, bỏ xa đối thủ gần nhất là chính trị gia kỳ cựu 73 tuổi Ousainou Darboe, người chỉ giành được khoảng 28% số phiếu ủng hộ.

Kết quả kiểm phiếu chung cuộc được công bố sau khi các đại diện từ tất cả các đảng phái chính trị tại Gambia ký tên vào các tờ kiểm phiếu nộp lại cho ủy ban bầu cử.

Tổng thống Gambia Adama Barrow phát biểu trước truyền thông sau khi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống. (Ảnh: Reuters)

Nhưng sau đó cùng ngày, ông Darboe và 2 ứng cử viên tổng thống khác cho biết họ sẽ không chấp nhận kết quả bỏ phiếu, cho rằng quá trình công bố kết quả kéo dài hơn dự kiến, cũng như cáo buộc đã có những vấn đề tại các điểm bỏ phiếu. Tuy vậy, các ứng cử viên này không cung cấp chi tiết cụ thể hay đưa ra bằng chứng sai phạm.

Phát biểu trước đám đông cử tri ủng hộ sau khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố, ông Barrow khẳng định sẽ tận dụng tất cả các nguồn lực để phát triển Gambia tốt đẹp hơn.

Trong nhiệm kỳ tiếp theo của mình, Tổng thống Barrow dự kiến sẽ phải giải quyết các vấn đề liên quan vực dậy nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào du lịch, cũng như xuất khẩu lạc và thủy sản, vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch COVID-19.

Tổng thống Gambia tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai -0

Các nhân viên kiểm phiếu của Ủy ban bầu cử Gambia đếm những viên bi thủy tinh tượng trưng cho các phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống, thủ đô Banjul, Gambia, ngày 4-12. (Ảnh: Reuters) 

Trước đó, ngày 4-12, gần 1 triệu cử tri trong số 2,5 triệu dân tại quốc gia nhỏ nhất lục địa châu Phi đã đăng ký bỏ phiếu bầu tổng thống tại 53 khu vực bầu cử trên toàn quốc.

Quốc gia Tây Phi này áp dụng 1 hệ thống bỏ phiếu khá độc đáo - những viên bi thủy tinh thay cho các phiếu bầu thông thường sẽ được thả vào thùng phiếu của mỗi ứng cử viên tương ứng, nhằm tránh những lá phiếu bị hỏng và thuận tiện cho cử tri, khi tỷ lệ mù chữ tại Gambia vẫn còn khá cao.

Theo TRUNG HƯNG (Báo Nhân Dân)