Tổng thống Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

29/11/2019 - 08:44

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28-11 đã có chuyến thăm bất ngờ các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan nhân dịp lễ Tạ ơn.


Tổng thống Mỹ Donald Trump tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Trump tới Afghanistan kể từ khi nhậm chức tổng thống, và chuyến thăm này diễn ra một tuần sau cuộc trao đổi tù nhân giữa Washington và Kabul làm tăng cao hy vọng về việc khôi phục hòa đàm.

Máy bay Không lực 1 của Tổng thống Trump đã hạ cánh xuống sân bay Bagram sau một chuyến bay trong đêm xuất phát từ Washington.

Tháp tùng ông Trump có Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien, một nhóm nhỏ các cố vấn và đặc vụ Cơ quan Mật vụ Mỹ, cùng với một nhóm phóng viên.

Tổng thống Trump đã gặp người đồng cấp Afghanistan Ashraf Ghani và phát biểu với các binh sĩ Mỹ.

18 năm sau khi Mỹ đưa quân vào Afghanistan sau thảm họa tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2001, hiện vẫn còn 13.000 binh sĩ ở lại quốc gia Tây Á này. Tổng thống Trump cho biết ông có kế hoạch giảm quân số Mỹ tại Afghanistan xuống 8.600.

Liên quan đến lực lượng Taliban, ông chủ Nhà Trắng khẳng định Taliban muốn có một thỏa thuận và nó phải là một lệnh ngừng bắn.

Trước đó trong năm nay, Mỹ đã đạt được một thỏa thuận với phe Taliban về việc rút binh sĩ Mỹ khỏi Afghanistan  và khép lại cuộc chiến lâu năm nhất của Mỹ để đổi lại những đảm bảo về an ninh. Nhưng đến tháng 9, ông Trump đã bất ngờ tuyên bố rằng các cuộc đàm phán kéo dài suốt một năm qua đã "chết" và rút lại lời mời gặp mặt các đại diện Taliban tại một địa điểm gần thủ đô Washington, sau vụ một binh sĩ Mỹ bị sát hại.

Theo ĐỖ SINH (TTXVN)