Tổng thống Mỹ Joe Biden: Bão Ian gây thương vong lớn nhất trong lịch sử bang Florida

30/09/2022 - 14:01

Phát biểu trong chuyến thăm trụ sở Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) tại Washington ngày 29/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết bão Ian đã hoành hành ở khắp bang Florida và đây có thể là "cơn bão gây thương vong lớn nhất trong lịch sử bang Florida".

Ngập lụt trên đường phố ở Naples, bang Florida (Mỹ) do mưa lớn khi bão Ian đổ bộ, ngày 29/9/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Tổng thống Biden, hiện con số thương vong vẫn chưa được báo cáo nhưng có những thông tin trước đó lo ngại rằng số người thiệt mạng có thể cao. 

Trong khi đó, hãng tin CNN cho biết ít nhất 15 người đã thiệt mạng do bão Ian gây ra ở khu vực trung tâm và phía Tây Nam của bang Florida. 

Trước đó, bão Ian mạnh cấp 4 đã đổ bộ vào khu vực phía Tây Nam Florida vào chiều 28/9, gây mưa xối xả và gió mạnh, làm ngập lụt nghiêm trọng không chỉ các khu vực ven biển mà còn cả trong đất liền. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết mực nước đang dâng lên và sẽ tiếp tục tăng ngay cả khi bão đã đi qua, theo đó có thể gây ra trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua ở bang này. 

Theo dữ liệu trên poweroutage.us, tính đến chiều 29/9, hơn 2,6 triệu khách hàng ở Florida vẫn đang trong cảnh mất điện do ảnh hưởng của bão Ian. 

Trung tâm Dự báo bão quốc gia (NHC) cho biết sau khi gây thiệt hại đáng kể ở Florida, bão Ian lại tiếp tục mạnh lên khi di chuyển đến các bang South Carolina, North Carolina và Georgia, và dự báo có thể gây ngập lụt nghiêm trọng. Theo dự báo, bão Ian sẽ đổ bộ bờ biển South Carolina vào ngày 30/9, giờ địa phương và tiếp tục tiến sâu hơn vào đất liền vào đêm cùng ngày sang ngày 1/10. Ước tính, tốc độ gió tối đa của bão có thể lên đến 120km/h.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)