Tổng thống Zelensky: Ukraine có thể không gia nhập NATO

01/12/2023 - 09:02

Tổng thống Vladimir Zelensky thừa nhận Ukraine có thể không bao giờ gia nhập NATO.

Đề cập tương lai an ninh quốc gia Ukraine, Tổng thống Vladimir Zelensky cho biết ông không biết liệu Ukraine có thể gia nhập liên minh NATO hay không.  

“Chúng tôi không biết mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào… Không ai có thể trả lời chắc chắn điều đó. Hoặc Ukraine sẽ ở trong NATO, hoặc sẽ không ở trong NATO", Tổng thống Vladimir Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty) 

Hôm 29/11, tại Brussels, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tái khẳng định Ukraine có thể trở thành thành viên của NATO “khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng”.

Ông Blinken nói thêm “Ukraine đang đi đúng hướng trên con đường trở thành thành viên NATO cũng như Liên minh châu Âu với quá trình gia nhập đang bắt đầu”. 

Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 7, lãnh đạo các nước NATO cho biết Ukraine có thể tham gia liên minh quân sự này vào một thời điểm trong tương lai song không đưa ra mốc thời gian cụ thể, đồng thời không đưa ra lời mời ngay lập tức cho Kiev.

Ukraine coi tư cách thành viên NATO là mục tiêu chiến lược trong chính sách đối ngoại vào năm 2017. Vào mùa thu năm 2022, Kiev chính thức nộp đơn xin gia nhập khối quân sự này sau khi 4 khu vực cũ của Ukraine bỏ phiếu gia nhập Nga thông qua các cuộc trưng cầu dân ý.  

Nga từ lâu đã coi việc NATO ngày càng mở rộng về phía biên giới nước này là mối đe dọa an ninh lớn. Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần tuyên bố việc Ukraine gia nhập NATO là điều hoàn toàn không thể chấp nhận đối với Moskva. Nga coi khả năng Kiev gia nhập khối này là một trong những lý do chính để phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Hôm 28/11, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov lập luận rằng khối quân sự do Mỹ đứng đầu luôn tìm mọi cách ngăn chặn Nga, đồng thời Washing biến NATO như “công cụ đối đầu” với Moskva kể từ khi thành lập. Ông nói không có dấu hiệu cho thấy NATO sẽ sớm thay đổi mục tiêu đó và tổ chức này cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Theo KÔNG ANH (VTC News/RT)