Tổng Thư ký LHQ: COVID-19 'nguy hiểm nhưng không ngoài tầm kiểm soát'

19/02/2020 - 14:56

Theo hãng tin AP, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 18-2 nhận định tình hình bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 "rất nguy hiểm" đối với thế giới", song "không ngoài tầm kiểm soát".


Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn AP, ông Guterres cho rằng các nguy cơ từ dịch bệnh rất lớn và cần phải sẵn sàng ứng phó trên toàn thế giới. Theo TTK LHQ, sự lây lan của chủng virus gây chết người này tới các nước có năng lực y tế hạn chế càng đòi hỏi một sự đoàn kết quốc tế mạnh mẽ để ứng phó. 

Ai Cập mới đây ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ lây nhiễm dịch tại châu Phi. Tuy nhiên, trong một báo cáo mới đây, LHQ nhấn mạnh hầu hết người nhiễm COVID-19 có triệu chứng bệnh nhẹ. Nhận định này khiến giới chức y tế toàn cầu lạc quan phần nào về khả năng khống chế dịch.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 18-2 nêu rõ cho đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy tình trạng lây nhiễm COVID-19 cục bộ liên tiếp bên ngoài Trung Quốc, ngoại trừ những trường hợp cụ thể như hành khách trên du thuyền Diamond Princess được cách ly ngoài khơi cảng Yokohama của Nhật Bản. 

Tại cuộc họp báo hằng ngày về dịch COVID-19, ông Tedros cho biết WHO đã ghi nhận 92 trường hợp lây nhiễm từ người sang người ở 12 nước bên ngoài Trung Quốc, nhưng hiện WHO không có đủ số liệu để so sánh với tình hình lây nhiễm ở Trung Quốc. Ông Tedros nhấn mạnh: "Chúng tôi đang theo dõi các quốc gia để thu thập thêm thông tin về mỗi trường hợp nhiễm bệnh và kết quả. Tuy nhiên cho đến nay chúng tôi chưa phát hiện tình trạng lây nhiễm cục bộ liên tiếp, ngoại trừ những trường hợp cụ thể như tàu  Diamond Princess". 

Theo số liệu của giới chức Nhật Bản, tàu Diamond Princess chở 3.711 người khởi hành từ cảng Yokohama hôm 20-1 và quay về cảng này ngày 3-2 vừa qua. Hai ngày sau đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) quyết định cách ly tàu này cùng tất cả hành khách trên tàu trong 14 ngày - đến ngày 19-2 - sau khi một hành khách đã xuống tàu ở Hong Kong (Trung Quốc) được xác nhận nhiễm COVID-19. Số liệu mới nhất từ Bộ Y tế Nhật Bản, tính đến ngày 18-2, tổng số ca nhiễm trên tàu Diamond Princess là 542 người.                           

Theo PHƯƠNG HOA (TTXVN)