Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Không để nỗi sợ hãi lan nhanh

12/03/2020 - 09:48

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các chính phủ trên thế giới khẩn cấp tăng cường ứng phó chống dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres. (Ảnh: TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các chính phủ trên thế giới khẩn cấp tăng cường ứng phó chống dịch bệnh COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Trong tuyên bố ngày 11-3, Tổng Thư ký Guterres nêu rõ: "Việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố đại dịch ngày hôm nay là một lời kêu gọi hành động gửi tới mọi người ở mọi nơi trên thế giới. Chúng ta vẫn có thể chặn đứng diễn tiến của đại dịch này, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc phải hành động. Tôi kêu gọi tất cả các chính phủ tăng cường các nỗ lực ngay từ bây giờ."

Tổng Thư ký nhấn mạnh: "Khoa học đã cho thấy nếu các nước phát hiện, thử nghiệm, điều trị, cách ly, giám sát và huy động toàn dân ứng phó, chúng ta có thể tiến một bước dài trong việc giảm thiểu sự lây nhiễm."

Nhà lãnh đạo Liên hợp quốc đánh giá việc WHO tuyên bố đại dịch "cũng là một lời kêu gọi mọi người cần có trách nhiệm và đoàn kết, các quốc gia cần đoàn kết lại, mọi người đoàn kết lại."

Ông lưu ý mỗi cá nhân không được phép để nỗi sợ hãi lây lan nhanh và phải thể hiện tình đoàn kết với những người dễ bị tổn thương nhất, gồm người già, người ốm yếu, những người không được chăm sóc y tế đầy đủ, và những người nghèo.

Trước đó cùng ngày, WHO đã chính thức tuyên bố dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là đại dịch, đồng thời khẳng định sự lây lan và mức độ nghiêm trọng của dịch như hiện nay là do con người đã "thụ động đến mức đáng báo động."

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc-nước chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 3-cho biết cơ quan này sẽ giảm quy mô hoạt động trong tháng này như một biện pháp cẩn trọng phòng ngừa đại dịch COVID-19. Đưa ra thông báo trên, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân cho biết Trung Quốc muốn đảm bảo rằng mỗi cá nhân "có thể bảo vệ mình tốt hơn."

Phát biểu với báo giới, Đại sứ Trương Quân cho biết không có phiên họp nào của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bị hủy, song Trung Quốc khuyến cáo "giảm quy mô các cuộc họp", bao gồm giảm quy mô phái đoàn tham dự họp. Các cuộc tham vấn không chính thức giữa 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể cũng sẽ chuyển sang một phòng rộng hơn để "có nhiều không gian hơn và ít người hơn."

Trước đó, Liên hợp quốc đã hoãn một số cuộc họp lớn ngoài Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ngày 11-3, hội nghị về đa dạng sinh thái biển dự kiến diễn ra từ ngày 23-3 đến 3-4 và diễn đàn các vấn đề bản địa từ ngày 13 đến 24-4 đã được hoãn vô thời hạn. Liên hợp quốc cũng đã hoãn một phiên họp thường niên tháng 3 về quy chế của phụ nữ, sự kiện dự kiến có 12.000 người tham dự tại New York. Một quan chức Liên hợp quốc cho biết tổ chức này cũng sẽ hoãn hội nghị đánh giá 5 năm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), vốn được lên kế hoạch vào ngày 27-4 đến 22-5.

Người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm nào trong số 3.000 nhân viên của Ban thư ký Liên hợp quốc. Liên hợp quốc đã hủy các chuyến công tác và gần một nửa nhân viên đã được đề nghị làm việc từ xa. Liên hợp quốc cũng đã tăng số nhân viên vệ sinh để tiến hành khử trùng trụ sở, và đặt một loạt điểm sát trùng tay.

Theo Vietnam+