Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine tiết lộ thay đổi chiến lược

14/02/2024 - 08:50

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine cho biết nước này “chuyển đổi” từ các hoạt động tấn công sang phòng thủ chiến lược.

Theo RT, tướng Aleksandr Syrsky của Ukraine nói với kênh truyền hình ZDF của Đức trong một cuộc phỏng vấn hôm 13/2 rằng nước này đã “chuyển đổi” từ các hoạt động tấn công sang phòng thủ chiến lược.

Cuộc phỏng vấn được ghi lại vài ngày trước khi Tổng thống Volodymyr Zelensky bổ nhiệm ông Syrsky làm tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, thay cho tướng Valery Zaluzhny.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine nói với kênh truyền hình ZDF của Đức rằng nước này đã “chuyển đổi” từ các hoạt động tấn công sang phòng thủ chiến lược.

Ông Syrsky nói với ZDF: “Cuộc chiến tranh đang bước vào một giai đoạn mới. Chúng tôi đã chuyển từ hành động tấn công sang tiến hành chiến dịch phòng thủ, nhằm làm kiệt sức đối phương và gây tổn thất tối đa bằng cách sử dụng các công sự, lợi thế kỹ thuật, máy bay không người lái, hệ thống tác chiến điện tử và hệ thống phòng thủ được chuẩn bị sẵn sàng”. 

Ông Syrsky cho biết thêm, các lực lượng vũ trang Ukraine đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái trên không và thậm chí trên mặt đất để bảo vệ tính mạng của binh lính.

"Thà rời bỏ một vị trí, nhưng tôi sẽ không cho phép mất người”, ông nói. Vị này cho rằng quân đội Nga tổn thất của họ "cao gấp 7-8 lần" so với Ukraine.

Ông Syrsky cũng nói Ukraine cần tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược trong nước để bù đắp cho việc có thể mất đi sự hỗ trợ từ bên ngoài. Kiev gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ và NATO, những nước đã rót hơn 200 tỷ USD vũ khí, thiết bị và đạn dược cho Ukraine trong hai năm qua.

Vị tướng này khẳng định Kiev vẫn coi việc tiếp cận biên giới năm 1991 là điều kiện chiến thắng chính. Trong khi đó Moskva nhiều lần khẳng định Ukraine cần công nhận Crimea, Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson là một phần của Nga để có bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào.

Truyền thông nhấn mạnh tình trạng thiếu bộ binh tiền tuyến và thiếu đạn dược của Kiev trong những tuần gần đây. Theo New York Times, Kiev đang phải đối mặt với viễn cảnh rất thực tế là “một sự sụp đổ hàng loạt dọc theo mặt trận” trừ khi Mỹ sớm gửi viện trợ quân sự.

Nhu cầu huy động thêm 500.000 người trên chiến trường được cho là đã làm lộ ra rạn nứt giữa ông Zelensky và ông Zaluzhny, dẫn đến việc tướng Zaluzhny bị sa thải vào tuần trước. 

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News/RT )