TP. Châu Đốc tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân

26/07/2024 - 03:36

 - Những năm qua, cấp ủy Đảng, MTTQ, các đoàn thể TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) quan tâm, thực hiện tốt công tác phối hợp, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về đối ngoại Nhân dân, góp phần xây dựng đường biên, cột mốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Châu Đốc Huỳnh Chí Oanh cho biết: “Quán triệt những quan điểm, chủ trương của Đảng và Ủy ban Trung ương MTTQVN về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, UBMTTQVN TP. Châu Đốc phối hợp chặt chẽ các tổ chức thành viên triển khai đồng bộ giải pháp tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, gắn kết trong từng cộng đồng dân cư, các dân tộc, tôn giáo, tầng lớp Nhân dân.

Từ đó, tạo sự đồng thuận xã hội, Nhân dân ủng hộ các chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, góp phần quan trọng vào sự phát triển của TP. Châu Đốc”.

Bà Ngô Thị Thúy (ngụ phường Núi Sam) phấn khởi: “Những năm gần đây, bộ mặt thành phố ngày càng khang trang. Trải qua thời gian ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, KTXH địa phương đã phục hồi. Lượng du khách đến Châu Đốc ngày càng đông, giúp việc buôn bán của gia đình tôi cũng như các hộ kinh doanh khác tốt hơn. Khi địa phương vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo, tôi sẵn lòng. Dù số tiền không nhiều nhưng là tấm lòng của tôi, với mong muốn đóng góp phần nhỏ cho công tác an sinh xã hội địa phương”.

Lãnh đạo TP. Châu Đốc thăm hỏi, tặng quà chính quyền, nhân dân huyện Bray Chulsa (Vương quốc Campuchia)

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Châu Đốc Huỳnh Chí Oanh, thời gian qua, UBMTTQVN thành phố thường xuyên đổi mới phương pháp tuyên truyền. Thông qua các cuộc gặp gỡ, đối thoại, hội nghị Nhân dân… đã kịp thời cung cấp thông tin, phổ biến chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình, kế hoạch phát triển KTXH địa phương… đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Đồng thời, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trong việc tuyên truyền, vận động và tập hợp Nhân dân. UBMTTQVN thành phố còn phối hợp tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân; vận động đồng bào tích cực tham gia sản xuất, học nghề; hưởng ứng các chương trình phát triển KTXH, giảm nghèo bền vững và xây dựng, nâng chất nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực UBMTTQVN thành phố thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại, các quy định của pháp luật về biên giới, vận động người dân không qua lại biên giới trái phép. Đồng thời, thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo và chương trình an sinh xã hội trên địa bàn biên giới.

Từ năm 2019 - 2024, đã cất mới được 109 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng kinh phí 5,4 tỷ đồng; chăm lo quà Tết cho gần 2.400 lượt hộ khó khăn, với số tiền 700 triệu đồng. Ngoài ra, UBMTTQVN thành phố còn hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn khám, chữa bệnh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, hỗ trợ các hộ gặp khó khăn đột xuất…

Ông Nguyễn Văn Mạnh (ngụ phường Vĩnh Nguơn) cho biết: “Tôi cùng gia đình vừa đến sinh sống tại địa bàn biên giới này 4 năm. Qua các buổi họp dân, tôi được chính quyền địa phương tuyên truyền về phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép, thủ đoạn của các đối tượng môi giới việc làm để cưỡng bức lao động, tham gia các tệ nạn xã hội... Từ đó, giúp người dân nhận biết được đâu là hành vi vi phạm pháp luật, từ đó tuyên truyền cho người thân, bà con xóm giềng biết”.

“UBMTTQVN các cấp của thành phố duy trì các hoạt động đối ngoại Nhân dân, tăng cường quan hệ hữu nghị và thúc đẩy hợp tác giữa TP. Châu Đốc và huyện Bray Chulsa (tỉnh Takeo, Vương quốc Campuchia). Thường xuyên phối hợp tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay và lễ Sen Donta của người dân Campuchia.

Qua đó, đã hỗ trợ gần 2.000 phần quà cho Nhân dân huyện Bray Chulsa và hỗ trợ kinh phí xây dựng lò hỏa táng cho xã Chây Chốt, Comporunsăng (huyện Bray Chulsa)… với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng, góp phần xây dựng đường biên, cột mốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển” - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN TP. Châu Đốc Huỳnh Chí Oanh thông tin.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về đối ngoại Nhân dân, thời gian tới, UBMTTQVN và các tổ chức thành viên của thành phố phối hợp các ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt luật biên giới quốc gia và các văn bản có liên quan đến biên giới Việt Nam - Campuchia.

Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác giảm nghèo kịp thời chăm lo cho các đối tượng khó khăn ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát động, vận động các nguồn lực xã hội và triển khai công tác hỗ trợ Nhân dân khi có tình huống thiên tai, rủi ro. Triển khai công tác vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, xây dựng nhà Đại đoàn kết và các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

THU THẢO