Trả giá vì lười lao động

22/07/2024 - 07:08

 - Lười lao động, Nguyễn Vũ Linh (sinh năm 1992) rủ Phan Thanh Hậu (sinh năm 1995) cùng ngụ ấp Hưng Lợi, xã Đào Hữu Cảnh (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đi trộm để rồi nhận hậu quả ngồi tù.

Thông qua kết quả xác định, Linh và Hậu đều có nhân thân xấu. Linh đã có 1 tiền án về tội “Cố ý gây thương tích”. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, Linh trở về địa phương. Không nghề nghiệp ổn định, vì lười lao động, Linh cấu kết với Hậu (bạn tù sống cùng ấp) là đối tượng có 1 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”.

Thủ đoạn phạm tội của Linh và Hậu là tìm những nơi có tài sản, nhưng không có người quản lý để lấy trộm, bán lấy tiền tiêu xài. Đầu tháng 6/2023, Linh rủ Hậu trộm những cục pin máy bay xịt thuốc của Công ty Cổ phần Quản Nông Xanh thuộc Tập đoàn Lộc Trời (tại xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn).

Sau khi đồng ý, ngày 9/6/2023, Linh điều khiển xe gắn máy biển số 67D2 - 215.84 chở Hậu đến khu vực kho để pin, cả 2 đột nhập vào lấy trộm 19 cục pin T30 và 4 bộ sạc. Sau đó, Linh điện thoại nhờ anh rể là Trần Văn Kim (sinh năm 1988) đến chở tiếp về nhà cất giấu.

Ngày 11/6/2023, Linh và Hậu liên hệ với Trần Văn Thuận (sinh năm 1992, ngụ ấp An Thạnh, xã Lê Trì, huyện Tri Tôn) để đưa cho Thuận 18 cục pin và 1 bộ sạc nhờ Thuận bán dùm. Sau khi nhận lời, Thuận bán được 6 cục pin và 1 bộ sạc cho Võ Hồng Phong (sinh năm 1986, ngụ khu vực Chòm Sao, thị trấn Hòn Đất, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) với số tiền 100 triệu đồng. Thuận hưởng huê hồng 4 triệu đồng và đưa số tiền còn lại cho Hậu.

Theo lời khai của Hậu, sau khi nhận 96 triệu đồng từ Thuận thì Hậu đưa hết cho Linh. Nhưng Linh chỉ thừa nhận số tiền Hậu đưa là 80 triệu đồng, số còn lại không biết. Việc này cơ quan điều tra cho Linh và Hậu đối chất với nhau, nhưng cả 2 đối tượng đều bảo lưu lời khai như trên. Sau khi sự việc bị phát hiện, Thuận đem giao nộp cho cơ quan điều tra 12 cục pin dùng cho máy bay xịt thuốc và số tiền 4 triệu đồng; Phong giao nộp 6 cục pin và 1 bộ sạc dùng cho máy bay xịt thuốc.

Theo đó, cơ quan chức năng tiến hành khám xét nơi ở của Linh, thu giữ 1 chiếc xe gắn máy biển số 67D2 - 215.84 và 2 bộ sạc dùng cho máy bay xịt thuốc. Trong đó, 2 bộ sạc là tang vật của vụ án, còn chiếc xe gắn máy là phương tiện mà Linh cùng với Hậu sử dụng đi trộm cắp tài sản. Khám xét nơi ở của Hậu, cơ quan chức năng thu giữ 1 cục pin và 1 bộ sạc dùng cho máy bay xịt thuốc là tang vật vụ án.

2 bị cáo khai nhận tội tại tòa

Kết quả, cơ quan điều tra thu giữ 19 cục pin và 4 bộ sạc dùng cho máy bay xịt thuốc. Tuy nhiên, theo lời khai của người đại diện Công ty Cổ phần Quản Nông Xanh thì số pin bị mất là 21 cục, 4 bộ sạc và 1 cục pin RC. Căn cứ vào lời khai của các đối tượng trong quá trình điều tra và tài liệu cơ quan điều tra thu thập được thì có đủ căn cứ xác định, bị can Linh và Hậu chỉ lấy trộm 19 cục pin và 4 bộ sạc pin và số tài sản này được trao trả lại cho công ty. Đồng thời, cơ quan điều tra định giá tài sản là 19 cục pin và 4 bộ sạc có giá trị hơn 782 triệu đồng. Cùng lúc, gia đình Hậu tự nguyện khắc phục 30 triệu đồng...

Tại phiên tòa, cả 2 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xin được giảm nhẹ hình phạt. Với hành vi xem thường pháp luật, lười lao động, không có ý thức ăn năn mà chỉ muốn hưởng lợi từ việc làm phi pháp. Theo Hội đồng xét xử, cần có mức hình phạt đủ sức răn đe mới có tác dụng giáo dục các bị cáo trở lại lao động bằng chính sức lực của mình, sống một cuộc sống có ích hơn. Sau khi xem xét, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang quyết định xử phạt Linh và Hậu mỗi bị cáo 15 năm tù theo Bộ luật Hình sự.

Thông qua vụ án, cơ quan chức năng đề nghị chính quyền địa phương cần có biện pháp, quản lý, giáo dục đối với các đối tượng tù tha về. Đồng thời, thường xuyên quan tâm, hướng nghiệp và quản lý nghiệp vụ đối với các đối tượng này, bên cạnh đó tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng Nhân dân phải đề cao ý thức tự quản lý tài sản để tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng, đột nhập lấy trộm.

NGUYỄN HƯNG