Trả lại mùa hè cho em!

20/06/2024 - 05:28

 - Hè là thời gian dành cho học sinh nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí sau năm học đầy áp lực. Giờ đây, kỳ nghỉ hè bỗng trở nên “xa xỉ” đối với học sinh, do học hè chiếm gần hết thời gian.

Tháng 5, chùm phượng vỹ nở đỏ rực sân trường, tiếng ve ngân nga rộn ràng khúc nhạc gọi hè. Ngược thời gian trở về tuổi thơ, ai cũng nhớ da diết hình ảnh cây phượng vỹ trổ đầy bông trước mái trường thân thương. Đặc biệt, những ai từng sinh ra, lớn lên ở làng quê, ngày 2 buổi cắp sách đến trường sẽ nhớ lắm mái trường làng trầm mặc sau hàng phượng vỹ rộng cửa đón chờ học sinh. Hè về, bạn bè tạm biệt nhau, nghỉ xả hơi sau thời gian dài miệt mài từng trang sách.

Ngày xưa, chương trình học nhẹ nhàng. Sau giờ học trên lớp, học sinh về nhà tự học tập, hiếm có chuyện học thêm. Ngày nào đến lớp 1 buổi, học sinh ở nhà phụ tiếp gia đình lo giữ em nhỏ hoặc thổi lửa nấu cơm bên chái bếp. Thời gian trôi nhanh, học sinh tạm biệt mái trường thân yêu để vào đại học và tiến thân trong xã hội. Còn bây giờ, chuyện học hành đối với con em chúng ta quá áp lực, thậm chí còn cuốn theo cả gia đình và xã hội quan tâm.

Ảnh: THANH HÙNG

Ngày tổng kết cuối năm, nhiều học sinh hớn hở được nghỉ hè. Cha mẹ đưa rước con cũng mừng lây vì được tạm nghỉ vài tháng. Trưa tan tầm, nhiều phụ huynh đứng lóng ngóng trước cổng trường chờ con, khoe với nhau thành tích rôm rả.

Nhưng ai cũng ngán ngẫm chương trình học tập của các con nặng quá, không biết sau này có ứng dụng vào thực tế công việc hay không? Cạnh đó, những bà mẹ đợi con, huyên thuyên: “Đưa rước ngày 2 buổi, đuối quá”. Có phụ huynh động viên nhau: “Cố gắng lên! Còn mấy bữa là con mình được nghỉ hè”...

Nghỉ hè là ước mơ vui chơi, giải trí thực sự giản đơn, nhưng dường như lại khó khăn đối với nhiều học sinh. Do chạy theo thành tích nên ngày hè, cha mẹ lại tranh thủ đưa các con đi học hè, học thêm, không còn thời gian rỗi rảnh để vui chơi, thư giãn. Dạo gần đây, lướt Facebook, thấy ngập tràn hình ảnh giấy khen, bảng thành tích với những điểm 10 tròn trịa của các con được phụ huynh đăng lên. Phụ huynh có con học giỏi thì tự hào, phấn khởi.

Còn đối với bậc cha mẹ có con đạt thành tích học tập cuối năm thấp hơn thì cảm thấy chạnh lòng. Từ đó, họ sẽ suy nghĩ trong đầu phải cho con mình đi học thêm trong hè để bằng hoặc hơn bạn. Vì vậy, ngày hè tiếp tục là ám ảnh đối với học sinh, bởi 2 chữ “học thêm”.

Hiện nay, tuổi thơ của học sinh thiếu vắng những trò chơi vô tư, hồn nhiên. Thay vào đó là đầy áp lực học hành, kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô. Tuy nhiên, trong sâu thẳm, áp lực học thêm đã tác động tiêu cực đến tâm, sinh lý của tuổi học trò. Các em bị kìm nén, căng thẳng lo lắng, lúc nào cũng gieo vào đầu mục tiêu học thật giỏi, xuất sắc. Do đó, yêu cầu đặt ra là phải bỏ đi áp lực học thêm, tạo kỳ nghỉ hè đúng nghĩa cho học sinh.

Ảnh: THANH HÙNG

Ngày trước ở quê, mỗi khi hè về, bạn bè trong xóm tạm gác chuyện học hành, rủ nhau ra đồng mò cua, bắt ốc, hoặc tắm mưa, tắm sông, tắm đồng. Nhiều khi cùng nhau chơi lò cò, nhảy dây, bắn đạn keo, đẻo củi... vui nhộn. Nhờ đó, 3 tháng hè của chúng tôi chất chứa biết bao kỷ niệm tuổi thơ.

 Giờ đây, lên thành thị, nhìn các cháu học “bù đầu” trông thật tội nghiệp. Mỗi năm, chỉ có 1 kỳ nghỉ hè, hoạt động vui chơi, giải trí sau khi kết thúc năm học là rất cần thiết với độ tuổi đang phát triển cả về thể chất lẫn tâm hồn. Trong khi học thêm ngày hè ròng rã, mệt mỏi chưa hẳn sẽ giỏi.

Thay vì ép buộc con cái phải học hè, các bậc phụ huynh nên định hướng lựa chọn, tổ chức cho con kỳ nghỉ hè thật ý nghĩa, bổ ích. Khuyến khích các con tự học, trải nghiệm kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, vui chơi lành mạnh. Đặc biệt, cho các con tham gia các môn thể thao, nhất là học môn bơi lội để tránh xảy ra đuối nước thương tâm.

Hãy để ngày hè là ngày vui dành cho học sinh giải trí sau nhiều tháng cắp sách đến trường. Đừng vì “bệnh thành tích” mà “đánh cắp” mùa hè của các em.

HOÀNG MỸ